หนึ่งในแบบบ้านที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันคือสไตล์แบบโคโลเนียล (Colonial) แสดงให้เห็นถึงแบบบ้านจากบริษัทรับสร้างบ้านต่าง ๆ มากมาย แต่อะไรคือเคล็ดลับของความหรูหราสวยงามของสไตล์โคโลเนียล หนึ่งในเคล็ดลับที่คุณเองก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการออกแบบบ้านของคุณได้อยู่ที่ “เครื่องประดับตกแต่ง”

แผ่นไม้ฉลุประดับตกแต่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่พบได้เสมอเมื่อมีการพูดถึง “บ้านโคโลเนียล” ซึ่งไปอยู่ได้ทุกที่ ไม่ว่าจะที่บานกระจก ที่กรอบหรือด้านบนของหน้าต่าง ที่บริเวณหัวเสา หรือบริเวณอื่น ๆ ของตัวอาคาร มักเลือกทาด้วยสีขาวสอดคล้องกับตัวอาคาร เช่นเดียวกับการเลือกใช้วัสดุไม้ที่สอดคล้องกับวัสดุที่ใช้ตกแต่งส่วนอื่น ๆ หรือที่เป็นโครงสร้างอาคาร

อย่างไรก็ตามแผ่นไม้ฉลุประดับก็ไม่ใช่องค์ประกอบเดียวที่เพียงพอจะใช้ระบุได้ว่าสถาปัตยกรรมใดเป็นสไตล์โคโลเนียล ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีกมาก เช่น เสา ประตูหน้าต่าง และแบบบ้าน เป็นต้น ที่ควรใช้พิจารณาประกอบ นอกจากนี้สถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียลเองยังมีความหลากหลาย ทั้งแบบฝรั่งเศส (French Colonial) แบบบริติช (British Colonial) หรือแบบอเมริกัน (American Colonial) เป็นต้น ซึ่งก็มีองค์ประกอบที่แตกต่างกันออกไป สะท้อนให้เห็นความหลากหลายของรสนิยมทางสุนทรียศาสตร์แบบเจ้าอาณานิคม

Source

Previous articleยังทำหน้าต่างแบบเดิม ๆ อยู่หรือเปล่า? 8 ไอเดียหน้าต่าง ที่แสดงศักยภาพในการสร้างสรรค์
Next articleพบ SAKURA Pigma Pen ปากกากันน้ำด้ามแรกของโลกจาก ซากุระ โปรดัคส์ (ไทยแลนด์) ในงานสถาปนิก’65