ตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น ไปจนถึงผู้สูงอายุ ห้องน้ำเป็นสถานที่ที่ทุกคนต้องใช้งานเป็นประจำในทุก ๆ วัน แต่ห้องน้ำเองก็เป็นสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นเสมอ ด้วยลักษณะที่ลื่นและแคบ การออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยสำหรับคนทุกวัยจึงต้องการการใส่ใจเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะด้วยเทคนิคการออกแบบหรือการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม เช่นวัสดุต่อไปนี้

ประตู: กว้างและง่าย

การออกแบบประตูที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ ต้องเอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดได้อย่างง่ายดายหรือเข้าใจวิธีการใช้ได้ทันที เช่น ประตูเลื่อน โดยความกว้างที่เหมาะสมคือ 90 เซนติเมตรเป็นอย่างต่ำ ด้ามจับประตูเองก็ไม่ควรต้องออกแรงบิด โดยอาจเป็นแบบก้านโยกหรือเขาควาย และเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าไปช่วยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ประตูก็ไม่ควรมีล็อก

ราวพยุง: เคลื่อนที่ได้สะดวกปลอดภัย

ราวจับและมือจับเพื่อป้องกันการล้มเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานห้องน้ำของผู้สูงอายุ เพื่อการเคลื่อนที่ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย วัสดุที่เหมาะสำหรับผลิตราวพยุงคืออะลูมิเนียมและสเตนเลส ที่สามารถรับน้ำหนักของผู้ใช้งานได้ พื้นที่ที่ควรติดตั้งราวพยุงได้แก่ บริเวณสุขภัณฑ์, อ่างล้างหน้า, บริเวณฝักบัวอาบน้ำ หรือที่ผนังเพื่อพาผู้ใช้งานเคลื่อนตัวไปพื้นที่ต่าง ๆ ก็ได้

พื้น: ป้องกันการล้ม

การแบ่งโซนเปียกและโซนแห้งเป็นวิธีเบื้องต้นเพื่อรักษาความปลอดภัยภายในห้องน้ำ แต่ข้อควรระวังเมื่อออกแบบสำหรับผู้สูงอายุคือระดับของพื้นที่ควรอยู่เท่ากันทั้งสองโซน นอกจากนี้ผิวสัมผัสของกระเบื้องที่เลือกใช้ในห้องน้ำก็สำคัญควรเลือกกระเบื้องแกรนิตหรือกระเบื้องเกรซพอร์ซเลนที่มีผิวหยาบขรุขระ สำหรับการเลือกใช้งานกระเบื้องสามารถพิจารณาจากค่าความฝืดหรือค่า R ซึ่งควรมีค่า R10 สำหรับบริเวณที่ต้องเปียกน้ำ

นอกจากนี้ยังมีกระเบื้องที่มีคุณสมบัติพิเศษ อย่างกระเบื้องพอร์ซเลน LAGOON ENZO ที่มาพร้อมนวัตกรรม Microtec Tecnology ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นอีกเมื่อเปียกน้ำ เพราะค่า R จะเพิ่มขึ้นเมื่อชื้นหรือเปียกสูงสุดถึง R11 สามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน สร้างความปลอดภัยให้กับคนที่คุณรัก โดยยังคงสัมผัสที่นุ่มละมุนเมื่อแห้งอีกด้วย ต่างจากกระเบื้องที่มีค่า R10 ทั่วไป

Sources:

ภาพจาก

 

Previous articleแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต
ทำไมถึงได้รับความนิยมในการตกแต่งอาคาร?
Next articleบ้านเดี่ยวสมัยใหม่ในตึกแถวรีโนเวท
‘Thonburi 6 Residence’ กับแสงและสวนฝีมือ ACa Architects