Calmingstone อุปกรณ์คลายความกังวล ควบคุมง่ายเพียงฝ่ามือเดียว

336
อุปกรณ์ลดความกังวล ‘Calmingstone’ แบบพกพา ช่วยลดความตึงเครียดและกังวล ผ่านการใช้แสงและเสียง ออกแบบโดย Ramon Telfer เมื่อปี 2014 ซึ่งจุดเริ่มต้นในการออกแบบเริ่มมาจากการที่ตัวเขาเองต้องทนทุกข์ทรมานเพราะความกังวล โดยที่ไม่มีสิ่งประดิษฐ์ชิ้นใดในท้องตลาดที่สามารถคลายความกังวลของเขาได้เลย

เมื่อปี 2014 Ramon Telfer กล่าวว่า เขาต้องเผชิญกับความยากลำบากในการนำเอาความรู้ด้านการออกแบบอุตสาหกรรมมารวมเข้ากับปัญหาทางด้านสุขภาพจิตของตัวเขาเอง

เพราะความเครียดเป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถสัมผัสได้จริง และการรับรู้สิ่งต่าง ๆ ในชีวิต ก็สามารถรับรู้ได้จากประสาทสัมผัส ด้วยเหตุนี้เราจึงออกแบบและพัฒนาไอเดียนี้ขึ้น เพื่อให้ได้เป็นอุปกรณ์ที่มีทั้งความสวยงามและได้คุณภาพ ทั้งยังสามารถสื่อสารให้ผู้ใช้รับรู้ สัมผัสและได้ยินเสียงสะท้อนจากร่างกายของตนผ่านไปยังอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้” เขากล่าวเพิ่มเติม

calmingstone-design-products-technology_dezeen_2364_col_2

จากประสบการณ์ตรงของ Telfer ทำให้เขาเลือกที่จะร่วมงานกับ Alex Johnson ในการพัฒนาอุปกรณ์ชิ้นนี้ให้กลายเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กกะทัดรัด โดยมีขนาดเท่าฝ่ามือ มีขอบทองแดงรอบ ๆ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวเซ็นเซอร์อัตราการเต้นของหัวใจ และเมื่อจับอัตราการเต้นของหัวใจได้แล้ว Calmingstone จะสะท้อนให้ผู้ใช้เห็นผ่านแสงบนตัวเครื่องนั่นเอง

ฟังก์ชั่นการทำงานของอุปกรณ์ชิ้นนี้ สามารถควบคุมได้ด้วยมือ อย่างการเปลี่ยนความแรงของแสงก็ทำได้โดยการพลิกฝ่ามือ การปรับเสียง ก็ใช้การขยับมือขึ้นลง หรือแม้แต่จะสั่งให้เครื่องเล่นเสียง ก็ทำได้โดยการหมุนอุปกรณ์เป็นวงกลม

นอกจากนี้ Johnson ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “เราต้องการให้ผู้ใช้เข้าใจจิตใจของตน และสามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ เช่นเดียวกับการเข้าใจสภาพความเป็นไปของร่างกาย และสามารถเล่าให้ผู้อื่นฟังจนเข้าใจด้วยเช่นกัน”

calmingstone-design-products-technology_dezeen_2364_col_3 calmingstone-design-products-technology_dezeen_2364_col_1 calmingstone-design-products-technology_dezeen_2364_col_4 calmingstone-design-products-technology_dezeen_2364_col_5 calmingstone-design-products-technology_dezeen_2364_col_7 calmingstone-design-products-technology_dezeen_2364_col_8 calmingstone-design-products-technology_dezeen_2364_col_9 calmingstone-design-products-technology_dezeen_2364_col_10


Source: dezeen 

Previous articleรายชื่อสถาปัตยกรรมที่ได้รับรางวัล ‘Best Buildings of 2016’ ในงาน World Architecture Festival 2016 วันแรก
Next articleสระว่ายน้ำพื้นกระจก มอบวันพักผ่อนสุดเอ็กซ์คลูซีฟกลางขุนเขา
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม