‘Actiu’ จัดแสดงผลงานเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สะดุดตา ฟังก์ชั่นใช้งานโดนใจ ภายในงาน ‘Orgatec 2016’

825
ACTIU แบรนด์ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์สำหรับ Working Space จัดแสดงผลงานในชื่อ ‘Cool Working’ ณ งาน เฟอร์นิเจอร์แฟร์ ‘Orgatec 2016’ ซึ่งจัดแสดงสินค้าสำหรับใช้ในอาคารสำนักงาน

งาน ‘Orgatec 2016’ จัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2016 โดยการจัดแสดงชุดนี้ เผยให้เห็นถึงหลักการออกแบบ working space ในสไตล์โมเดิร์น รวมทั้งขอบเขตการออกแบบผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 ที่เน้นในเรื่อง Ergonomics หรือ การยศาสตร์ ซึ่งก็คือการศึกษาสภาพการทำงานที่มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อม และยังเน้นในเรื่องของความยืดหยุ่น รวมถึงการใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ของเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น

หลักการจัดแสดงผลงานชุด ‘Cool Working’ นี้ แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 6 ชุด เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้ที่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม ขณะเดียวกัน ก็ยังคงพัฒนากำลังการผลิตและคำนึงถึงสุขภาพของผู้ใช้ในการออกแบบแต่ละชุด ซึ่งการออกแบบ working space ทั้งหมดนี้ก่อเกิดขึ้นบนพื้นฐานความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า จึงทำให้ได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพ

ภาพบรรยากาศการเตรียมงานของ Actiu ภายในงานเฟอร์นิเจอร์แฟร์ ‘Orgatec 2016’ เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี

ACTIU-cool-working-orgatec-designboom01

ตัวอย่างการออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ในออฟฟิศ มีดังนี้

1. ‘Longo Nomada’ เป็นการออกแบบจัดวางโซฟาและเก้าอี้นวมสำหรับทำงานให้เข้ากับอุปกรณ์สำนักงานหลากหลายชนิด ภายในห้อง ๆ เดียว เฟอร์นิเจอร์เอนกประสงค์ซึ่งจัดแสดงอยู่ภายใน แสดงให้เห็นถึงความมินิมอลและความสวยงามในเวลาเดียวกัน

ACTIU-cool-working-orgatec-designboom02

2. โต๊ะทำงาน ‘Twist’ ที่ช่วยให้การทำงานในออฟฟิศของคุณดูมีความคล่องตัว เช่นเดียวกับคำว่า ‘twist’ ชื่อผลงาน โครงสร้างของโต๊ะ ใช้อลูมิเนียมในการสร้าง มีลักษณะรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมคางหมู เหมาะสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งการประชุมเป็นกลุ่ม การนำเสนองาน หรือแม้แต่การทำงานคนเดียว นอกจากนี้ ขาโต๊ะยังมีลูกเล่น และดีไซน์สุดเก๋ คือสามารถหมุนได้ถึง 360 องศา จากจุดยึดในส่วนกลาง

ACTIU-cool-working-orgatec-designboom03 ACTIU-cool-working-orgatec-designboom04

3. เก้าอี้เอนกประสงค์ ‘Efit’ เหมาะสำหรับใช้งานในกลุ่มวัยรุ่น ที่มักจะใช้งานแบบครีเอทีฟ ปรับใช้งานเฟอร์นิเจอร์หลากหลายตามความต้องการ แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังคำนึงถึงสุขภาพร่างกายของผู้ใช้และหลักการยศาสตร์ โดยออกแบบให้พนักพิงมีความยืดหยุ่น

ACTIU-cool-working-orgatec-designboom09 ACTIU-cool-working-orgatec-designboom10

4. เก้าอี้ ‘TNK flex’ เก้าอี้ที่สามารถปรับเปลี่ยนตัวเองไปตามรูปร่างและการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้ใช้ ทั้งยังให้ความรู้สึกเบา ไร้น้ำหนัก นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้ใช้เคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกสบายและอิสระมากขึ้นระหว่างทำงาน

ACTIU-cool-working-orgatec-designboom11 ACTIU-cool-working-orgatec-designboom12

5. ผลงานชิ้นสุดท้าย ที่จะขอนำเสนอ ได้แก่ ม้านั่ง ‘Bend’ ซึ่งช่วยให้พื้นที่ทำงานของคุณดูมีอิสระมากขึ้น ด้วยคอเล็คชั่นโซฟาแบบยืดหยุ่น รูปแบบดีไซน์ของโซฟาชุดนี้ ออกแบบให้มีลักษณะเป็นคลื่นเช่นเดียวกับน้ำในแม่น้ำ ตัวเบาะสามารถเรียงต่อกันได้หลายรูปแบบ ตามความต้องการใช้งานในแต่ละสถานการณ์ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเสริมในส่วนของโต๊ะเข้าไปกลางเบาะ โดยอาจจะใช้เป็นพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ หรือใช้เป็นโต๊ะสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ACTIU-cool-working-orgatec-designboom13 ACTIU-cool-working-orgatec-designboom14


Source: designboom

Images: ACTIU, designboom

Previous articleคอนกรีต เดคคอร์ ไทยแลนด์ อวดโฉมผนังตกแต่งสาม มิติกันความร้อน MM Wall ณ งานสถาปนิก’60
Next articleขาลุยต้องชอบ! บ้านในฝันของนักปีนเขา จากวัสดุธรรมชาติแทบทั้งหลัง
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม