Perkins+Will ได้ถูกรับเลือกให้ออกแบบก่อสร้าง Mohammed bin Rashid Stadium สนามกีฬา เอนกประสงค์แห่งใหม่ล่าสุดในนครดูไบ สามารถจุผู้ชมได้ถึง 6 หมื่นที่นั่ง ตระการตาด้วยการออกแบบที่มีลักษณะคล้ายกับชามขนาดใหญ่ ตั้งอยู่เหนือพื้นดินที่รายล้อมไปด้วยพื้นที่สีเขียว เมื่อก่อสร้างเสร็จสิ้น จะกลายเป็นสนามกีฬาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เลยทีเดียว

ทีม Perkins+Will ตั้งเป้าว่าจะออกแบบสร้างสนามแห่งนี้ให้มีรูปลักษณ์แตกต่างจาก สนามกีฬา อื่น ๆ ที่ได้เคยก่อสร้างมา แต่ยังคงไว้ซึ้งความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น ซึ่งนอกจากจะใช้ในการแข่งขันกีฬาแล้ว สนาม Mohammed bin Rashid Stadium ยังเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสนามฝึกซ้อม ห้องฝึกอบรม พื้นที่ออกกำลังกาย พิพิธภัณฑ์ ฮอลล์กีฬาเอนกประสงค์ ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และลานสาธารณะ บนพื้นที่รวมกว่า 120,000 ตารางเมตร

c05_Final

เพื่อให้รอบสนามกีฬามีทางเดินเล็ก ๆ และสร้างร่มเงาบริเวณทางเข้า จึงได้สร้างสวนหย่อมขึ้นบริเวณรอบสนามกีฬา พร้อมยกพื้นสูงกว่าพื้นปกติ 50 ฟุต ส่วนตัวสนามกีฬาที่อยู่ใจกลางนั้นมีรูปทรงคล้ายกับชามขนาดใหญ่ ตกแต่งรอบสนามด้วยลวดลายแบบ diagrid โดยมีเสาทรงตัว V จำนวนหลายต้นคอยค้ำยันโครงสร้างสนามให้ลอยสูงจากพื้นดิน ทั้งนี้ตัวโครงสร้างถูกออกแบบมาให้อากาศสามารถพัดเข้ามาไหลเวียนภายในได้สะดวก และในขณะเดียวกันก็ป้องกันฝุ่นทรายและแสงแดดได้เช่นกัน

สนามกีฬาดังกล่าวมีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำที่ไหลเวียนอยู่ใต้อาคาร ส่วนลมที่พัดมาจากด้านนอกก็จะถูกกักเก็บความเย็นไว้ภายในตัวสนาม ขณะที่ร่มเงาของต้องไม้ที่ปลูกอยู่บริเวณสวนภายนอกก็ยังช่วยป้องกันความร้อนได้เป็นอย่างดี สวนสาธารณะโดยรอบสนามกีฬา Mohammed bin Rashid Stadium ได้รับการออกแบบมาให้ถูกต้องตามข้อบังคับของฟีฟ่า ที่ระบุว่าบริเวณโดยรอบสนามกีฬาจะต้องมีสวนสำหรับการฝึกกีฬา และการพักผ่อนหย่อนใจ

Perkins+Will จะเป็นผู้รับผิดชอบในการออกแบบโครงสร้างสนามทั้งหมด รวมถึงงานออกแบบตกแต่งภายใน การวางผังบริหารพื้นที่ รวมถึงภูมิสถาปัยกรรมโดยรอบ ทั้งนี้โครงการก่อสร้างสนามกีฬาดังกล่าว นับว่าเป็นเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของดูไบ ที่มุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมกีฬา เพื่อยกระดับให้ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีสมรรถภาพทางด้านกีฬาทัดเทียมกับชาติอื่น ๆ

cats c12 c11 c10 c09 c08_Aerial_Night_-_Plinth_ALT c06_Final_no_banner c04_no_banner c03_no_banner c02_no_banner c01_no_banner

Source : archdaily

Previous articleภาษีโรงเรือนโปรตุเกส พุ่ง 20% เล็งเก็บบ้านบนทำเลเด่น บรรยากาศดี
Next articleThe Pipe โรงงานผลิตน้ำจืดจากแสงอาทิตย์ ผลงานออกแบบเต็งชนะเลิศรางวัล LAGI 2016
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม