บริษัท Biodome Systems SRL คิดค้นโดมสำเร็จรูป Biodome สำหรับนำไปติดตั้งในพื้นที่บริเวณบ้าน มีจุดเด่นที่การออกแบบโครงสร้างให้มีความแข็งแรง สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย ทนต่อทุกสภาพอากาศ รวมถึงแผ่นดินไหวขนาด 8.5 ริกเตอร์ และแรงลมพายุ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับท่านที่ต้องการครอบครองโดมขนาดย่อมไว้ใช้งานในเขตบริเวณพื้นที่ของคุณเองแล้ว ต้องชื่นชอบกับ Biodome อย่างแน่นอน เพราะโดมดังกล่าวสร้างขึ้นด้วยโครงเหล็กแข็งแรง มีผนังกระจกใสให้แสงแดดลอดเข้ามาสร้างความอบอุ่นภายในวันที่อากาศหนาว และจุดเด่นที่สำคัญคือ ตัวโครงสร้างมีความแข็งแรงทนทานต่อทุกสภาพแวดล้อม มอบความปลอดภัยต่อผู้อาศัย รวมถึงปกป้องวัตถุที่อยู่ภายในได้อย่างหมดห่วง ด้วยความสำเร็จนี้ทำให้ บริษัท Biodome Systems SRL ที่เป็นผู้สร้างสรรค์โดมจากประเทศโรมาเนีย สามารถขายโดมสำเร็จรูปสำหรับใช้งานในพื้นที่สวนหลังบ้านกว่า 20 โมเดล โดยที่ผู้ใช้งานจะสามารถเลือกขนาดของโดมได้อย่างอิสระตามการใช้งาน

Biodome-Systems-SRL-7-1020x610

Remus Gall หัวหน้าโครงการผลิตภัณฑ์ Biodomes เปิดเผยว่า “ความแข็งแรงของโดม Geodesic domes อยู่ที่การประกอบโครงสร้างในลักษณะรูปทรงสามเหลี่ยมทำให้เกิดความมั่นคง ซึ่งแต่ละจุดเชื่อมต่อรับน้ำหนักได้จุดละ 20 ตัน สามารถกระจายน้ำหนักได้ดี มีผิวสัมผัสลู่ลม ส่งผลให้มีความทนทานต่อสภาพอากาศรวมถึงภัยธรรมชาติได้ทุกรูปแบบ โดยรับแรงกระทำจากแผ่นดินไหวได้ในระดับ 8.5 ริกเตอร์ และแรงลมพายุในความเร็วระดับสูงถึง 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

โดมสำเร็จรูป ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการออกแบบโดมให้ลักษณะทรงกลม ทำให้การไหลเวียนอากาศภายในมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นในช่วงฤดูร้อนหรือฤดูหนาว และเนื่องจากตัวโดมมีพื้นที่สัมผัสกับผิวดินมากกว่าบ้านทั่วไป อุณหภูมิภายในจึงเปลี่ยนแปลงตามสภาพอากาศได้ช้ากว่า ความเย็นและความร้อนจึงได้รับการถ่ายเทในระดับที่เหมาะสม ส่วนกระจกใสที่ติดเป็นผนังรอบโดม ทำให้แสงอาทิตย์สามารถส่องทะลุเข้ามายังพื้นที่ภายใน ส่งผลให้เกิดความสว่างแบบธรรมชาติตลอดทั้งวัน ให้ความอบอุ่นในฤดูหนาว ส่วนแสงในฤดูร้อนก็จะถูกกรองด้วยฟิล์มเพื่อลอดความร้อนภายในโดม

Biodomes สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ ยกตัวอย่างเช่นใช้งานเป็นเรือนกระจก อีโค่โฮม พื้นที่สันทนาการ สระน้ำในร่ม หรือแม้กระทั้งหอดูดาว โดยสำหรับตอนนี้ทางบริษัทจะดำเนินการขายและติดตั้งโดมในเขตพื้นที่โซนยุโรปเท่านั้น ส่วนพื้นที่นอกการบริการในยุโรปอาจจะต้องเสียค่าบริการเพิ่มเติม

Biodome-Systems-SRL-9-1020x610 Biodome-Systems-SRL-6-1020x610 Biodome-Systems-SRL-4-1020x610 Biodome-Systems-SRL-2-1020x610 Biodome-Systems-SRL-1-1020x610

Biodome-Systems-SRL-lead-1020x571

Source : inhabitat

Previous articleแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้วย “โครงการแก้มลิง” ตามพระราชดำริพ่อหลวง ร.๙
Next article‘Ayutt & Associate Design’ ความสำเร็จของนักออกแบบกับการเลือกใช้วัสดุ (ตอนที่ 2)
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม