สหรัฐอาหรับเอมิเรต เตรียมยกระดับการคมนาคมด้วยการโครงการก่อสร้าง Hyperloop project ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทางอุโมงค์ยกระดับสำหรับให้ยานยนต์พิเศษวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 700 ไมล์ต่อชั่วโมง เชื่อมต่อระหว่างเมืองอาบูดาบี และเมืองดูไบ ให้การเดินทางขนส่งถึงจุดหมายได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น โดยรายละเอียดการออกแบบโครงสร้างจะเผยให้เห็นชัดเจนเป็นรูปร่างในวันที่ 7 พฤษจิกายน 59

Bjarke Ingels Group (BIG) บริษัทออกแบบชื่อดังจากประเทศเดนมาร์ก ได้ปล่อยคลิปวีดีโอตัวอย่าง ของโครงการ Hyperloop project เส้นทางขนส่งด้วยยานยนต์ความเร็วสูงในท่ออุโมงค์ เชื่อมระบบคมนาคมระหว่างเมืองอาบูดาบี และเมืองดูไบ ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต โดยระบบดังกล่าวจะสร้างความสะดวกทั้งการโดยสารของประชาชนรวมถึงการขนส่งสินค้าอย่างมหาศาล เพราะการเดินทางของทั้งสองเมืองใหญ่ที่อยู่ห่างกันมากถึง 93 ไมล์จะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

Hyperloop-One-1020x610

ด้าน Jakob Lange ผู้รับผิดชอบออกแบบของ BIG ได้เผยคลิปวีดีโอสั้นการออกแบบ Hyperloop project แบบพอสังเขปก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 พ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยการออกแบบของ BIG นั้น ดำเนินขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับบริษัท Hyperloop One ผู้คิดค้นเทคโนโลยีการเดินทางด้วยอุโมงค์ Hyperloop ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Hyperloop One ได้เคยวางแผนสร้าง Hyperloop ในสหรัฐอเมริกามาแล้ว และล่าสุดก็ได้เชิญให้ BIG ได้เข้ามาร่วมออกแบบเส้นทางอุโมงค์ตามโครงการล่าสุดในสหรัฐอาหรับเอมิเรต รวมถึงยังได้บริษัทสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมอย่าง AECOM และ Arup เข้ามาร่วมเนรมิตให้โครงการดังกล่าวเป็นจริงขึ้นมาได้

การออกแบบ Hyperloop ของ BIG นั้น จะเป็นอุโมงค์ยกระดับเหนือพื้นโดยมีฐานเสาทรงตัว Y รับน้ำหนักตลอดเส้นทาง และภายในอุโมงค์ก็จะมียานยนต์ความเร็วสูงที่จะนำพาผู้โดยสารไปยังสถานีที่หมายด้วยความเร็วมากถึง 700 ไมล์ต่อชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งเทคโนโลยี Hyperloop ที่จะใช้สร้างตามโครงการนั้น จะมีลักษณะคล้ายกับระบบต้นแบบที่เคยทดสอบให้เห็นไปแล้วที่ทะเลทรายเนวาด้า สหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่สามารถเร่งความเร็วได้ในระดับ 116 ไมล์ต่อชั่วโมง ในระยะเวลา 1.1 วินาทีเท่านั้น

โดยรวมแล้วอุโมงค์ขนส่งความเร็วสูง Hyperloop ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรต ยังไม่มีรายละเอียดเปิดเผยออกมาให้ทราบมากนัก ทั้งวิธีการสร้าง ค่าใช้จ่าย หรือแม้กระทั้งกำหนดการลงมือก่อสร้างและระยะเวลาสร้างเสร็จพร้อมใช้งาน แต่การที่ BIG จะมีกำหนดเผยคลิปวีดีโอการออกแบบเบื้องต้นในวันที่ 7 พ.ย. นี้ ย่อมต้องมีรายละเอียดของโครงการออกมาเพิ่มเติมแน่นอน ซึ่งต้องติดตามชมอย่างใกล้ชิด

hyperloop-one-lead-1020x530 Hyperloop-One-Construction-1020x546 hyperloop-one-big-architects-bjarke-ingels-architecture-design-news-dubai-united-arab-emirates_dezeen_2364_col_2 Source : inhabitat

Previous articleE-Newsletter Vol.15
Next articleแผ่นรับพลังงานแสงอาทิตย์ Sunflare บางเฉียบ&ยืดหยุ่น ติดตั้งได้ทุกพื้นผิว
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม