Arconic บริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่รายหนึ่งของโลก คิดค้นแคมเปญชื่อ ‘The Jetsons’ เพื่อตอบข้อสงสัยที่ว่า โลกแห่งอนาคตในปี 2062 จะเป็นอย่างไรต่อไป?’ โดยได้เหล่าวิศวกรของบริษัทมาเป็นผู้สร้างโลกของ Jetsons ขึ้น ด้วยสิ่งมหัศจรรย์หลากหลายชนิด อย่างรถบินได้ หรือตึกระฟ้าสูง 3 ไมล์ ที่ตัวอาคารเคลือบด้วยสารดูดควันพิษ ซึ่งสามารถกรองอากาศให้บริสุทธิ์ได้

หลักการทำงานของตึกสูงระฟ้าแห่งนี้ เป็นไปตามกระบวนการ คือ เมื่อไอน้ำ และแสงอาทิตย์ มาผสมรวมกับสารเคมีในวัสดุ EcoClean จะเกิดเป็นสารอนุมูลอิสระ สำหรับดูดกลืนสารพิษออกจากตัวอาคาร

Sherri McCleary หัวหน้าฝ่ายวัสดุศาสตร์ของ Arconic กล่าวว่า “สารเคลือบผิวที่ตัวอาคารเป็นประโยชน์ในเรื่องของการดูแลรักษาอาคาร และยังเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบ เพราะสามารถลดปริมาณสารพิษรอบ ๆ ได้” ซึ่ง Arconic มั่นใจว่าพื้นที่ 10,000 ตารางฟุตของอาคารซึ่งถูกเคลือบด้วย EcoClean จะสามารถกรองอากาศบริสุทธิ์ได้เท่ากับต้นไม้ประมาณ 80 ต้น

Arconic-Future-1020x610

เทคโนโลยีอื่น ๆ ของ Arconic ที่คาดว่าจะนำเข้ามาตีตลาดได้ก่อนปี 2062 คือ เทคโนโลยี Bloomframe คิดค้นโดยบริษัทสถาปนิก Hofman Dujardin โดยออกแบบหน้าต่างสุดพิเศษ ที่สามารถเปลี่ยนรูปลักษณ์กลายเป็นระเบียงได้ภายใน 55 วินาที ซึ่ง Arconic กล่าวว่า เทคโนโลยีดังกล่าว จะเกิดขึ้นจริงในอนาคตอันใกล้นี้

นอกจากนี้ เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติก็นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ Arconic ต้องการสร้างให้เกิดเป็นชิ้นงานที่สามารถใช้งานได้จริง ซึ่ง McCleary มั่นใจว่า เทคโนโลยีนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากทำให้อาคารมีความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและทนต่อลมแรงได้ ทั้งยังทำให้สถาปนิกมีทางเลือกในการสร้างงานมากขึ้น

Via: arconic

Arconic-Balconies-1020x610
Source: inhabitat

Images: Arconic Facebook

Previous article‘Sliced House’ โปรเจค workspace สุดชิลล์ บรรยากาศสบายเหมือนทำงานในบ้าน
Next article6 แบบบ้านสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก หนีภัยน้ำท่วม
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม