แบบบ้านสวยหรูเรียบง่ายย่านพญาไทเน้นโครงสร้างถ่ายเทอากาศตกแต่งผนังด้วยแผ่นไม้ซีดาร์สีน้ำตาลอ่อนเพิ่มความโดดเด่นให้กับบ้าน

2099

สตูดิโอ seARCHOFFICE ออกแบบบ้านย่านพญาไทมีดีไซน์สุดคลาสสิคชวนให้คิดถึงรูปทรงบ้านเก่าแก่ในยุค 60s ใช้การตกแต่งเชิงสถาปัตยกรรม ผสมผสานระหว่าง Mass และ Void เพิ่มเอกลักษณ์ด้วยแผ่นไม้ซีดาร์ และจัดสรรคพื้นที่ให้เปิดรับอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่

โปรเจ็กต์ออกแบบที่พักอาศัยส่วนตัวนี้ได้รับการออกแบบโดยเจ้าของเอง มีทำเลที่ตั้งอยู่ในที่ดินแปลงหนึ่งซึ่งเชื่อมต่อกันก่อให้เกิดเป็นพื้นที่สำหรับครอบครัว มาพร้อมกับลานสนามหญ้าแบบเปิดโล่งลอบล้อมด้วยคอนโดมิเนียมโลไรส์ และยังใช้การดีไซน์เชิงสถาปัตยกรรมเพื่อทำให้บ้านมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

โครงสร้างที่ดินแห่งนี้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดแคบ ตัวตึกจะต้องครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดให้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งบ้านหลังนี้ต้องทำให้มีขนาดเท่ากันกับบ้านทุกหลังที่อยู่ในแผนแม่บท พื้นที่เปิดส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบให้หันหน้าเข้าหาลานกลางบ้าน ในขณะเดียวกันก็สร้างให้กำแพงกั้นหันเข้าหาตึกสูงบริเวณระแวกบ้าน

การดีไซน์เชิงสถาปัตยกรรมของบ้านใช้ลูกเล่นระหว่าง Mass และ Void นอกจากนี้ยังแบ่งโครงสร้างภายในออกเป็น 3 ชั้นสำหรับสมาชิกในครอบครัว ที่ให้ทั้งพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่ส่วนรวมบริเวณชั้นหนึ่งเพื่อให้ทุกคนสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้

ในส่วนของแบบบ้าน แผนการเบื้องต้นคือสร้างชั้นดาดฟ้าซึ่งจะจัดอยู่ในการดีไซน์แบบ Mass ประกอบไปด้วยสระว่ายน้ำ ระเบียงไม้ สวนเล็ก ๆ และบางครั้งก็ใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนระหว่างวัน โดยส่วนตัวแล้วเจ้าของบ้านชอบการถ่ายเทอากาศแบบธรรมชาติมากกว่าการใช้เครื่องปรับอากาศ ดังนั้น บ้านหลังนี้จึงได้รับการออกแบบเป็นพิเศษให้สามารถเปิดรับลมธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ซึ่งส่วนนี้จะจัดอยู่ในดีไซน์แบบ Void ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศในวันที่มีลมดี ๆ พัดเข้าภายในบ้าน

ปกติแล้วแผ่นไม้ซีดาร์จะนำมาใช้ทำหลังคา แต่ครั้งนี้มันจะถูกนำมารื้อใหม่ใช้ทำเป็นกำแพงบ้าน ด้วยเอกลักษณ์ของพื้นผิวและรวดลายของแผ่นไม้จะช่วยเปลี่ยนให้พื้นปูนแข็ง ๆ กลายเป็นรูปทรงเรขาคณิตที่ดูไร้น้ำหนัก มองเห็นเป็นพื้นผิวสีน้ำตาลสวยงาม

โครงสร้างและวัสดุที่นำมาใช้ทำให้บ้านหลังนี้ทำให้นึกย้อนไปถึงรูปทรงบ้านเก่าแก่ในยุค 60s

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเก่าส่วนใหญ่สามารถแมทช์ให้เข้ากับตัวบ้านได้เป็นอย่างดี เช่น เป็นนาฬิกาลูกตุ้มไม้ ที่เป็นส่วนหนึ่งงานออกแบบเชิงสถาปัตยกรรม

แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ใช้การตกแต่งแบบโมเดิร์นและมีส่วนผสมของสถาปัตยกรรมแบบเขตร้อน


Source: archdaily

Previous articleTH House การออกแบบบ้านสไตล์เวียดนามช่วยแก้ปัญหาโครงสร้างอับลมและแสง เปิดรับธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้าน
Next article“ซิลเลี่ยน” เปิดตัว GREEN WALL นวัตกรรมสวนมิติใหม่ ตอบโจทย์เทรนด์ก่อสร้างสีเขียว