ยลโฉม TCDC แหล่งรวมความรู้และพื้นที่พบปะแห่งใหม่ที่จะสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบให้กับทุกคน

1215

Thailand Creative and Design Center (TCDC) เป็นหน่วยงานของรัฐมีจุดประสงค์ที่จะสร้างแรงบันดาลใจในการริเริ่มความคิดสร้างสรรค์ในสังคมและเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในประเทศ ซึ่งมีพื้นที่ให้บริการและแหล่งข้อมูลมากมาย โดยมีส่วนประกอบหลัก ๆ ได้แก่ ห้องสมุดด้านงานออกแบบ วัสดุออกแบบ และโคเวิร์คกิ้งสเปซ พร้อมทั้งให้บริการด้านห้องทำงาน พื้นที่จัดนิทรรศการ และพื้นที่สำหรับทำเวิร์คช็อป

ปัจจุบัน TCDC ย้ายไปอยู่ที่อาคารไปรษณีย์กลางบางรักและได้รับการออกแบบใหม่เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับตึกเก่าแก่แห่งนี้ ในขณะเดียวกันก็สามารถตอบสนองต่อจุดประสงค์ของ TCD ที่จะขึ้นเป็นแหล่งบ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ได้ด้วยเช่นกัน

ที่แห่งนี้ไม่ใช่แค่จุดเริ่มต้น ‘ความคิดสร้างสรรค์’ อย่างที่เราเห็น แต่มันคือสถานที่ที่ให้แรงบันดาลใจ และเป็นที่ให้ทุกคนได้มาเชื่อมสัมพันธ์ พูดคุย และทำงานร่วมกัน พวกเขาสามารถเรียนรู้และแลกเปลี่ยนแรงบันดาลใจในการทำงานซึ่งกันและกันได้ อีกทั้งยังเป็นสถานที่สำหรับจัดงานต่าง ๆ ที่ไม่เคยได้เห็นที่ไหนมาก่อน และยังเป็นแหล่งข้อมูลความรู้มากมาย ทั้งหนังสือ และสื่อดิจิตัล เรียกว่าเป็นพื้นที่ที่ใช้งานได้อย่างหลากหลายเลยก็ว่าได้

ศูนย์ข้อมูลแห่งนี้ไม่ได้มีรูปแบบการใช้งานเหมือนสมัยก่อน ที่เมื่อทุกคนมาถึงต้องนั่งสงบนิ่งไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น แต่มันกลับได้รับการออกแบบให้ทุกคนได้สนทนากันอย่างเต็มที่เหมือนกับว่ากำลังนั่งอยู่ในคาเฟ่หรือโคเวิร์คกิ้งสเปซทั่วไป พื้นที่ทำงานจะกระจายอยู่ทั่วตึกไปตามโปรแกรมต่าง ๆ ซึ่งทุกคนสามารถทำงานและพูดคุยกันได้ทุกที่และยังมืพื้นที่เปิดเพื่อให้ทุกคนได้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันมากขึ้น นอกจากนี้ยังแบ่งตึกออกเป็นส่วน ๆ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่แตกต่างกันไปเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้พัฒนาผลงานของตัวเองมากขึ้น พื้นที่ส่วนใหญ่จะมีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์และจัดระบบได้หลากหลายให้เหมาะกับกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น

งานนิทรรศการสามารถจัดได้ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นบริเวณชั้นวางของ ข้างกำแพง ตรงหัวมุม หรือพื้นที่ส่วนกลาง ไอเดียใหม่ ๆ จะได้รับการนำเสนออยู่บ่อยครั้งเพื่อเป็นการชักนำและสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน

ภายในตึกประวัติศาสตร์แห่งนี้ จะมีวัตถุใหม่สอดแทรกเข้าไปแทนซองจดหมายที่มีอยู่ เผยให้เห็นลักษณะของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ในยุค 30s ซึ่งวัสดุที่ใช้อยู่ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นโครมไฟ ผ้าโปร่ง แสงสลัว และแสงสะท้อน ล้วนเชื่อมต่อไปถึงรูปลักษณ์สำคัญของเปลือกประวัติศาสตร์ อีกทั้งการตกแต่งที่แตกต่างกันของรูปแบบใหม่และเก่ายังช่วยเติมเต็มให้กันและกันได้อย่างลงตัว

ระบบสถาปัตยกรรมแบบโปร่งที่ห่อหุ้มอยู่ทั่วตึกและสิ่งอำนวยความสะดวกที่สอดแทรกอยู่นั้นเป็นส่วนสำคัญที่ TCDC ใช้ในการสร้างแรงบันดาลและให้ความรู้แก่ผู้อื่น และยังได้รับการออกแบบให้เป็นแหล่งรวมหนังสือ นิตยสาร วัสดุ สื่อดิจิตัล งานนิทรรศการขนาดย่อม พื้นที่ระดมสมอง และงานแถลงการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนแรงบันดาลใจก็สามารถเกิดได้ทุกเมื่อ

Source: archdaily

Previous articleมาดูแนวคิดและประโยชน์ที่ได้รับจากการทำ DIY ตัวสะสมแบตเตอร์รี่หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘พาวเวอร์วอลล์’
Next articleเทสโก้ โลตัส มุ่งลดภาวะโลกร้อนเลือกใช้สารทำความเย็น Solstice® N40 ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากฮันนี่เวลล์