‘GrowMore’ ชั้นปลูกพืชอัจฉริยะ มาพร้อมโครงสร้างสามมิติง่ายต่อการปรับเปลี่ยน

727

‘GrowMore’ เป็นชั้นปลูกพืชอัจฉริยะที่ช่วยขยายการเจริญเติบโตของพืชผลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผลงานออกแบบโดยสถาปนิกชาวเดนิช Sine Lindholm และ Mads-Ulrik Husum จาก Husum Lindholm Architects ระบบทำสวนแบบโมดูล่าจะถูกยึดติดกันไว้ในรูปทรงต่าง ๆ เพื่อทำหน้าที่รองรับสวนขนาดเล็กและเลี้ยงดูจนเติบใหญ่จนกลายเป็นพืชผลชั้นดี

ระบบโมดูล่าที่อยู่ในตัว ‘GrowMore’ มีองค์ประกอบหลักอยู่เพียงแค่ 6 อย่าง เช่น กล่องปลูกพืช ชั้น และรางเชื่อม ซึ่งชั้นไม้อัดและกล่องสามารถปรับเปลี่ยนให้มีลักษณะหมือนศาลานั่งเล่นในสวนหรือจะให้เป็นชั้นปลูกพืชแบบเดี่ยวก็ได้ นอกจากนี้ โครงสร้างนี้ยังสามารถทำให้เกิดเป็นรูปแบบเมืองขนาดเล็กที่ให้คนได้เข้าถึงธรรมชาติได้ง่ายมากขึ้น

Sine Lindholm และ Mads-Ulrik Husum ต้องการสร้างระบบง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถสร้างสวนรูปแบบสามมิติด้วยตัวเองได้ และพวกเขาก็ได้วางแผนที่จะทำระบบโอเพนซอร์สให้กับ GrowMore เพื่อให้คนที่ใช้เครื่อง CNC machine (เครื่องจักรที่ใช้ในการแปลรูป) สามารถตัดไม้อัดมาทำเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ

“ในถานะสถาปนิก เราต้องนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ เราต้องคิดวิธีที่จะสร้างและผลิตชิ้นงานออกแบบที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมด้วยได้และให้พวกเขาได้ลงมือทำมันด้วยตัวเอง” กล่าวโดย Lindholm

เมื่อไม่นานมานี้ Lindholm และ Husum ได้จัดแสดงผลงานของพวกเขาที่ Seoul Architecture Biennale เป็นงานจัดแสดงการออกแบบสร้างสรรค์สำหรับการใช้ชีวิตของคนเมืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

Source: inhabitat

Previous articleเปิดตัว ‘พันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่’ พร้อมเผยโฉม พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อารีน่า แห่งที่ 2
Next articleSSHT งานจัดแสดงเทรนด์นวัตกรรมอัจฉริยะเอื้อประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในอนาคต