สตูดิโอขนาดกระทัดรัดในสวนหลังบ้านนี้ ตั้งอยู่ที่รัฐโทรอนโต้ ประเทศแคนาดา เป็นโฮมออฟฟิศของสถาปนิกพ่อบ้านที่อยากจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับลูกของเขา โอลิเวอร์ แดง ผู้ก่อตั้งบริษัทสถาปนิก Six Four Five A เขาได้สร้างบ้านใม้หลังนี้ขึ้นที่สวนหลังบ้านของตนสำหรับเป็นห้องทำงานส่วนตัว เพื่อที่เขาจะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และที่สำคัญ ได้ใกล้ชิดกับลูกสาววัยขวบเศษของเขา

สตูดิโอขนาด100ตารางฟุตนี้ตั้งอยู่ตรงท้ายสวนของบ้าน ติดกับรั้วสูงที่ล้อมตัวบ้านอยู่ ชานบ้านและตัวบ้านใช้ไม้ซีด้าร์ชนิดเดียวกับตัวรั้ว บริเวณหน้าจั่วถูกออกแบบให้สองข้างไม่เท่ากัน เพื่อความสะดวกในการตกแต่งภายในให้ได้ประโยชน์ตามต้องการสูงสุด

โอลิเวอร์เลือกใช้ประตูกระจกและหน้าต่างกระจกขนาดใหญ่ ทำให้สามารถรับแสงธรรมชาติและถ่ายเทอากาศได้ดี ภายในเขาได้สร้างชั้นวางหนังสือโดยการต่อเติมจากโครงบ้านเดิมด้วยการแทรกชั้นพักใว้ตามร่องต่างๆ อีกฝั่งนึงเขาได้บิลด์อินโต๊ะสำหรับทำงาน นอกจากนั้นบริเวณหลังคาเหนือโต๊ะทำงาน ยังได้เจาะหลังคาและใส่กระจกเพื่อรับแสงธรรมชาติอีกทางนึงด้วย

“แนวคิดการออกแบบคือต้องสว่าง เรียบง่ายแต่สามารถใช้การได้จริง พื้นที่ทำงานต้องสามารถเชื่อมต่อกับบ้านและบริเวณสวนได้” โอลิเวอร์กล่าว

source : inhabitat

Previous article‘ไม่รีรอ’ สภาวิศวกรจัดสัมนา “แนวทางการออกแบบและก่อสร้างอาคารให้ปลอดภัยจากลมพายุ และการตรวจสอบอาคารเก่า”
Next articleSPRIDD นำเสนอ ‘บ้านกล่องใม้’ ที่งานแสดงสินค้าเกี่ยวกับบ้านและสวน Vallastaden 2017 ในสวีเดน