องค์ความรู้จากบรรพบุรุษ ถาษาถิ่น และความนิยมความเรียบง่าย สามคำนี้น่าจะนิยามสถาปัตยกรรมของญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี ประเทศที่ทำหน้าที่เป็นขุมปัญญาทางวัฒนธรรมให้แก่นาๆประเทศทั่วโลก

ไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเป็นญี่ปุ่นได้แผ่ขยายไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่ในด้านเทคโนโลยี แต่ในด้านของศิลปะด้วย และในด้านสถาปัตย์ ญี่ปุ่นก็ยังเป็นหนึ่งในผู้นำการจัดสรร ค้นหา คิดค้นพัฒนาวัสดุและวิธีการก่อสร้างใหม่ๆ และนี่คือ อาคารที่สร้างจากไม้ที่ผ่านการ carbonization (การเผาถ่าน) ที่เป็นเทคนิคการทำวัสดุที่ญี่ปุ่นภูมิใจนำเสนอ

เทคนิคการ carbonization ไม้นี้ มีความเป็นมามากกว่า 300 ปีมาแล้ว ในญี่ปุ่นจะเรียกว่า Shou Sugi Ban เริ่มต้นบนเกาะนาโอชิมะ จากการที่คนพื้นที่ได้ใช้ไม้เพื่อสร้างสิ่งก่อสร้าง-ทำประมงตามแบบหมู่บ้านชาวประมง จึงต้องมีการพัฒนาความรู้การซ่อมแซมและรักษาไม้จากการกัดเซาะของทะเล ดั้งเดิม เคยใช้วิธีการเผาผิวไม้ด้วยไฟ ไฟเบอร์ของไม้จะทำปฏิกริยากับความร้อน ทำให้ทนต่อปลวก เชื้อรา และการสึกหรอจากธรรมชาติได้เป็นสิบๆ ปี

กระบวนการ Carbonization ต้องทำโดยรงงานหรือผู้เชี่ยวชาญที่ถูกฝึกมาแล้วเท่านั้น ขั้นตอนอาจแบ่งได้เป็นสี่ขั้น ดังนี้ 1.เผาไม้ ซึ่งขั้นตอนนี้สามารถทำได้ตั้งแต่ก่อนติดตั้ง หรือเผาตอนที่ขึ้นรูปอาคารแล้วก็ได้ 2.หลังจากเผาจะมีการขัดไม้ด้วยทรายชนิดพิเศษ เพื่อขัดเอาคาร์บอนที่อยู่ที่ผิวชั้นบนออกและเพื่อให้ไม้มีผิวใหม่ สองขั้นสุดท้ายจะเป็นขั้นตอนการเก็บงาน โดย 3.จะเป็นการเคลือบไม้ด้วยน้ำมันต้นซีดาห์ เพื่อทำให้ไม้กันน้ำ และ 4.ทำการเคลือบด้วยสารเคลือบกันรั่วเพื่อป้องกันรอยด่างดำในการใช้งานจริง

สถาปนิกชาวญี่ปุ่น เทรุโนบุ ฟูจิโมริ ได้เรียบเรียงวิธีการ Carbonization ไม้  ที่เคยเป็นวิธีเก่าแก่ของพื่นเมือง เขาได้ทำการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ และทำให้เทคนิคดั้งเดิมนี้โด่งดังขึ้นมา เพราะแม้แต่ในญี่ปุ่น เทคนิคนี้ก็ได้ค่อยๆ เลือนหายไปจากการใช้วัสดุประเภทโพลีเมอร์ หิน หรืออลูมิเนียมทดแทน อย่างไรก็ตาม ฟูจิโมริได้แสดงให้เห็นความยอดเยี่ยมของเทคนิคนี้ด้วยการชูเรื่องความเรียบง่าย แต่สามารถใช้งานได้ดี และแผ่ขยายเทคนิคนี้ให้ทั่วโลกได้เห็น

และนี่คือตัวอย่างผลงานที่ได้ใช้เทคนิค Carbonization wood จากสถาปนิกทั่วโลก

RT Residence / Jacobsen Arquitetura

Burnt Wood Office / STEINMETZDEMEYER

Villa Meijendel / VVKH architecten

Forest Retreat / Uhlik architekti

TinkerBox / Studio MM Architect

Pleated House / Johnsen Schmaling Architects

Casa de Chá Chapéu / A1 Architects

source : archdaily

Previous articleภาพถ่ายสถาปัตยกรรมที่สร้างด้วย ‘ไม้ไผ่’ ที่จะทำให้คุณทึ่งกับความคิดสร้างสรรค์และความสวยงามยอดเยี่ยมของไม้ไผ่
Next articleเมื่อห้องเรียนคือสนามเด็กเล่น พาดูโรงเรียนอนุบาลที่ให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่นบนหลังคา
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub