อยากลองดินเนอร์ใต้เกลียวคลื่นทะเลนอร์เวย์ไหม? เพราะ Snøhetta บริษัทสถาปัตย์นานาชาติชื่อดังที่มักจะมีผลงานที่เป็นที่ฮือฮาในวงการสถาปัตย์หลายครั้ง ซึ่งครั้งนี้ก็คงเป็นอีกหนึ่ง เมื่อทาง Snøhetta ได้เปิดแผนการสร้างร้านอาหารในตอนใต้ของนอร์เวย์ที่มีความพิเศษคือ บางส่วนของร้านอาหารนี้จะจมอยู่ใต้ทะเล

จากรายละเอียดที่ Snøhetta เปิดเผย ‘ร้านอาหารใต้น้ำแห่งแรกของยุโรป’ นี้ มีชื่อชั่วคราวว่า ‘Under’ เนื่องจากคำนี้เป็นคำที่ออกเสียงแล้วคล้ายคำว่า ‘Wonder’ โดยจะมีตัวอาคารเป็นรูปกล่องคอนกรีตเผยผิวขรุขระ ครึ่งหนึ่งของตัวอาคารตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะจมอยู่ใต้ทะเล โดยสร้างเพื่อเป็นร้านอาหารที่สามารถรองรับลูกค้าได้มากถึง 100 คน นั้นคือจุดประสงค์แรกสุด แต่ร้านอาหารใต้น้ำแห่งนี้ยังสามารถใช้เป็นศูนย์วิจัยทางทะเล และเป็นที่เกาะอยู่อาศัยของสัตว์ทะเลบางชนิดได้อีกด้วย

โดยผนังด้านหนึ่งจะใช้เป็นกระจกขนาดใหญ่เต็มบานเพื่อเปิดมุมมองแบบพาโนรามาอย่างเต็มที่ทำให้ผู้มาเยือนสามารถชื่นชมทัศนียภาพใต้ทะเลอย่างเต็มตา

“มันเป็นมากกว่าอควาเรียม โครงสร้างของมันเป็นจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศวิทยาทางทะเล ลองมาพักผ่อนบนเตียง 5 เมตรใต้ผิวทะเลดูสิ” Snøhetta กล่าว

ที่มา : Dezeen

Previous article“The Urban Bio-Loop” เปลี่ยนอาหารที่ถูกทิ้งให้กลายเป็นวัสดุก่อสร้างราคาประหยัด
Next articleก้าวแรกสู่การเป็นจ้าวแห่งการพิมพ์ 3 มิติ UAE เปิดออฟฟิศที่สร้างด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติทั้งอาคาร
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub