สิบปีที่แล้ว สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และฝรั่งเศส บรรลุข้อตกลงระหว่างประเทศในการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ ‘นานาชาติ’ แห่งแรกในโลกอาหรับ โดยได้ร่วมกันร่างแผนการสร้าง louvre abu dhabi ให้เป็นสถาบันอิสระ

ผ่านมาหนึ่งทศวรรษ ผลงานที่ทั่วโลกตั้งตาคอยของ jean nouvel-designed พิพิธภัณฑ์นานาชาติแห่งโลกอาหรับก็ได้เปิดแก่สาธารณชนเป็นครั้งแรก

ศูนย์กลางของ louvre abu dhabi มีรูปร่างเป็นโดมขนาดยักษ์ เส้นผ่านศูนย์กลาง 180 เมตร ซึ่งลอยครอบคลุมทั้งหมดของพิพิธภัณฑ์ โดยมีจุดเด่นที่ความซับซ้อนของการออกแบบสถาปัตยกรรม jean nouvel-designed ได้สร้าง 7,850 ‘stars’ จากการออกแบบโครงหลังคาโปร่งแสงรูปเรขาคณิตที่ต่างกัน ทั้งรูปทรง ขนาด และมุม จำนวน 18 ชั้นมาซ้อนกัน เมื่อแสงอาทิตย์ส่องลงมาที่โดมผ่านโครงดังกล่าว ทำให้เกิด “ฝนแห่งแสง” ขึ้นในตัวพิพิธภัณฑ์

“มันเป็นโครงการที่สร้างจากสัญลักษณ์ของสถาปัตยกรรมอาหรับ นั่นก็คือโดม ” jean nouvel-designed อธิบาย “แต่นี่ก็เป็นหลักฐานที่แสดงถึงการเคลื่อนที่ของวัฒนธรรม เราต้องการทำให้โดมนี่ทันสมัย ด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 180 เมตร  และรูปทรงแนวบราบที่แผ่ได้สมบูรณ์ทางเรขาคณิต โครงของโดมที่ออกแบบมาให้เป็นเหมือนรังนกคว่ำ ในเวลากลางวัน โดมแห่งนี้จะสะท้อนแสงกลางเมือง และยามกลางคืน มันจะเป็นเหมือนโอเอซิสใต้แสงดาวของอาบูดาบี”

ที่มา : designboom

Previous articleXperia Touch นวัตกรรมจาก Sony ที่จะเปลี่ยนให้ผนังบ้านของคุณเป็นจอสัมผัสขนาดยักษ์
Next articleสำหรับสถาปนิกเงินเหลือ ชุดเครื่องมือ Drawing สุดหรูราคา 42,220 บาท
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub