OL House บ้าน – เชื่อม – ต่อ – ธรรมชาติ

995

             ในปัจจุบันการสร้างฟอร์มของอาคารเพื่อกลมกลืนกับบริบทแวดล้อมธรรมชาติ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญของเหล่าสถาปนิกและนักออกแบบภายในที่ต่างให้คุณค่าและเล็งเห็นถึงความสำคัญในลำดับต้นๆ ของการก่อสร้างงานสถาปัตยกรรมสักหนแห่งขึ้น

             ขณะเดียวกัน OL House คือหนึ่งในความสำเร็จของสตูดิโอ ZD+A ตั้งอยู่ในเมือง Atizapan เม็กซิโก ถูกสร้างสรรค์ด้วยคอนเซ็ปต์ เพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยสำหรับครอบครัวพ่อแม่และลูก รวมจำนวน 4 คน เนื่องจากสองสามีภรรยาในวัย 50 ปี ต้องการที่จะสร้างบ้านบนพื้นที่เล็กๆ ให้แก่ลูกสาวทั้ง 2 ของเขาหลังจากจบการศึกษา การคำนึงถึงความสะดวกสบายจากพื้นที่ใช้สอยพร้อมบรรยากาศที่เชื่อมต่อกับธรรมชาติ จึงเป็นปักจุดหมุดหมายสำคัญของการออกแบบ

            ถึงโจทย์ที่ให้จะดูไม่มีอะไรมาก แต่ในรูปฟอร์มของบ้านก็ไม่ได้ดูเรียบง่ายหรือเชยเฉิ่มเหมือนกับที่ผ่านมาๆ ดั่งบ้านสมัยอดีต สถาปนิกได้ออกแบบให้ฟอร์มของตัวบ้านดูโมเดิร์น แต่ผสานกลมกลืนไปกับสภาพของบริบทรอบตัวบ้าน โดยใช้วัสดุหลักคือหินและไม้ที่หาได้จากในท้องถิ่นตามละแวกใกล้เคียงหรือเหมืองที่ใกล้ที่สุด หินที่นำมาก่อสร้างผนังหรือตามโครงสร้างทั่วไป สถาปนิกได้ใช้หินคอนกรีตและหินอ่อนเป็นหลัก (วางแผนโดยหลีกเลี่ยงการขุดเจาะเกินความจำเป็น) ที่นอกจากจะให้ความแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดภาระด้านงบประมาณการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างส่วนอี่นได้มาก

             ฟังก์ชันพื้นที่ภาคส่วนภายในสถาปนิกออกแบบให้มีความเป็นส่วนตัวสูง สร้าง mood and tone แลดูเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยกลิ่นอายล้ำสมัยของวัสดุ พร้อมเชื่อมต่อทุกภาคส่วนของบ้านเข้าด้วยกัน ด้วยสะพานเชื่อมตามแต่ละโซน (สร้างความเป็นส่วนตัวโดยไม่กระทบกับมุมมองที่เปิดกว้างตามรูปแบบบ้าน) เพิ่มความสว่างของบ้านด้วยการกรุกระจกใสบานใหญ่ เพื่อสร้างความปลอดโปร่งจากแสงและลดทอนความอับทึบภายใน เสริมสร้างการติดตั้งไลต์ติ้งแบบวอร์มโทนเพื่อความสว่างและดูอบอุ่นในยามค่ำคืน ส่วนภายนอกยังมีการต่อเติมสระว่ายน้ำ โดยใช้กระเบื้องโมเสกสีดำ เพื่อเพิ่มการสะท้อนและหักเหของแสง เพื่อขับให้ทัศนียภาพของตัวบ้านดูโดดเด่นขึ้นไม่ให้เรียบง่ายจนเกินไป และเมื่อหลายๆ อย่างที่ถูกออกแบบรวมๆ กัน เพื่อตอบโจทย์ต่อเจ้าของบ้าน จึงทำให้โปรเจ็กต์นี้เรียกได้ว่าถึงคอนเซ็ปต์อาจจะไม่มากแต่ลูกเล่นการออกแบบมีให้เล่นเยอะสุดๆ

www.designboom.com

Previous articleเนเธอร์แลนด์เจ๋ง! เตรียมสร้างสะพานโลหะจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลก
Next articleGlass Project สร้างศิลปะแห่งแสงผ่านโลกกระจก