โครงการ Sky Habitat คอนโดมิเนียมสุดหรูสูงสุด 38 ชั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่ย่านไบชาน ทางตอนหนือของสิงคโปร์ ผลงานการออกแบบของสถาปนิกชาวอิสราเอล เชื้อสายแคนาดา นามว่า Moshe Safdie

Sky Habitat เป็นคอนโดมิเนียมสุดหรู และสุดกรีน รูปทรง 3 มิติ มีทั้งหมด 38 ชั้น 2 อาคาร เชื่อมหากันด้วยสะพานลอยฟ้าที่ออกแบบให้เป็นสวนหย่อมขนาดย่อม บนชั้น 14 และ 26 ไม่เพียงเท่านั้น ยังโดดเด่นด้วยสระว่ายน้ำบนชั้น 38 ซึ่งใช้เชื่อมอาคารทั้งสองหลัง โดยการว่ายน้ำข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งได้

1

สำหรับการออกแบบตัวตึก ทุก ๆ ห้องจะมีระเบียงส่วนตัว ซึ่งแต่ละยูนิตจะหันหน้าไปในทิศทางที่ต่างกัน และเหลื่อมกันไปมาระหว่างชั้นบนกับชั้นล่าง ส่วนการใช้วัสดุ เลือกใช้วัสดุบางอย่างที่มีรุนพรุน ส่งผลให้มีอากาศ และแสงธรรมชาติหมุนเวียนถ่ายเทตลอดวัน รวมถึงลมพัดผ่านตลอดเวลา

Elevation_with_Three_Bridges_SkyHabitat-73_image_by_Edward_Hendricks

ด้วยสระว่ายน้ำลอยฟ้าบนชั้นสูงสุดของตัวอาคาร ผู้อยู่อาศัยจะได้เพลิดเพลินไปกับวิวของสถานที่ชื่อดังอย่าง MacRitchie Reservoir, the city skyline และ Singapore flyer ได้อย่างสบายอารมณ์ นอกจากนี้ผู้อยู่อาศัยยังจะได้สนุกสนานไปกับสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น สนามเทนนิส, ห้องคาราโอเกะ หรือจะเดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์ไปตามทางเดินด้านล่างก็ได้ เพราะบริเวณพื้นที่ด้านล่างของตัวอาคาร แวดล้อมไปด้วยพื้นที่สีเขียวกว่า 70 %

Rooftop_Pool_SkyHabitat-12-revised_image_by_Edward_Hendricks

Project Info:

Atchitect: Moshe Safdie
Location: Bishan, Singapore
Architect in Charge: Charu Kokate, Jaron Lubin, Greg Reaves
Design Team: Howard Bloom, Chris Guignon, Jennifer Hardy, Dan Lee, Damon Sidel, Temple Simpson
Area: 130000.0 ft2
Project: Year 2015
Photographs: Edward Hendricks

View_from_Roof_to_Ground_SkyHabitat-34_image_by_Edward_Hendricks Landscape_Bridge_SkyHabitat-21_image_by_Edward_Hendricks C:UsersdleeDocumentsSA Bishan Tower_110815_dlee.pdfF:DWGS65800 - CapitaLand Bishan�7-TransmittalsDrawings Issue

 

Previous articleอาคารโครงสร้างเหล็ก กับการต้านทานแผ่นดินไหว (1)
Next articleสุขภัณฑ์คริสตินาชูพลังของความเงียบ กับนวัตกรรมอ่างอาบน้ำวนแห่งอนาคต ในงานสถาปนิก’59
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม