บนพื้นที่เปรียบต่างตามลักษณะภูมิศาสตร์ สถาปัตยกรรมและสิ่งปลูกสร้างทุกชนิด จำต้องมีการวิวัฒน์ปรับเปลี่ยนตามแผนผังโครงสร้างอยู่เสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการสร้างจุดยืนแห่งรูปลักษณ์และตัวตนอัตลักษณ์ต่อสายตาสาธารณะชน Fjordenhus เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่ ที่ถูกสร้างขึ้นบนใจกลางผืนน้ำอันเงียบสงบ ในเมือง Vejle ประเทศเดนมาร์ก โดยต้นกำเนิดของโครงการ มาจากโจทย์ที่ทาง KIRK KAPITAL ต้องการสร้างสำนักงานออฟฟิศแห่งใหม่ให้กับทางบริษัท จึงได้ทำการว่าจ้างนักออกแบบ Olafur Eliasson’s และ สถาปนิก Sebastian Behmann เพื่อสร้างสรรค์ผลงานภายใต้แนวคิด “การผสมผสานโครงสร้างสถาปัตยกรรมและศิลปะตกแต่งแห่งยุคสมัย”

Fjordenhus เป็นสถาปัตยกรรมที่มีการออกแบบโดยคำนึงถึงความเปรียบต่างของกระแสน้ำ (ในระหว่างวันหรือช่วงฤดูกาลจะมีการปรับเปลี่ยนของระดับกระแสน้ำอยู่เสมอ) พร้อมทั้งถูกวางแปลนหลัก เพื่อเป็นสำนักงานออฟฟิศที่คงเอกลักษณ์ความเรียบง่าย โดยสร้างปฏิสัมพันธ์ต่อบริบทรอบข้าง จากการใช้วัสดุประเภท “สัจจะวัสดุ”

โครงสร้างทั้งหมดถูกก่อขึ้นจากอิฐ เสริมการตัดแต่งและก่อ ในรูปทรงที่โค้งเว้า เช่น บริเวณกำแพงโค้งของอาคารที่ให้ความรู้สึกคล้ายคลึงกับการโอบกอดพื้นที่ภายในอย่างอบอุ่น และฟอร์มสถาปัตยกรรมภายนอกที่ให้ภาพลักษณ์ในสไตล์เอิร์ธโทนที่มีทั้งความแข็งแกร่งและความคงทนตามกาลเวลา

ทางด้านวัสดุตกแต่งภายในและตามผนัง ส่วนใหญ่ได้ใช้กระจกเป็นตัวเอกหลักในการนำเสนอ ทั้งนี้ก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การดึงสภาวะแสงจากภายนอกเข้าสู่พื้นที่ภายใน เพื่อให้เกิดความปลอดโปร่งต่อบรรยากาศมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การแบ่งสัดส่วนพื้นที่ภายใน ยังได้สร้างเสริมเหลี่ยมมุมให้เกิดฟังก์ชันการใช้งานทั้งแบบส่วนตัวและแบบส่วนรวมครบวงจร เรียกได้ว่าสถาปัตยกรรมแห่งนี้ มีทั้งรูปแบบการตอบสนองต่อผู้ใช้งานและความงดงามที่ผสมผสานได้อย่างสุดลงตัว

www.designboom.com

Previous articleMovement Design for the Light Effect
Next articleNAPLAB Co-Working Space สุดชิคย่านสยาม-จุฬา