หลังจากเมื่อปี 2557 ที่สิงคโปร์ประกาศลงทุน 57,000 ล้านบาท สำหรับก่อสร้าง Jewel Changi Airport อาคารมิกซ์ยูส (Mixed-use) ภายในสนามบินชางงี ซึ่งประกอบด้วยโรงแรม ศูนย์การค้า และร้านอาหาร โดยตอนนี้ Jewel Changi Airport ใกล้แล้วเสร็จ มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 17 เม.ย.นี้

ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ด้านบนสุดของโดม Jewel ที่จำลองบรรยากาศของสวนป่าขนาดใหญ่ พร้อมทั้งน้ำตกที่ไหลลง จากกลางหลังคาของโดมกระจกที่มีความสูงเทียบเท่าตึก 7 ชั้น ซึ่งอาจได้รับการจัดอันดับให้เป็นน้ำตกในร่มที่สูง ที่สุดในโลก

อย่างไรก็ดี Jewel Changi Airport ไม่ใช่อาคารแรกที่มีการผสมผสานน้ำตกขนาดใหญ่เข้ากับตึก แต่ยังมีอาคารอีกหลายแห่งทั่วโลกที่มีการใช้เทคนิคแบบนี้เช่นกัน

Liebian International Building อยู่ในเมืองกุ้ยหยาง เมืองทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ตึกระฟ้าแห่งนี้มีความสูง 121 เมตร ได้ติดตั้งน้ำตกจำลองที่มีความสูงถึง 108 เมตร

Fallingwater บ้านพักตากอากาศที่ได้รับการออกแบบโดย Frank Lloyd Wright สถาปนิกระดับตำนานชาวอเมริกัน ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยบ้านหลังนี้ได้สร้างน้ำตกสูง 9 เมตร และได้รับการยกย่องให้เป็นงานสถาปัตยกรรมอเมริกันที่ดีที่สุดตลอดกาลจาก American Institute of Architects

Waterfall Building อาคารสำนักงานของสวนพฤกษศาสตร์ Mekarsari Fruit and Recreation Park บนเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ได้ติดตั้งน้ำตก 7 ชั้นตามความสูงของอาคาร ซึ่งเป็น 1 ใน 7 ของน้ำตกทั่วโลกที่ไหลลงสู่ทะเลสาบ

National September 11 Memorial ตั้งอยู่บนพื้นที่เดิมของตึกแฝด World Trade Centre ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกทำลายจากเหตุการณ์ 9/11 โดยโครงสร้างโดยรอบออกแบบให้เป็นน้ำตกที่ไหลลงสู่ช่องตรงกลางที่เป็นฐานตึกของ World Trade Centre

Waterfall น้ำตกที่ตั้งตระหง่านอยู่ใน Grand Canal บริเวณพระราชวังแวร์ซาย ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งโดดเด่นทั้งความสูง และลักษณะของน้ำที่ตกกลางอากาศก่อนลงสู่สระ

Casa Cascada อยู่ในประเทศคอสตาริกา ซึ่งเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าบ้านน้ำตก โดยน้ำจากสระว่ายน้ำของชั้น 1 จะไหลลงสู่สระน้ำที่อยู่ชั้นล่าง นอกจากนั้น บ้าน 4 ชั้นแห่งนี้ยังถูกออกแบบให้มีความลาดเอียง เพื่อสามารถชมวิวทะเลได้อีกด้วย

Gardens by the Bay ภายในสวนพฤกษศาสตร์ของประเทศสิงคโปร์แห่งนี้มีน้ำตกความสูง 30 เมตร ที่ถูกโอบล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ และอาจเรียกได้ว่าเป็นน้ำตกในร่มที่ใหญ่ที่สุดแห่งแรกของประเทศสิงคโปร์ก็ว่าได้

อ้างอิง: www.dezeen.com/2019/03/21/buildings-waterfall-architecture/?li_source=LI&li_medium=rhs_block_1

Previous articleCool Materials รับหน้าร้อน แค่ติดหรือเปลี่ยน 6 สิ่งนี้ก็ลดอุณหภูมิบ้านได้
Next article‘ชไนเดอร์ อิเล็คทริค’ ยกทัพเทคโนโลยีแห่งอนาคตโชว์ในงาน IEEE PES GTD ASIA 2019