เรือนจำ ในภาพทรงจำของทุกคนเป็นอย่างไร นั่นคงเป็นสิ่งหนึ่งที่ได้ยินแล้วต่างมีภาพผ่านความคิดเป็นหมื่นเป็นแสนถึงสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำที่แสนจะแออัด

แต่ทว่าโครงสร้างอาคารรูปทรงสี่เหลี่ยมโมเดิร์นไล่ระดับตามแนวลาดชันของเขา เป็นที่ตั้งของ Anstalten เรือนจำของประเทศกรีนแลนด์ ผลงานออกแบบโดย Schmidt Hammer Lassen และ Friis & Moltke ที่จะเปลี่ยนภาพจำของเรือนจำแบบเดิม ๆ ไปตลอดกาล

Anstalten เป็นเรือนจำแห่งแรกที่มีความปลอดภัยสูงสุดของประเทศกรีนแลนด์ ตั้งอยู่ระหว่างภูเขาและอ่าวแคบ Nuuk Kangerlua ลักษณะเด่นในการดีไซน์เรือนจำได้ออกแบบให้เป็น หมู่บ้านเล็กๆ ร่วมกับสภาพแวดล้อมได้อย่างแนบเนียนสายตา ภายใต้แนวคิด มนุษยธรรม เพื่อเยียวยาจิตใจผู้ต้องขังไม่ให้กลับไปกระทำความผิดอีกครั้ง

การออกแบบสเปซแบ่งเป็นห้องชุดประมาณ 8000 ตารางเมตร ซึ่งซ่อนพื้นที่ทำงาน การศึกษา กีฬา ห้องสมุด ศูนย์สุขภาพและโบสถ์ โดยไม่กระทบตัวอาคารและรวมถึงการเพิ่มช่องให้แสงส่องเข้ามา เพื่อเชื่อมระหว่าง เรือนจำ กับ ธรรมชาติ เข้าไว้ด้วยกัน

เพิ่มเติมจากพื้นที่ใช้สอยผู้ต้องขังแต่ละคนจะได้รับห้องพักขนาด 12 ตารางเมตร แบ่งเป็นห้องขังระบบปิด 40 ห้อง ห้องขังระบบเปิด 36 ห้อง สำหรับนักโทษ 76 คน ภายในห้องประกอบด้วยเฟอร์นิเจอร์ พื้นที่ใช้สอยอย่างครบครัน ซึ่งเหล่าผู้คุมจะคอยเฝ้าสังเกตการณ์ผ่านกล้องวงจรปิด

ด้านอินทีเรียได้ดีไซน์หน้าต่างลามิเนตบานใหญ่ที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด ทำให้ผู้ต้องขังมองเห็นวิวโดยรอบเรือนจำได้แบบภาพพาราโนม่า เพื่อลดความตึงเครียดจากการอยู่ในเรือนจำและเยียวยาจิตใจที่กังวลว่าจะกลับไปใช้ชีวิตอย่างไรในสังคมเมื่อพ้นโทษ

บริเวณ ผนังคอนกรีต โดยรอบของเรือนจำถือได้ว่ามีจุดเด่นไม่แพ้กันกับหน้าต่างลามิเนต ด้วยดีไซน์ผ่านผลงานศิลปะของศิลปินชาวกรีนแลนด์อย่าง Julie Edel Hardenberg, Miki Jakobsen และ Aka Høegh ซึ่งได้รับแนวคิดมาจากเครื่องแต่งกายและตำนานพื้นบ้านในท้องถิ่น

ไอเดียการออกแบบเรือนจำ Anstalten’ นับได้ว่านอกจากจะใส่ใจรายละเอียดของดีไซน์ที่สวยงามแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทางเรือนจำต้องการมากที่สุดคือการมอบสภาพแวดล้อมและปฏิบัติกับผู้ต้องขังอย่างมีมนุษยธรรมเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยลดปัญหาสุขภาพจิตและช่วยเยียวยาไม่ให้ผู้ต้องขังกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีก

Source

https://www.dezeen.com/2021/07/27/anstalten-prison-nuuk-greeland-schmidt-hammer-lassen-friis-moltke/?fbclid=IwAR0Lu46jj8naYZzhCnY9TsACQLl5y4Nwkj11IgYVKS6nfxbViP5XgTsPPnc

Previous articleทัวร์ 10 สถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ของ “อัฟกานิสถาน” แบบทิพย์ ๆ
Next articleเทอร์มอล แมคคานิคส์ ชูนวัตกรรมล่าสุดของเครื่อง CNC Router ในงานสถาปนิก’65
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม