สถาปนิกชาวสเปน Carles Enrich ออกแบบลิฟต์สูง 20 เมตร ริมหน้าผาในแคว้นคาตาลุนญา เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเมืองเก่ากับเมืองใหม่ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือวัสดุหุ้มลิฟต์ ที่นำ “อิฐ” มาทำเป็นโครง lattice ด้านนอก ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเข้ากับบริบทของเมืองได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ พื้นที่ในบริเวณดังกล่าว ค่อนข้างมีความสูงชัน จึงเป็นอุปสรรค์ต่อการเดินเท้าจากชุมชนเมืองเก่า ไปยังชุมชนเมืองใหม่ สำหรับผู้สูงอายุ และเด็ก ๆ สถาปนิกจึงคิดสร้างลิฟต์เพื่ออำนวยความสะดวก ให้ชาวเมืองไปมาหาสู่กันง่ายขึ้น

ลิฟต์ที่ Carles Enrich นำเสนอนั้น เป็นลิฟต์แก้ว ตั้งอยู่ริมผาหินและใกล้กับแม่น้ำ ขณะที่บริบทของเมืองเป็นสถาปัตยกรรมแบบเก่า จึงตัดสินใจนำ “อิฐ” มาใช้เป็นวัสดุหุ้มด้านนอกของลิฟต์แก้ว โดยลิฟต์แก้วมีความสูง 20 เมตร ส่วนวัสดุหุ้มที่เป็นอิฐ สูง 16 เมตร เว้นช่วงล่างของฐานลิฟต์ ให้คงเป็นผิวกระจกใส 4 เมตร

สำหรับอิฐที่ใช้เป็นวัสดุหุ้มนั้น เป็นอิฐที่มีรูตลอดทั้งก้อน จึงทำให้ไม่อับทึบจนเกินไป และการจัดวางก้อนอิฐ ยังเว้นช่องว่างขนาดใหญ่เป็นช่วง ๆ เพื่อเพิ่มช่องแสง ซึ่งทั้งรูและช่องว่างจากอิฐนั้น นอกจากจะทำให้วัสดุหุ้มมีความเก๋ไก๋แล้ว แสงธรรมชาติที่ลอดผ่านช่องอิฐ ยังช่วยเพิ่มความสวยงามด้วยอีกทางหนึ่ง

carles-enrich-architecture-gironella-spain-elevator-designboom-01carles-enrich-architecture-gironella-spain-elevator-designboom-02carles-enrich-architecture-gironella-spain-elevator-designboom-05New-Access-to-Gironellas-Historic-Center_Barcelona-Spain_Carles-Enrich_dezeen_1568_3carles-enrich-architecture-gironella-spain-elevator-designboom-06New-Access-to-Gironellas-Historic-Center_Barcelona-Spain_Carles-Enrich_dezeen_1568_5New-Access-to-Gironellas-Historic-Center_Barcelona-Spain_Carles-Enrich_dezeen_1568_6New-Access-to-Gironellas-Historic-Center_Barcelona-Spain_Carles-Enrich_dezeen_1568_4g1g2g3g4

Source: Designboom
All images by Adrià Goula
Previous articleRSH+P ชนะประกวดแบบ เทอร์มินอลใหม่สนามบินเถาหยวนของไต้หวัน
Next articleพิพิธภัณฑ์เนเธอร์แลนด์ ไม่ธรรมดาด้วย Green Roof สุดอลังการ เรียงรายคล้ายภูเขา
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม