Dorte Mandrup Arkitekter สตูดิโอในเดนมาร์ก เปิดเผยแผนการออกแบบ ศูนย์วิจัยสภาพอากาศ และศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวในกรีนแลนด์ ประเทศเดนมาร์ก โดยออกแบบรูปทรงให้เหมือนกับเต็นท์ และออกแบบพื้นที่ด้านในให้เป็นพื้นที่สำหรับสังเกตภูเขาน้ำแข็ง โดยศูนย์วิจัยแห่งนี้ มีชื่อว่า Icefjord Centre ถูกออกแบบให้ตั้งอยู่เหนือจากเส้นอาร์กติก หรืออาร์กติกเซอร์เคิลในเมือง Ilulissat 150 ไมล์

ศูนย์วิจัยสภาพอากาศ Icefjord Centre จะกลายเป็นสถานที่สำหรับนักวิทยาศาสตร์ เพื่อทำการสำรวจและวิจัยถึงประวัติศาสตร์ของสภาพภูมิอากาศทั่วโลก และยังเป็นที่ที่นักวิจัยใช้ศึกษาเกี่ยวกับฟยอร์ด (อ่าวเล็กๆ บริเวณชายฝั่งทะเลซึ่งถูกธารน้ำแข็งกัดเซาะจนเว้าแหว่งมีลักษณะแคบและยาว) ในเมือง Ilulissat ซึ่งเป็นธารน้ำแข็งอายุประมาณ 250,000 ปี นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะถูกใช้เป็นศูนย์รวมคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวอีกด้วย

icefiord-centre-greenland-dorte-mandrup-arkitekter-greenland-competition-gathering-centre-learning-exhibition-space-wood-framework_dezeen_1568_1

สตูดิโอ Dorte Mandrup ผู้ออกแบบ กล่าวว่า บริเวณนี้เป็นแหล่งรวบรวมมรดกทางวัฒนธรรมที่ยาวนานถึง 4,000 ปี และยังมีความสำคัญต่อการวิเคราะห์ ทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Icefjord นี้ ไม่เพียงแต่บอกเล่าเรื่องราวของการเกิดธารน้ำแข็งหรือสภาพอากาศเพียงอย่างเดียว แต่ยังเล่าถึงประวัติศาสตร์ของมนุษย์ รวมไปถึงวิวัฒนาการของคนในท้องถิ่นและคนทั่วโลกอีกด้วย

ทางเข้าของ Icefjord จะมีอยู่ 2 ทาง ปลายสุดของอาคารทั้ง 2 ด้าน ในแบบตัว L ตามภาพ หลังคาจะลาดลงพื้น ลักษณะเป็นทางเดินจากไม้ เพื่อให้ผู้ที่ไปเยือนเดินชมวิวของ Icefjord บนทางลาดนี้  นอกจากนี้ บริเวณกำแพงยังทำจากกระจกแทรกระหว่างเสาไม้ เพื่อให้เห็นวิวภายนอกรอบทิศทาง

ศูนย์วิจัยสภาพอากาศIcefjord Centre คาดว่าจะเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วง ปี 2020 ทุนในการสร้างจะได้จากรัฐบาลกรีนแลนด์ และองค์กรการกุศลในเดนมาร์ก ทื่ชื่อว่า Realdania

อย่างไรก็ตาม กรีนแลนด์ จัดว่าเป็นเกาะที่มีวัฒนธรรมทางด้านศิลปะทำมืออย่างยาวนาน จึงไม่โดดเด่นในเรื่องงานสถาปัตยกรรมและงานออกแบบร่วมสมัยมากนัก

Project credits:

Architect: Kristine Jensens Tegnestue, Nohr & Sigsgaard Arkitektfirma, Masanti Arkitekter
Engineers: Søren Jensen Rådgivende Ingeniørfirma
Consultants: Niels Ben-Netzen, Minik Thorleif Rosing Copenhagen University, Geological Museum, State Natural History Museum

icefiord-centre-greenland-dorte-mandrup-arkitekter-greenland-competition-gathering-centre-learning-exhibition-space-wood-framework_dezeen_1568_4

icefiord-centre-greenland-dorte-mandrup-arkitekter-greenland-competition-gathering-centre-learning-exhibition-space-wood-framework_dezeen_1568_3

icefiord-centre-greenland-dorte-mandrup-arkitekter-greenland-competition-gathering-centre-learning-exhibition-space-wood-framework_dezeen_1568_0 icefiord-centre-greenland-dorte-mandrup-arkitekter-greenland-competition-gathering-centre-learning-exhibition-space-wood-framework_dezeen_1568_2

Floor Plan
Floor Plan

 

 

Source: dezeen

Previous article“A road forms nation” – ถนนสร้างชาติ
Next articleสถาปนิกอินเดียไอเดียแจ่ม จับประตูหน้าต่างเหลือใช้มา Mix&Match ได้อย่างลงตัว
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม