มีข่าวว่า บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ Apple กำลังวางแผนก่อสร้างแคมปัสแห่งใหม่ “Central & Wolfe” ในเมืองซันนี่เวลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ใจกลางย่าน Silicon Valley บนพื้นที่ 18 เอเคอร์ เป็นอาคารรูปทรงใบไม้ ออกแบบโดยบริษัทสถาปัตยกรรมชื่อดัง HOK นอกจากนี้ ยังเนรมิตรชั้นดาดฟ้า ให้เป็นสวนสีเขียวขนาดใหญ่ 8,000 ตารางเมตรด้วย

บริษัท HOK อธิบายว่า แคมปัสใหม่รูปทรงใบไม้ 3 แฉกนี้ อยู่ทางตอนเหนือของเมืองคูเปอร์ติโน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ รูปทรงยานอวกาศ ที่ออกแบบโดย Foster + Partners โดยแคมปัสใหม่นี้เน้นให้เป็นสำนักงานเทคโนโลยีแห่งอนาคต (Futuristic Tech Office Campus)

ภายในสำนักงาน มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางกว่า 71,500 ตารางเมตร โดยพื้นที่ใช้สอยแต่ละส่วน จะถูกแบ่งออกตามแปลนทรงโค้งรูปใบไม้ของอาคาร ส่วนด้านนอกมีพื้นที่ทางเดินละทางจักรยาน ระยะทาง 2 ไมล์ (กว่า 3.2 กิโลเมตร)

พื้นที่กว่าครึ่งของแคมปัสแห่งนี้ ถูกใช้เป็นพื้นที่สีเขียว อาทิ สวนลอยฟ้า ขนาด 8,000 ตารางเมตร ซึ่งการใช้พื้นที่ชั้นดาดฟ้า มาทำเป็นสวนสีเขียวนั้น ถือว่าได้รับความนิยมอย่างยิ่ง สำหรับการออกแบบอาคารใหม่ในย่าน Silicon Valley แห่งรวมบริษัทไอทีรายใหญ่ของโลก ในแคลิฟอร์เนีย โดยสำนักงานใหญ่ของ Facebook ที่ออกแบบโดย Frank Gehry ก็มีสวนลอยฟ้าสีเขียวเช่นกัน

พื้นที่ตรงกลางระหว่างตัวอาคาร ยังเป็นลานกิจกรรม มีร้านค้า ธนาคาร สิ่งอำนวยความสะดวกในการออกกำลังกาย และมีอัฒจรรย์ที่สามารถรองรับได้ 500 คน สำหรับจัดงานแสดง ลาน Food Truck หรือเป็นพื้นที่นังเล่นพบปะพูดคุยกัน นอกจากนี้ ยังเน้นพื้นที่แปลนเปิด เพื่อความสัมพันธ์กับธรรมชาติ

โดย HOK เผยผ่านแถลงการณ์ว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างตัวอาคารและพื้นที่แปลนเปิด ได้รับแรงบันดาลใจจากความสัมพันธ์ของธรรมชาติในพื้นที่เมืองซันนี่เวลล์ จึงออกแบบให้ภายในอาคารแต่ละชั้นมีสวนหย่อมภายใน เพื่อเป็นทางเดินเท้า เชื่อมต่อกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงเชื่อมต่อกับพื้นที่ภายนอก และสามารถใช้งานได้ตลอดทั้งปี”

ในส่วนของการบริหารจัดการอาคาร นักออกแบบมีความตั้งใจให้ แคมปัส Apple แห่งใหม่ มีความยั่งยืนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การันตีจากใบประกาศอาคารเขียว LEED ในระดับ Platinum ด้วยการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ มีการจัดการน้ำ และบำบัดน้ำเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ตลอดจนตั้งใจหาแนวทางให้ แคมปัสแห่งนี้ บริโภคพลังงานให้ได้เท่ากับศูนย์ หรือบริการโภคพลังงานให้ได้น้อยที่สุดด้วย

อนึ่ง HOK เป็นบริษัทสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติ มีสำนักงานมากถึง 25 แห่งทั่วโลก ใน 3 ทวีป เมื่อไม่นานมานี้ เพิ่งมีผลงานการออกแบบ masterplan งานมหกรรมโลก World Expo 2020 ในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และอาคารสถานทูตอังกฤษ ในกรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย

Central-Wolfe-Campus_HOK_Silicon-Valley_dezeen_784_0Central-Wolfe-Campus_HOK_Silicon-Valley_dezeen_784_4Central-Wolfe-Campus_HOK_Silicon-Valley_dezeen_784_5Central-Wolfe-Campus_HOK_Silicon-Valley_dezeen_784_2

Source: Dezeen
All Images via Central & Wolf
Previous articleศาลาไม้ไผ่โครงสร้างเปิด ในสวนสาธารณะมาเลเซีย
Next articleZaha Hadid คว้างานที่ไต้หวัน ออกแบบสะพานแขวนเสาเดี่ยว “ยาวสุดในโลก”
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม