เผยคอนเซ็ปต์อาคารวิทยาลัยสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ของมหาวิทยาลัย Wenzhou-Kean จากประเทศจีน ซึ่งเน้นการออกแบบในลักษณะบล็อคสี่เหลี่ยมเรียงซ้อนกัน โดดเด่นด่วยห้องโถง Forum ขนาดใหญ่ที่อยู่ตรงกลาง ทำหน้าที่เป็นคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่รองรับผู้ใช้งานได้มากถึง 900 คน เหมาะสำหรับใช้ทำกิจกรรม ทำงาน อ่านหนังสือ ไปจนพูดคุยและเปลี่ยนความคิดกันในหมู่คณะ อีกทั้งยังเป็นอาคารที่ใช้แสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์ให้เกิดความสว่างภายในอีกด้วย

ทีมงานออกแบบ Moore Ruble Yudell (MRY) ร่วมกับTongji Architectural Design and Research Institute และ SWA Landscapeชนะเลิศการประกวดออกแบบอาคารวิทยาลัยสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ของมหาวิทยาลัย Wenzhou-Kean ใน เหวินโจว ประเทศจีน ทั้งนี้การดีไซน์อาคารดังกล่าวจะมีลักษณะคล้ายบล็อคสี่หลี่ยมเรียงซ้อนกัน โดยบริเวณตรงกลางที่เป็นห้องโถงจะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษเพื่อเป็นพื้นที่เปิด Forum สำหรับให้นักศึกษาเข้ามาใช้งานร่วมกัน โดดเด่นด้วยทางเข้าที่เป็นหน้ามุกขนาดใหญ่ดูโอ่อ่า คอยต้อนรับผู้มาเยือนให้เกิดความประทับใจ พร้อมที่จะนำพาสู่ภายในอาคารเป็นลำดับต่อไป

c02-02

มหาวิทยาลัย แห่งนี้ก่อตั้งขึ้นจากการร่วมทุนของมหาวิทยาลัย Kean ในสหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัย Wenzhou ของจีน ในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งเมื่อได้จัดตั้งแล้วเสร็จ ก็ได้พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วพร้อมกับมีคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นมากมาย โดยมี Michael Graves เป็นผู้กุมบังเหียนคอยกำหนดแผนพัฒนาอยู่เบื้องหลัง ซึ่งการสร้างวิทยาลัยสถาปัตยกรรมและการออกแบบนี้ ก็อยู่ในนโยบายหลักของแผนพัฒนามหาลัยวิทยาลัยโดยตรง จึงได้มีการแข่งขันออกแบบอาคารสำหรับวิทยาลัยดังกล่าวขึ้น และในท้ายที่สุดทีมที่ชนะเลิศการประกวดก็โชว์คอนเซ็ปต์ออกแบบ ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยได้อย่างตรงประเด็น ทั้งนี้ตัวอาคารวิทยาลัยตั้งอยู่บริเวณริมทะเลสาบ ใกล้เคียงกับ Student Center และห้องสมุด ที่หมาวิทยาลัยเพิ่งประกาศสร้างไปเมื่อเร็วๆ นี้

สำหรับโครงสร้างของวิทยาลัยสถาปัตยกรรมและการออกแบบนั้น จะมีการแบ่งพื้นที่หลักออกเป็นสองส่วน โดยโซนแรกจะเป็นบล็อคสี่เหลี่ยมที่เรียงติดกันในชั้นล่างสุด โดยมีส่วนประกอบของโถงกลางที่เป็น Forum รายล้อมไปด้วยห้องเรียน ร้านค้า และห้องแลป ที่บริเวณทางเดินเชื่อมส่วนต่างๆ เข้าด้วยกันก็ได้มีการปรับแต่งพื้นที่ให้ผู้คนสามารถเข้ามาพูดคุย และมีปฏิสัมพันธ์กันได้ ด้านวัสดุขึ้นโครงสร้างนั้นก็ได้ใช้หินกับคอนกรีตเป็นวัสดุหลัก ให้ความรู้สึกเหมือนกับบ้านแบบดั่งเดิมที่เป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่วนอีกโซนจะอยู่ในส่วนบล็อคชั้นบนที่วางซ้อนตัดขวางกันกับโซนชั้นล่าง โดยเป็นสตูดิโอสำหรับทำงานสถาปัตยกรรม และงานออกแบบ มีการใช้กระจกโปร่งแสงเป็นผนังเพื่อ รับแสงแดดจาดธรรมชาติมาให้ความสว่างต่อตัวอาคาร และยังมองเห็นวิวทะเลสาบและสภาพแวดล้อมโดยรอบการคารรอบนอกได้ชัดเจน

c04-2

ส่วนบริเวณห้องโถง Forum ที่อยู่ตรงกลางนั้น สร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ให้ประโยชน์ในการเข้าถึงพื้นที่อื่นๆ โดยรอบได้อย่างลื่นไหล มีพื้นที่ระเบียงพักขนาดใหญ่สำหรับนั่งเล่น รวมถึงสร้างทางยกระดับพื้นเป็นขั้นบันไดเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ส่วนด้านบน โดยรองรับคนได้มากถึง 900 คน โถง Forum จึงเป็นเสมือนพื้นที่ส่วนกลางอเนกประสงค์ สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ของสาขาวิชาเรียน พร้อมทั้งเป็นแหล่งพักพิงให้นึกศึกษาทำงานหรืออ่านหนังสือ ไปจนถึงการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ทำหน้าที่เป็นคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่อันเป็นศูนย์กลางของวิทยาลัย

นอกจากนี้อาคารดังกล่าวยังมีความโดดเด่นในฐานะอาคารเขียว เนื่องจากมีการออกแบบให้แสงธรรมชาติสามารถลอดผ่านตามจุดต่างๆ ให้ความสว่างภายในอาคารได้อย่างทั่วถึง แต่ทั้งนี้ก็แทบไม่ต้องห่วงว่าแสงแดดจะทำให้ภายในอาคารร้อนจนเกินไป เพราะมีแผ่นซี่ไม้คอยกรองแสงและให้ร่มเงาภายในบางส่วน และยังมีระบบสวนบนหลังคาที่จะรองรับน้ำฝนเข้าสู่ระบบหมุนเวียนลงในทะเลสาบข้างๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบรับกับนโยบายลดพลังงานของประเทศจีนในอนาคต

Rain-06

Rain-10 Rain-02 cats222

source : archdaily

Previous article“บ้านเดี่ยว 12 โครงการ” ราคาเพิ่มกระฉูด
Next articleสตูดิโอออกแบบ RIGI design สำนักงานชิคๆ บรรยากาศสุดคูล ในนครเซี่ยงไฮ้
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม