นับว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จทางสถาปัตยกรรมของประเทศโมร็อคโกเลยทีเดียว หลังจากที่ได้ดำเนินการสร้างสะพาน Mohammed VI สำเร็จไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยสะพานดังกล่าวมีความโดดเด่นที่การประดับไฟ LED ให้ความสวยงาม ดึงดูดผู้ชม พร้อมทั้งยังเป็นสะพานสายเคเบิลที่ยาวที่สุดในทวีปแอฟริกาอีกด้วย

สะพานสายเคบิล Mohammed VI สร้างขึ้นเพื่อสดุดีพระเกียรติของสมเด็จพระราชาธิบดีมุฮัมมัดที่ 6 ผู้เป็นกษัตริย์องค์ปัจจุบันแห่งประเทศโมร็อคโก โดยตั้งอยู่บริเวณนอกกรุงราบัดที่เป็นเมืองหลวงของประเทศ ทำหน้าที่เชื่อมต่อเส้นทางระหว่างเขตนอกเมืองซึ่งเป็นทะเลทรายสู่เมืองราบัด ด้วยความยาวรวมทั้งสิ้น 3,116 ฟุต หรือ 950 เมตร ส่งผลให้สะพาน Mohammed VI แห่งนี้ เป็นสะพานสายเคเบิลที่ยาวที่สุดในทวีปแอฟริกา ส่วนตัวถนนมีความกว้างสำหรับรถวิ่งสัญจรได้ทั้งหมด 6 ช่องทาง พร้อมด้วยเสาเคเบิลสูง 650 ฟุต (200 เมตร) จำนวน 2 ต้น ยึดด้วยสายเคเบิล 160 เส้น เพียงพอต่อการรับโครงสร้างไว้ทั้งหมดได้อย่างแข็งแรง

Philips-Lighting_Mohammed-VI-Bridge-by-night-5-1020x610

เอกลักษณ์อันโดดเด่นที่สุดของสะพานแห่งนี้อยู่ที่ การติดตั้งหลอดไฟ LED ที่ให้แสงสว่างสวยงามตลอดความยาวสะพาน ซึ่งในส่วนนี้ได้มีการว่าจ้างให้ บริษัท Philips Color Kinetics ที่มีความเชี่ยวชาญด้านจัดแสดงไฟมาออกแบบระบบดังกล่าวโดยตรง สามารถแสดงสีสันทั้งหมดได้มากถึง 16 ล้านเฉดสี รวมถึงตั้งโปรแกรมให้แสงไฟมีลูกเล่นอันซับซ้อนยิ่งขึ้นหลายรูปแบบ จนเกิดความสวยงามที่ดึงดูดสายตาของผู้พบเห็นทั่วไป ส่งผลให้สะพาน Mohammed VI นั้น เป็นแลนด์มาร์กสำคัญแห่งใหม่ ที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศโมร็อคโกอย่างล้นหลาม

นอกจากความสวยงามแล้ว จุดเด่นอันสำคัญของระบบไฟดังกล่าวอยู่ที่ความประหยัดพลังงาน ซึ่งนับว่าประหยัดกว่าระบบธรรมดาได้มากถึง 75 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ส่งผลให้ลดค่าใช้จ่ายจากการเปิดใช้งานระบบไปมหาศาล สร้างความงดงามที่โดดเด่นด้วยค่าใช้จ่ายอันแสนคุ้มค่า

Philips-Lighting_Mohammed-VI-Bridge-by-night-7-1020x610 Philips-Lighting_Mohammed-VI-Bridge-by-night-6-1020x610 Philips-Lighting_Mohammed-VI-Bridge-by-night-4-1020x610 Philips-Lighting_Mohammed-VI-Bridge-by-night-2-1020x610 Moroccan-Bridge-Philips-LEDs-1020x610

Source : inhabitat

Previous articleสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ กับโรงแรมบนพื้นที่โล่ง พร้อมวิวพาโนรามา
บนเทือกเขาแอลป์ !!
Next articleCasa da Música บ้านดนตรีแห่งเมืองโพรตู
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม