การประกาศผลรางวัลอันทรงเกียรติด้านสถาปัตยกรรม Pritzker Prize ประจำปี 2016 คณะกรรมการคัดเลือกให้ สถาปนิกวัย 48 ปี จากซานติอาโก ประเทศชิลี “Alejandro Aravena” เป็นผู้ครองตำแหน่งในปีนี้ จากผลงานอันโดดเด่น ในความพยายามที่จะพัฒนายกระดับการวางแผนชุมชนเมืองและสภาพแวดล้อม และใช้งานออกแบบในการแก้ปัญหาความต้องการที่อยู่อาศัย

Alejandro Aravena มีผลงานการออกแบบในหลายโครงการ ในชิลี สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก สาธารณรัฐประชาชนจีน และสวิตเซอร์แลนด์ โดยเฉพาะการออกแบบที่อยู่อาศัย พื้นที่สาธารณะ สถาบันการศึกษาแต่ที่โดดเด่นมากที่สุด คือโครงการออกแบบพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อสังคม ขนาด 2,500 ยูนิต เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล ในการยกระดับชุมชนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน Alejandro Aravena ได้อธิบายความหมายของสถาปัตยกรรมในมุมมองของเขาว่า “สถาปัตยกรรมสำหรับเขา คือการออกแบบเพื่อสาธารณะ มากกว่าการออกแบบเพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว ขณะที่สถาปนิกหลายราย มุ่งมั่นในการออกแบบอาคารสวยๆ โดดเด่นๆ แต่เขาทุ่มน้ำหนักไปกับวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของโครงการมากกว่า”

Alejandro Aravena เป็นสถานปนิกผู้มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เขาเป็นทั้งผู้อำนวยการจัดงาน 2016 Venice Architecture Biennale เป็นอดีตคณะกรรมการตัดสินรางวัล Pritzker Prize รวมทั้งเป็นผู้บรรยาพิเศษบนเวที TEDGlobal ในปี 2014 เป็นต้น

อนึ่ง Pritzker Prize ถือเป็นรางวัลทรงเกียรติอันสูงสุดสำหรับวิชาชีพสถาปัตยกรรม โดยในปี 2016 Alejandro Aravena เป็นสถาปนิกคนที่ 41 และเป็นสถาปนิกชาวชิลีคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้

3f04bea9

รายชื่อคณะกรรมการตัดสินรางวัล Pritzker Prize 2016

– The Lord Palumbo (Chairman): Architectural patron, Chairman Emeritus of the Trustees, Serpentine Galleries; Former Chairman of the Arts Council of Great Britain; Former Chairman of the Tate Gallery Foundation. London, England.
– Stephen Breyer: U.S. Supreme Court Justice. Washington, DC.
– Yung Ho Chang: Architect and Educator. Beijing, The People’s Republic of China.
– Kristin Feireiss: Architecture Curator, Writer, and Editor. Berlin, Germany.
– Glenn Murcutt: Architect and Pritzker Laureate 2002. Sydney, Australia.
– Richard Rogers: Architect and Pritzker Laureate 2007. London, England.
– Benedetta Tagliabue: Architect and Educator. Barcelona, Spain.
– Ratan N Tata: Chairman Emeritus of Tata Sons, the holding company of the Tata Group. Mumbai, India.
– Martha Thorne (Executive Director): Dean, IE School of Architecture & Design. Madrid, Spain.

fbb640a1 541e3288 213ee66b 76c9d269

 

Previous articleบางมด คว้ารางวัลชนะเลิศ การออกแบบชุมชนริมน้ำ โตนเลสาบ
Next articleพลิกโฉมห้างเก่าแก่สุดของอเมริกา เป็น “micro apartment” ราคาประหยัด 48 ห้อง
Builder News
กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News - ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการรับข่าวสารในรูปแบบใหม่ ทั้งจากสื่อออนไลน์ และโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ Builder News จึงถือกำเนิดขึ้น แตกย่อยออกมานอกเหนือจากนิตยสาร Builder โดยเน้นนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร ที่มุ่งถึงกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น