สัมผัสประสบการณ์สุดแปลกใหม่กับสระว่ายน้ำกระจกลอยฟ้าแห่งแรกของโลก ที่มีความสูงเหนือพื้นดินเท่ากับตึก 10 ชั้น โดยตัวสระว่ายน้ำจะทอดยาวเชื่อมระหว่างดาดฟ้าอพาร์ทเม้นท์ 2 หลังที่อยู่ใกล้กัน ให้ผู้อาศัยสามารถว่ายน้ำข้ามไปมาพร้อมกับชมทิวทัศน์กรุงลอนดอนได้ 360 องศา

สระน้ำกระจกมีความยาวทั้งสิ้น 25 เมตร ขนาดกว้าง 5 เมตร และมีความลึกอยู่ที่ 3 เมตร ก่อสร้างอยู่ดานฟ้าชั้นบนระหว่างอาคารอพาร์ทเม้นท์สองหลัง ในเขต Nine Elms ใกล้กับโรงไฟฟ้า Battersea ณ ใจกลางกรุงลอนดอน แม้ว่าตัวโครงสร้างของสระจะทำจากกระจกใสทั้งหมด แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรง เนื่องจากเป็นกระจกนิรภัยแบบพิเศษที่มีความหนาถึง 20 เซ็นติเมตร จึงรองรับน้ำหนักของปริมาณน้ำในสระได้สบาย ผู้พักอาศัยของทั้งสองอพาร์ทเม้นท์สามารถว่ายน้ำข้ามไปมาระหว่างสองตึกได้โดยหมดห่วงในเรื่องความปลอดภัย และในขณะเดียวกันก็ยังเพลิดเพลินกับบรรยากาศทิวทัศน์ของกรุงลอนดอนจากเบื้องบน เรียกได้ว่าสร้างประสบการณ์สุดแปลกไปอีกแบบ

Sky-Pool-Arup-Associates-468_Dezeen_1คอนเซ็ปต์การออกแบบของสระว่ายน้ำลอยฟ้าแห่งนี้ตั้งใจให้ออกมาดูคล้ายกับอควาเรี่ยม ทั้งนี้ขั้นตอนการออกแบบดำเนินขึ้นภายใต้การนำของทีมออกแบบจากบริษัท Arup Associates พร้อมด้วยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านงานโครงสร้าง Eckersley O’ Callaghan รวมถึงนักออกแบบอควาเรี่ยมชั้นนำอย่าง Reynolds ส่วนอพาร์ทเม้นท์ทั้งสองหลังนั้นพัฒนาโดย บริษัท Ballymore Group ซึ่งบริษัทดังกล่าวนี้ยังมีหน้าที่ดูแลบริบทอื่นๆ ของอพาร์ทเม้นท์ด้วย เช่น บาร์ลอยฟ้า สปา และสวนส้มลอยฟ้า อีกทั้งยังมีแผนสร้างสะพานลอยฟ้าเชื่อมทางเดินของทั้งสองตึก ให้ผู้อยู่อาศัยได้เดินสัญจรข้ามไปมาอย่างสะดวก

Sean Mulryan ผู้บริหารของ Ballymore Group เปิดเผยข้อมูลของสระว่ายน้ำลอยฟ้าว่า “การสร้างสระว่ายน้ำลอยฟ้าโดยใช้กระจกเป็นวัสดุก่อสร้างนั้น เกิดจากความต้องการที่จะแสดงออกถึงความสามารถด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังเป็นงานก่อสร้างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งโครงสร้างสระว่ายน้ำแบบโปร่งใสเป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เมื่อได้ลองว่ายน้ำในสระแล้วจะพบว่าเป็นประสบการณ์สุดแปลกใหม่ที่ไม่เคยสัมผัสได้ที่ไหนมาก่อน ราวกับให้ความรู้สึกเหมือนกับล่องลอยสู่กลางอากาศ ใจกลางกรุงลอนดอน เลยทีเดียว”

Sky-Pool-Arup-Associates-468_Dezeen_0

Source : dezeen

Previous article‘Asia Young Designer Award 2016’ ประกวดออกแบบหัวข้อ
‘Be Bold. Be Free. Be You’
Next articleการขยายธุรกิจทั่วโลกครั้งล่าสุดของ คริสตัล ลากูนส์ ปฏิวัติตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชีย
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม