ประเทศสาธารณรัฐเช็กเดินแผนสลัดคราบระบอบปกครองคอมมิวนิสต์ ปรับโฉมหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ Žižkov ใหม่ให้กลายมามาเป็นโรงแรมระดับหรู One Room Hotel มอบประสบการณ์อันน่าประทับใจให้กับแขกผู้พักอาศัยบนความสูงกว่า 70 เมตร

vez2แม้ว่าหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ Žižkov ที่สร้างขึ้นในใจกลางกรุงปราก เมืองหลวงประเทศสาธารณรัฐเช็ก จะถูกมองว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่ดูรกตาขาดความสวยงาม และหมดประโยชน์จากการล่มสลายของระบบคอมมิวนิสต์ แต่ก็ได้มีหลายแนวคิดที่จะยกระดับสิ่งปลูกสร้างนี้ให้สามารถนำใช้งานในยุคปัจจุบันได้บ้าง โดยล่าสุดนี้ก็ได้มีการปรับปรุงรีโนเวทเสียใหม่ให้เป็นโรงแรมหรู One Room Hotel บนความสูงกว่า 230 ฟุต ( 70 เมตร) พร้อมกับตกแต่งโฉมภายในสำหรับเป็นห้องระดับหรู และเต็มไปด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกอันทันสมัย โดยที่ภายนอกจะยังคงสภาพไว้แบบเดิมในยุคของคอมมิวนิสต์ เรียกว่าเป็นการปรับปรุงรูปแบบการใช้งานโดยผสมผสานความเป็นเอกลักษณ์แบบดั่งเดิมเอาไว้ เพื่อเพิ่มมูลค่าของสิ่งปลูกสร้างให้ตอบรับกับสังคมยุคปัจจุบัน

การปรับปรุงพื้นที่ของโรงแรม One Room Hotel ได้ใช้ลักษณะโครงสร้างของหอสงสัญญาณเดิมให้เป็นประโยชน์ แขกผู้พักอาศัยสามารถรับประสบการณ์ใหม่ๆ จากการชมวิวทิวทัศน์ของเมืองที่มองเห็นได้รอบด้านจากชั้นบนสุดของหอคอย อีกทั้งยังสามารถเข้าไปชิมอาหารเลิศรสได้จากภัตรคารหรู Oblaca ที่เปิดร้านอยู่บริเวณชั้นด้านล่างอาคาร นอกจากนี้ทางโรงแรมยังยกระดับความหรูด้วยบริการอาหารเย็นหรืออาหารกลางวันสุดพิเศษ สำหรับจัดเลี้ยงลูกค้าวีไอพีสูงสุด 16 ท่าน โดยมีบริกรคอยรับใช้ส่วนตัว

Prague-television-tower-one-room-hotel-7

สำหรับค่าบริการของโรงแรมแห่งนี้นับว่าเข้าขั่นแพงมหาศาล เพราะตกอยู่ที่คืนละ 900 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 31,500 บาท แต่ถ้าแลกกับการได้หลีกหนีชีวิตอันแสนวุ่นวาย มาพักผ่อนนอนแช่อ่างอาบน้ำหรูพร้อมทอดสายตาผ่านผนังกระจกชมทิวทัศน์ของเมืองตัดกับเส้นขอบฟ้าแล้ว ก็นับว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าลองเลยทีเดียว ส่วนองค์ประกอบของห้องก็ครบครันไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ตามมาตรฐานโรงแรมหรูชั้นนำทั่วไป

โครงสร้างเดิมที่ใช้งานเป็นหอส่งสัญญาณโทรทัศน์นั้น สร้างขึ้นใช้งานในช่วงปี 1980 ซึ่งเป็นยุคการปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์ในประเทศสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งประกอบไปด้วยเสาคอนกรีตขนาดใหญ่ 3 เสา เป็นตัวค้ำยันโครงสร้างพร้อมตกแต่งผิวตัวแผ่นโลหะ และมีโครงสร้างพ็อต 9 จุด ยื่นออกมากระจายตัวยื่นออกมาตามผนังของเสา อีกทั้งยังมีการตกแต่งด้วยประติมากรรมเด็กทารกขนาดใหญ่หลายชิ้นทำลักษณะปีนขึ้น-ลง หอคอย นอกจากหอคอยดังกล่าวยังเป็นแหล่งศูนย์รวมการสื่อสารรูปแบบอื่นๆ ในยุคนั้น เช่นการส่งสัญญาณรบกวนกักกันระบบสื่อสารจากประเทศอธิปไตยอื่นทางฝั่งยุโรปตะวันตก

Prague-television-tower-one-room-hotel-5

ด้วยความพยายามที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ภายนอกของอาคาร David Černý ศิลปินชาวเช็ก จึงได้ถูกรับเชิญให้มาออกแบบรูปลักษณ์โดยรวม ซึ่งเขาก็ได้ตัดสินใจถอดถอนรูปประติมากรรมเด็กทารกรอบอาคารออก แต่ประชาชนส่วนใหญ่กลับไม่เห็นด้วย จึงได้นำประติมากรรมทารกกลับมาติดตั้งอีกครั้ง ส่งผลให้ภายนอกอาคารยังคงองค์ประกอบอันเป็นเอกลักษณ์แบบดั่งเดิมไว้ ต่างกันที่การตกแต่งและการใช้พื้นที่ภายในเป็นโรงแรมหรู

Prague-television-tower-one-room-hotel-6 Prague-television-tower-one-room-hotel-4 Prague-television-tower-one-room-hotel-3

Source : inhabitat

Previous article‘Tridika’ ห้องเคลื่อนที่ด้วยพลังงานแม่เหล็ก
Next articleการวางแผนภาษีและการจัดทำบัญชีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รุ่นที่ 35
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม