ค่ายรถนิสสันได้ร่วมมือกับสตูดิโอออกแบบจากสหราชอาณาจักร ดัดแปลงรถตู้พลังงานไฟฟ้า ‘e-NV200′ เป็นออฟฟิศเคลื่อนที่คันแรกของโลก เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์และฟังก์ชั้นอำนวยความสะดวกมากมาย มอบทางเลือกให้กับผู้ทำงานรุ่นใหม่ที่ต้องการทำงานเร่งด่วนแบบเคลื่อนที่

ในปีที่ผ่านมา ปริมาณผู้ทำงานเร่งด่วนนอกสถานที่ มีเพิ่มขึ้นถึง 36 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในหมู่ธุรกิจขนาดเล็ก ด้วยเหตุนี้จึงได้มีแนวคิดที่จะสร้างพื้นที่ทำงานบนยานยนต์ขึ้นมา ซึ่งคอนเซ็ปต์หลักของ ออฟฟิศเคลื่อนที่ e-nv200′ ไม่เพียงแต่จะเป็นการปรับแต่งพื้นที่ภายในเท่านั้น แต่ยังเป็นการสะท้อนถึงลักษณะการทำงานเร่งด่วนนอกสถานที่ ที่กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากต้องมีการปรับรูปแบบทำงานให้มีความยืดหยุ่นตอบรับกับกระแสตลาดโลก ออฟฟิศเคลื่อนที่ดังกล่าวจึงได้รับการดีไซน์มาเพื่อสร้างทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ต้องทำงานนอกสถานที่ มากกว่าการเข้าทำงานรูปแบบเดิมๆ ณ ออฟฟิศในใจกลางเมือง

426156924_The_future_of_working_Nissan_e_NV200_WORKSPACe_is_the_world_s_first_all

ภายในรถมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 4.2 ตารางเมตร เมื่อก้าวเข้าสู่ภายในรถ ผู้ใช้งานจะรู้สึกอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่สดใสด้วยกระจกซันลูฟใส ให้แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามาสร้างความสว่างภายใน ประกอบกับแสงไฟ LED จากพื้นก็จะช่วยสร้างบรรยากาศให้เหมาะกับการทำงาน โดยผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งลักษณะสีได้เองตามใจชอบ ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ส่วนพื้นรถก็มีการเพิ่มเติมความสวยงามด้วยแผ่นไม้โอ๊ค เพื่อสร้างบรรยากาศแบบร่วมสมัย ส่วนเบาะนั่งคู่ด้านหน้ารถก็บุด้วยหนังฟอกสีขาว ให้โดดเด่นคล้ายกับห้องนักบิน

เมื่อสภาพอากาศภายนอกสดใส ผู้ใช้งานยังสามารถเปิดประตูเลื่อนด้านข้างและด้านหลังของรถเพื่อสัมผัสกับอากาศอันบริสุทธิ์ด้านนอก ส่วนบริเวณด้านหลังรถยังซ่อนลูกเล่นที่น่าสนใจคือพื้นเสริม ที่ดึงออกสร้างพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับการทำงานกลางแจ้ง ดื่มด่ำกับวิวทิวทัศน์รอบรถ สำหรับพื้นที่ทำงานภายในนั้น จะมีเก้าอี้ที่ทำจากวัสดุโครเมี่ยม พร้อมบุด้วยเบาะหนังจำนวนสองตัวสำหรับนั่งทำงาน โดยเก้าอี้จะยึดติดกับพื้นไม้โอ๊คซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกตำแหน่งติดตั้งได้ตามใจชอบ แต่โดยปกติแล้วทางผู้ผลิตจะติดตั้งให้เก้าอี้ทั้งสองอยู่ขนาบข้างเพื่อเหมาะต่อการนั่งหันหน้าสนทนาระหว่างกัน และบริเวณใกล้เคียงนั้นก็ได้มีแผงคอนโซลที่ทำจากไม้ สำหรับติดตั้งเต้าชาร์จสมาร์ทโฟน ลำโพงบลูทูธ รวมถึงลิ้นชัก หรือผู้ใช้งานจะเปลี่ยนตำแหน่งที่นั่งเก้าอี้ไปไว้บริเวณกลางรถเพื่อง่ายต่อการหมุนตัวไปทำงานหรือประกอบกิจกรรมอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน ส่วนที่ผนังอีกด้านหนึ่งของรถก็ถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่ชงกาแฟ โดยจะมีทั้งเครื่องชงกาแฟ พร้อมด้วยชั้นวางถ้วยชามด้านบน และตู้เก็บวัตถุดิบด้านล่าง

426156916_The_future_of_working_Nissan_e_NV200_WORKSPACe_is_the_world_s_first_all

สมรรถภาพโดยรวมของ Nissan e NV200 นั้นมีความโดดเด่นเรื่องการประหยัดพลังงาน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงอย่างมหาศาล เทียบเป็นมูลค่า 0.03 ยูโร ต่อ หนึ่้งกิโลเมตรเท่านั้น นับว่าเป็นห้องอิฟฟิศเคลื่อนที่อันแสนคุ้มค่าต่อการนั่งทำงาน ผู้ใช้งานสามารถเลือกสถานที่ทำงานได้อย่างอิสระตั้งแต่ ท่ามกลางคนพลุกพล่านในเมือง หรือจะขับออกไปยังชานเมืองเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ขณะทำงานก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ e-nv200 มีคุณสมบัติชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ใช้เวลา 30 นาทีก็เพียงพอต่อการชาร์จไฟจากศูนย์ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ที่ผนังประตูด้านหลังรถยังติดตั้งที่แขวนจักรยานพับได้ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้จอดรถชาร์จไฟทิ้งไว้ แล้วนำจักรยานออกไปขับขี่โลดแล่นผ่อนคลายจากการทำงาน

426156925_The_future_of_working_Nissan_e_NV200_WORKSPACe_is_the_world_s_first_all 426156921_The_future_of_working_Nissan_e_NV200_WORKSPACe_is_the_world_s_first_all 426156920_The_future_of_working_Nissan_e_NV200_WORKSPACe_is_the_world_s_first_all 426156914_The_future_of_working_Nissan_e_NV200_WORKSPACe_is_the_world_s_first_all 426156913_The_future_of_working_Nissan_e_NV200_WORKSPACe_is_the_world_s_first_all 426156910_The_future_of_working_Nissan_e_NV200_WORKSPACe_is_the_world_s_first_all

Source : designboom

Previous articleชาวเมืองฟูกุโอกะสุดระทึก!! เกิดเหตุหลุมยุบกลางเมือง แนวก่อสร้างรถไฟใต้ดิน
Next articleไฟถนน Solar-Kinetic สะสมพลังงานจากการก้าวเดิน สว่างไสวทั่วลาสเวกัส
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม