สำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์ยาวแบบนี้ มาลองชมงานตกแต่งมุมสบายสำหรับคนที่ต้องการใช้เวลาพักผ่อนในวันสบายๆ กันบ้างดีกว่า ซึ่งทางเราจะนำทุกท่านไปพบกับไอเดียดัดแปลงพื้นที่ดาดฟ้าตึกแถวธรรมดาให้เป็นมุมพักผ่อนสุดชิลที่รายล้อมไปด้วยพันธุ์สวยงามมากมาย พร้อมนำพาผู้พักอาศัยปลีกวิวเวกจากความวุ่นวายในเมืองไปสู่ความเป็นส่วนตัวแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมากนัก

เป็นที่ทราบกันดีว่าสิ่งปลูกสร้างในเมืองใหญ่ส่วนมากมักออกมาในรูปแบบของตึกแถวธรรมดาที่ไม่มีอะไรโดดเด่นมากนัก แต่ Hung Nguyen นักออกแบบชาวเวียดนามก็ได้ปิ๊งไอเดีย ลองปรับโฉมดาดฟ้าตึกแถวธรรมดาในเมืองฮานอย ที่มีพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตรเป็นพื้นที่นั่งเล่นที่ล้อมรอบไปด้วยไม้ดอกและประดับ ซึ่งนอกจากจะให้ความสวยงามมองดูสบายตาแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์จากการดูดซับมลภาวะไอเสียจากยานยนต์ในเมือง รวมถึงก๊าซพิษจากแหล่งอุตสาหกรรม สร้างบรรยากาศให้เหมาะแก่การใช้เวลาวันว่างเป็นมุมพักผ่อน

สวยขนาดย่อมแห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ดาดฟ้าชั้นสามของบ้านตึกแถวแห่งหนึ่ง การตกแต่งพื้นที่เริ่มจากการตกแต่งโครงสร้างด้วยเฟรมโครงเหล็กสีขาวทรงสี่เหลี่ยมขนาดความสูงลดหลั่นกันไปมาวางเชื่อมกันในลักษณะคล้ายบล๊อค และที่บริเวณเฟรมแต่ละอันได้ติดตั้งกล่องสี่เหลี่ยมทรงลูกบาศก์ระดับเหนือหัวขนาด 20x20x20 เซนติเมตร สำหรับปลูกต้นไม้ประดับช่วยเพิ่มระดับให้อากาศบริสุทธิ์และพักสายตาในทุกมุมของพื้นที่ สอดรับกับการนำหินกรวดมนสีขาวมาปูพื้นให้ภาพรวมของพื้นที่ออกมาสีขาวโพลนสะท้อนแสงสว่างตัดกับพันธ์ไม้สีเขียว ประหนึ่งเป็นเป็นพาวิลเลี่ยนเล็กๆ โดยที่ด้านบนของบล๊อคจะผูกตาข่ายเป็นเปลให้ผู้พักอาศัยได้ทอดกายนอนพักผ่อนพักผ่อน และดื่มด่ำกับบรรยาศกาศชิลๆ ล้อมรอบไปด้วยพฤกษานานาพันธ์

ทางผู้ออกแบบได้พยายามการจัดพื้นที่ให้ออกมาเป็นมิตรกับธรรมชาติให้ได้มากที่สุด ให้การใช้วัสดุรีไซเคิลขึ้นเฟรมซึ่งในขณะเดียวกันก็ได้ใช้โพลีคาร์บอเนตโปร่งแสง ปกคลุมเป็นหลักคาช่วยกรองรังสียูวีและความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ระดับหนึ่ง แต่ก็เพียงพอต่อการมอบแสงสว่างให้กับพื้นที่โดยรวม ส่วนพืชที่ได้รับการปลูกอยู่ทั่วพื้นที่นั้นก็เปรียบเสมือนเป็นสื่อกลางเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างมุนษย์และธรรมชาติ นับว่าเป็นไอเดียตกแต่งสุดเก๋ไก๋ ที่นำไปปรับใช้ได้ไม่ยากเท่าไหร่นัก หากใครต้องการที่จะปรับพื้นที่บ้านเป็นมุมสงบแบบนี้แล้ว สามารถนำไอเดียนี้ไปใช้ได้เช่นกัน

designboom

Previous articleเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ชาวเซี่ยงไฮ้ด้วย ‘runner camp’ สโตร์อุปกรณ์กีฬามาพร้อมห้องออกกำลังกายขนาดใหญ่
Next articleรัฐทุ่ม 6 หมื่นล้าน สร้างรถไฟเด่นชัย-เชียงใหม่ ในปี 2561
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม