กำลังมองหาร้านสวยๆ ชิคๆ กันอยู่หรือเปล่า…

ทางนี้เลย BuilderNews ได้ยก Café สุดชิคที่ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนสวยสไตล์อังกฤษ อบอวนไปด้วยความอบอุ่นของกลิ่นกาแฟ รับรองได้เลยว่าใครที่เดินทางไปยังสถานที่แห่งนี้ต้องหลงรักอย่างแน่นอน

PLANTATION CAFÉ โดดเด่นไปด้วยอาหารและเครื่องดื่ม โดยทางร้านพยายามที่จะสร้างและนำเสนอทุกสิ่งทุกอย่างที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เนื่องจากมีมุมมองต่อลูกค้าที่เปรียบเสมือนเพื่อนหรือคนในครอบครัวตนเอง ซึ่ง Signature ของร้าน มีทั้ง Spaghetti Carbonara, Chocolate หลากรส, รวมถึงเครื่องดื่มกาแฟที่คั่วเอง จากเมล็ดที่ถูกคัดสรรค์มาหลากหลายสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟบราซิลหรือกาแฟเอธิโอเปีย

แต่เดิมพื้นที่ของ PLANTATION CAFÉ เป็นเพียงโกดังเก่าที่ถูกใช้สำหรับผลิตและกักเก็บสต็อกผ้า เพื่อรอการขนส่งไปยังอาคารหลัก ที่ ณ ปัจจุบัน กลายเป็นสถานที่ให้เช่าสำหรับถ่ายภาพ Pre-Wedding และจัดงานแต่งงาน

Key หลักของร้านคือ พยายามปรับเปลี่ยนให้น้อย โดยใช้สิ่งที่มีอยู่แต่เดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งเสริมฟังก์ชันการใช้งานรูปแบบใหม่เข้าไป อาทิ การกั้นโซนการใช้งาน การแบ่งระยะความกว้างตามทางเดิน รวมถึงการตกแต่งที่ให้ความรู้สึกปลอดโปร่งในขณะใช้บริการ เพราะมีความตั้งใจออกแบบร้านให้สามารถใช้บริการพื้นที่ภายนอกและภายใน โดยต้องมีพื้นที่ภายนอกถึง ¼ เป็นอย่างน้อย

คุณจิ๊พ พันธ์เทพ เกษมศรี ณ อยุธยา (เจ้าของร้านและผู้ออกแบบ) กล่าวว่า PLANTATION มีความหมายมาจากคำว่า PLANT ซึ่งหมายถึงพืชที่ถูกปลูกหรือประดับประดาอยู่ในสวนสวย อีกทั้งชื่อนี้ ยังตรงกับความหมายของโรงผลิตและคั่วกาแฟตามต่างประเทศ ด้วยความที่อยากทำร้านกาแฟเป็นทุนเดิม จึงได้พยายามมองหาสถานที่ และได้บังเอิญมาพบพื้นที่บริเวณนี้ จึงได้ทำการเช่าโกดังเก่าหลังนี้ เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนเป็น Café สไตล์ Conversions

ซึ่งทางร้านได้พยายามปรับเปลี่ยน (Renovate) ในส่วนของผนังและโครงสร้างบางประเภท เช่นผนังเดิมเป็นผนังเบา จึงได้ทำการรื้อถอนใหม่หมดและกรุผนังเบาจำพวกยิปซัมบอร์ดเข้าทดแทน, โครงสร้างเหล็กบางจุดนั้นได้ปรับเปลี่ยนเป็นโครงเหล็ก H-Beam เพื่อรองรับน้ำหนักจากหลังคาด้านบน นอกจากนี้ ยังได้ทำการตกแต่ง Interior ภายใน ด้วยการปิดผิวด้วยสังกะสี พร้อมบุฉนวนกันความร้อน เพื่อป้องกันอุณหภูมิจากภายนอกในช่วงเวลากลางวัน อีกทั้งยังนำท่อเหล็กเก่าเหลือใช้มาต่อเติม และกรุกระจกใสบานใหญ่ในการสร้างสภาวะแสงไม่ให้ร้านมีบรรยากาศที่ดูมืดครึ้มจนเกินไป

ในส่วนของการตกแต่งภายนอก ได้เลือกใช้พรรณไม้ จำพวกทนทานต่อทุกสภาวะอากาศ สามารถดูแลรักษาง่ายและตายยาก เช่น ไม้แขวน, เฟิร์น และหญ้า

PLANTATION CAFÉ มีขนาดพื้นที่รวมทั้งหมด 300 ตร.ม. ใช้สอยจริง 150 ตร.ม. แฝงตัวอยู่ในสวนพุด (สไตล์อังกฤษ) ตัวโครงสร้างของร้านประกอบไปด้วยเหล็กและไม้ หลังคายกสูงจากพื้นประมาณ 5 เมตร เปิดเปลือยโครงสร้างไปด้วยท่อเหล็กและประตูพาเลท ทั่วทุกบริเวณพื้นที่ภายใน

อัตราการรองรับภายในและภายนอกร้านสูงสุด 50-60 คน มีขนาดพื้นที่จอดรถ ที่สามารถรองรับได้มากกว่า 100 คัน (รอบโครงการ)

CAFÉ แห่งนี้ได้เปิดบริการขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2557 มีตำแหน่งที่ตั้งอยู่บริเวณโครงการสวนพุด ถ.คลองลำเจียก แขวงนวมินทร์ เขตบึงกลุ่ม กรุงเทพฯ โดยกลุ่มลูกค้าที่เช้าใช้บริการส่วนมากเป็นชาวไทย 80 เปอร์เซ็นต์ ชาวเกาหลีและชาวญี่ปุ่น (อาศัยในประเทศไทย) 20 เปอร์เซ็นต์

เปิดบริการ อังคาร-ศุกร์ เวลา 11.00-22.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์) (ครัวปิด 21.00 น.)

เสาร์–อาทิตย์ เวลา 09.00–22.00 น.

สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทร: 084 670 6772

Facebook: Plantation Cafe

ที่อยู่ถนน คลองลำเจียก แขวง นวมินทร์ เขต บึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร 10230

Previous articleนิปปอนเพนต์ จับมือ ฮาร์วาร์ด มอบทุน “เกนโนะสุเกะ โอบาตะ” สำหรับนักศึกษาชาวเอเชีย
Next articlePOLYMER MASTER เปิดโลกนวัตกรรมการสร้างสรรค์ดีไซน์ ต้อนรับงานสถาปนิก ’61