กิจกรรมประกวดบูธแสดงสินค้านับเป็นเอกลักษณ์ที่อยู่คู่กับงานสถาปนิกเสมอมา เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้จัดแสดงได้วาดลวดลายใส่ความคิดสร้างสรรค์ภายใต้คอนเซ็ปต์งานสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง โดยภายในปีนี้ได้มีบริษัทผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกันเป็นจำนวนทั้งสิ้นมากถึง 22 ราย พร้อมกับแสดงฝีมือออกแบบพื้นที่บูธมาประชันกันสุดฤทธิ์ สร้างแรงดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าสะดุดสายตาแวะเข้ามาเยี่ยมชมไม่ขาดสาย

เนื่องจากบูธจัดแสดงภายในงานสถาปนิกมีความสวยงามลงตัว มีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ทางผู้จัดงานจึงได้สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมประกวดบูธขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ผู้จัดแสดงสินค้าระดมไอเดียแปลกใหม่สร้างสรรค์ผลงานให้ก้าวล้ำขึ้นไปอีกขั้น และเป็นตัวอย่างสร้างแรงบันดาลใจด้านงานออกแบบให้กับนิสิตนักศึกษา สถาปนิก ตลอดจนผู้ชมงานทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนให้ผู้จัดแสดงสินค้าใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าจนเกิดผลประโยชน์สูงสุด สามารถนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ใหม่ได้ต่อไป ส่งผลให้การประกวดบูธจัดแสดงสินค้าในงานสถาปนิก’59 ได้รับความนิยมเป็นที่แพร่หลายจากบุคลากรในแวดวงการออกแบบและการก่อสร้างรวมถึงผู้เยี่ยมชมทั่วไป

IMG_2289

การประกวดบูธจัดแสดงสินค้าในงานสถาปนิก’59 นี้ มีบริษัทผู้จัดแสดงให้ความสนใจเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก โดยรูปแบบของการประกวดนั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.ประเภทความคิดสร้างสรรค์ ที่เป็นการเปิดกว้างในการออกแบบโดยเน้นที่ความสร้างสรรค์บนความสวยงาม 2.ประเภทแนวคิด การออกแบบเพื่อคนทั้งมวล (Universal Design Concept) ซึ่งเป็นการออกแบบที่เน้นประโยชน์ใช้สอย สามารถเข้าถึงและใช้งานได้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน 3.ประเภทบูธสีเขียว (Green Booth) เป็นการใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่

หลังจากที่ผู้เข้าร่วมประกวดบูธจัดแสดงได้ก่อสร้างและตกแต่งพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่คณะกรรมการเดินตรวจสอบเพื่อลงคะแนน ซึ่งบรรยากาศขณะตัดสินให้คะแนนนั้นก็เต็มไปด้วยความเข้มข้น เนื่องจากบูธที่เข้าร่วมในแต่ละรายต่างมีความโดดเด่นสวยงามไม่แพ้กันเลยทีเดียว อีกทั้งยังได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก และแล้วคณะกรรมการได้สรุปผลการตัดสินหาบูธจัดแสดงที่ชนะเลิศการประกวดในแต่ละประเภท ดังนี้

ประเภทความคิดสร้างสรรค์
1. รางวัลชนะเลิศได้แก่ บริษัท ฟอร์ไมก้า (ประเทศไทย) จำกัด (บูธหมายเลข F506)

1-1

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งได้แก่ บริษัท อีดีแอล ลามิเนตส์ จำกัด (บูธหมายเลข F505)

1-2
3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับสองได้แก่ บริษัท วิลสันอาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด (บูธหมายเลข F501)

1-3

ประเภท Universal Design Concept
1. รางวัลชนะเลิศได้แก่ บริษัท เตียวฮงสีลม จำกัด (บูธหมายเลข S105/2)

2-1

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งได้แก่ บริษัท เคนไซ ซีรามิคส์ อินดัสตรี้ จำกัด (บริษัท ฟาอีสท์ เซรามิค จำกัด) (บูธหมายเลข S307)

2-2

3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ บริษัท เอสพี แอสเซ็ท คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (บูธหมายเลข F413)

2-3

ประเภท Green Booth
1. รางวัลชนะเลิศได้แก่ บริษัท กรีนแลม เอเซีย แปซิฟิค (ประเทศไทย) จำกัด (บูธหมายเลข F508)

3-1

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งได้แก่ บริษัท พาเนล พลัส จำกัด (บูธหมายเลข F105)

3-2

3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ บริษัท คอนวูด จำกัด (บูธหมายเลข F301)

3-3

แม้ว่าบูธจัดแสดงรายอื่น ๆ จะไม่ได้ส่งเข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ แต่การออกแบบตกแต่งก็มีความสวยงามน่าสนใจไม่แพ้บูธที่ได้รางวัลเช่นกัน ทั้งนี้เป็นเพราะผู้จัดแสดงต้องการนำเสนอเอกลักษณ์อันน่าสนใจเพื่อโน้มนำผู้เข้าชมให้สู่พื้นที่ของตนให้ได้มากที่สุด ส่งผลให้งานสถาปนิก’59 เต็มไปด้วยสีสัน ดึงดูดกลุ่มคนในแวดวงการก่อสร้างรวมถึงคนทั่วไปเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของมหกรรมครั้งใหญ่นี้เป็นประจำทุกปี

ขอเชิญทุกท่านให้มาสัมผัสกับความสวยงามของเหล่าบูธจัดแสดงสินค้าทั้งหมดได้ด้วยตัวท่านเองที่ งานสถาปนิก’59 เท่านั้น โดยงานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

Previous articleตื่นตากับชุดครัวคุณภาพสูง ดีไซน์หรู ตอบโจทย์การใช้งาน โดยนักออกแบบชาวอิตาเลียน
Next articleจีอาร์เอ็ม แซงโค้งสุดท้าย คว้าชัยประกวดนวัตกรรมในงานสถาปนิก’59
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม