เตียวฮง สีลม โชว์การออกแบบบูธจัดแสดงภายใต้แนวคิด Universal Design เน้นนำคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ มาตกแต่งบูธให้สามารถใช้สอยได้อย่างคุ้มค่าและลงตัว เอื้อให้ผู้เยี่ยมชมงานทุกเพศทุกวัย รวมทั้งผู้พิการ สามารถเข้าถึงพื้นที่จัดแสดงในส่วนต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก สมศักศรีในฐานะผู้คว้าชัยในการประกวดบูธแสดงสินค้าในประเภท Universal Design เพื่อคนทั้งมวลอย่างแท้จริง

การจัดประกวดบูธประเภทแนวคิดการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล หรือ Universal Design Concept นับว่าดำเนินขึ้นอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการออกแบบเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่อย่างเท่าเทียมกันโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็ก สตรีมีครรภ์ ซึ่งบริษัท เตียวฮง สีลม จำกัด ก็สามารถออกแบบบูธจัดแสดงได้ตอบโจทย์กับหัวข้อนี้ได้ดีที่สุด ส่งผลให้คว้ารางวัลชนะเลิศเป็นเอกฉันท์

IMG_2394

เตียวฮง สีลม มีความตั้งใจที่จะออกแบบบูธให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ของการประกวดเป็นอย่างยิ่ง โดยถือว่าร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คนทั่วไปรับรู้ถึงความสำคัญของ Universal Design กันอย่างแพร่หลาย สำหรับบูธจัดแสดงที่อยู่ในงานสถาปนิกนี้ ต่อยอดมาจากจากงานประกวดของกลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่ เตียวฮง สีลม จัดขึ้นและตัดสินไปเมื่อปีที่แล้ว โดยมีนักศึกษาให้ความสนใจส่งแบบมาประชันกันอย่างล้นหลาม ซึ่งแบบของนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ ที่ชนะเลิศการออกแบบ ถูกนำมาก่อสร้างและจัดแสดงในงานสถาปนิก’59 พร้อมกับเพิ่มเติมองค์ประกอบด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ของ เตียวฮง สีลม เสริมแต่งเข้าไป

ผลิตภัณฑ์ของ เตียงฮง สีลม เกือบทุกประเภทมีความเป็น Universal Design อยู่ในตัว การตกแต่งบูธจึงใช้วัสดุเหล่านี้มาจัดวางประกอบกันโดยเน้นการใช้งานให้เกิดประโยชน์ แลดูกลมกลืนได้อย่างลงตัว โดยการขึ้นโครงสร้างหลักเป็นอุโมงค์ยาวสีขาว พร้อมปูพื้นภายในด้วยพื้นที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ บริเวณด้านหน้าอุโมงค์ปกคลุมด้วยฝ้าที่ช่วยกระจายแสงไฟให้มองเห็นวัสดุที่จัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงยังทำทางลาดสำหรับรถเข็นผู้พิการอีกด้วย ภายในอุโมงค์ติดตั้งราวจับกันกระแทกไว้ตลอดเส้นทาง เพื่อสร้างความสะดวกให้กับผู้พิการและคนชราสามารถเข้าถึงบูธได้ดียิ่งขึ้น

IMG_2393

นอกจากนี้ ที่บริเวณแผ่นป้ายอธิบายรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ยังมีอักษรเบลติดอยู่ด้วย เพื่อให้ผู้พิการสามารถเข้าใจถึงผลิตภัณฑ์ได้เหมือนคนทั่วไป อีกทั้งหนังสือแคตตาล็อคแสดงสินค้าก็มีในรูปแบบอักษรเบลด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าผู้เยี่ยมชมทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นคนปกติ คนชรา หรือผู้พิการ ก็สามารถเข้าชมบูธจัดแสดงของเตียวฮงสีลมได้สะดวก ซึ่งเป็นการสนับสนุนแนวคิด Universal Design ได้ตรงประเด็นมากที่สุดในบรรดาผู้จัดแสดงทั้งมวล

ทางด้านคุณสิริพันธุ์ กระแสร์แสน Marketing & Product Group Department Manager จากบริษัท เตียวฮงสีลม จำกัด เปิดเผยว่า

“การออกแบบ Universal Design นั้น เป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพียงแค่เราคิดจะทำและใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งจุดนี้ใครก็สามารถทำได้หากคิดจะทำสิ่งที่พิเศษเพื่อใครเท่านั้นเอง อยากให้ทุกคนเข้ามาเยี่ยมชมบูธจัดแสดงของเตียวฮงสีลม เพื่อรับชมนวัตกรรมการตกแต่ง และตอบโจทย์งานที่หลากหลาย ทั้งงานพื้น งานสร้างและงานวิศวกรรม ซึ่งหากมีข้อสงสัยก็สามารถเข้ามาสอบถามกับพนักงานได้โดยตรง”

เป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมาก หากพลาดชมบูธจัดแสดงคุณภาพภายใต้แนวคิด Universal Design ในงานสถาปนิก’59 ครั้งนี้ ซึ่งเรียกได้ว่าหาชมที่ไหนไม่ได้แล้ว หากท่านใดมีโอกาสแวะมาชมงาน อยากให้เข้ามาสัมผัสการออกแบบบูธ Universal Design ของ เตียวฮง สีลม อย่างใกล้ชิดด้วยตัวท่านเอง ที่บูธจัดแสดงหมายเลข S105/2 โดยงานจะจัดจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2559 นี้ ระหว่างเวลา 10.00 – 21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

IMG_2402

IMG_2391 IMG_3339 IMG_2392

Previous articleวัสดุทดแทนไม้ ‘Biowood’ นวัตกรรมสุดล้ำ ช่วยกรองอากาศให้บริสุทธิ์
Next articleยิ่งใหญ่สมการรอคอย! นิทรรศการและกิจกรรมสมาคมสถาปนิกสยามฯ
สุดตระการตาในงานสถาปนิก’59
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม