Crossrail รถไฟฟ้าใต้ดินแห่งเมืองผู้ดี เผยความคืบหน้างานก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ Elizabeth Line พร้อมนำเสนอคอนเซ็ปต์การตกแต่งภายในสถานี รับ-ส่ง ผู้โดยสารที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ สะท้อนความเป็นตัวตนของสังคมในกรุงลอนดอน

การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ Elizabeth Line นั้น ดำเนินขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2552 ด้วยการทุ่มงบประมาณมหาศาลถึง 14,800,ล้านปอนด์ (เทียบเป็นเงินไทย 753,000 ล้านบาท) มีความยาวรวมทั้งสิ้น 42 กิโลเมตร พร้อมด้วยสถานีรับส่งผู้โดยสารจำนวน 10 แห่ง ซึ่งในขณะนี้โครงสร้างหลักได้ดำเนินเสร็จสิ้นไปกว่า 75 เปอร์เซ็นต์แล้ว และพร้อมเปิดให้ประชาชนใด้ใช้บริการอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปี พ.ศ. 2561 ที่จะถึงนี้ โดยการขนส่งแห่งกรุงลอนดอน (Transport For London) จะเข้ามาเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการโดยตรง

เมื่อดำเนินการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้า Elizabeth Line แล้วเสร็จจะช่วยยกระดับการเดินทางระหว่างใจกลางกรุงลอนดอนกับภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างมีศักยภาพ มีความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถรองรับการเดินทางของผู้โดยสารได้ถึง 200 ล้านคนต่อปี ซึ่งแบ่งเบาจำนวนผู้โดยสารที่ใช้รถไฟฟ้าเดินทางทั้งหมดไปได้ 10 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

crossrail-design-london-railway-designboom-08

จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่นี้คือการออกแบบตกแต่งสถานีรับส่งผู้โดยสาร ซึ่งจะมีการตกแต่งภายในที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากแต่ละสถานีจะเน้นการออกแบบตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนเอง โดยสะท้อนถึงสภาพสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมบริเวณที่ตั้งของแต่ละสถานีนั้นๆ เป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น สถานี Paddington จะมีการตกแต่งภายในที่สื่อถึง อิซัมบาร์ด คิงดอม บรูเนล วิศวกรเครื่องจักรกลผู้โด่งดังในประเทศอังกฤษ ขณะที่สถานี Farringdon จะมีการตกแต่งที่สื่อถึงประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่เคยเป็นยุครุ่งเรืองของร้านตีเหล็กและช่างทอง รวมถึงบรรยากาศป้อมปราการโบราณ Barbican

การออกแบบในส่วนของชานชาลาก็ทำออกมาได้ลงตัว โดยเน้นองค์ประกอบเพื่อการใช้งานอย่างครบถ้วน ทั้งที่นั่งสำหรับผู้โดยสาร ป้ายโฆษณา หลอดไฟประหยัดพลังงาน และราวประตูกั้นบริเวณทางขึ้นรถไฟยังมีการตกแต่งที่ดูสบาย ผู้โดยสารจะรู้สึกผ่อนคลายด้วยบรรยากาศที่แสนคุ้นเคย ส่วนการออกแบบโครงสร้างหลักนั้นก็จะเน้นรูปแบบทรงโค้งทั้งในส่วนของอุโมงค์เดินรถ ไปจนถึงทางเดินของผู้โดยสาร

งานออกแบบโครงสร้างและตกแต่งภายในสถานีต่างๆ ของเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายใหม่ Elizabeth Line ได้ถูกนำมาจัดแสดงโชว์ให้ได้ชมกันที่สถาบัน Royal Institute Of British Architects (RIBA) เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการออกแบบก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าแห่งใหม่นี้ให้กับผู้ชมทั่วไป

source : designboom

 

Previous articleห้ามพลาด! งานเสวนา “เพื่อรู้จักและปกป้องชีวิตให้ปลอดภัยอย่างครบวงจรกับโฮมโปร”
Next articleสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงไทเป โฉบเฉี่ยวไม่เหมือนใคร สร้างสีสันครั้งใหม่ให้กับการเดินทาง
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม