เป็นที่รู้ ๆ กันว่าปัญหาขยะพลาสติกยังคงเป็นปัญหาน่าหนักใจสำหรับโลกเราอยู่ จะให้หยุดผลิตก็คงเป็นไปไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คงเป็นการช่วยกันลดขยะพลาสติก รวมไปถึงนำสิ่งที่เหลือใช้ที่ดูไม่มีค่าใด ๆ มารังสรรค์ให้เกิดประโยชน์ และกลายเป็นไอเดียตกแต่งเก๋ ๆ ที่ไม่มีใครเคยคิดมาก่อน

นักออกแบบสัญชาติเกาหลีนามว่า “Donghoon Sohn” ได้ทำการค้นคว้าวิธีที่จะช่วยลดพลาสติก byproduct ด้วยการออกแบบ “BSP” เฟอร์นิเจอร์สไตล์สุดแปลกแหวกแนวที่เกิดจากการนำพลาสติก byproduct ที่ได้จากการออกแบบ CNC และการพิมพ์ 3 มิติมาผสมกับตัวทำละลายเพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่มองทีไรก็ไม่สามารถสลัดภาพแซนด์วิชออกไปจากหัวได้เลย

“BSP” เป็นตัวย่อของคำว่า Byproduct (ผลพลอยได้) Solvent (ตัวทำละลาย) และ Plastic (พลาสติก) นอกจากนี้ตัวเฟอร์นิเจอร์เองยังได้รับแรงบันดาลใจมาจาก BLT club sandwich หรือแซนด์วิชประเภทหนึ่งซึ่งมีส่วนประกอบหลักเป็นเบคอน ผักกาดหอม และมะเขือเทศ ซึ่งเป็นแซนด์วิชที่เราพบเห็นได้ทั่วไปนั่นเอง

Donghoon Sohn ได้ใช้ byproduct จากพลาสติกในรูปแบบนี้เพื่อรวมแผ่นพลาสติกบริสุทธิ์เข้าด้วยกัน พลาสติกที่หลอมละลายจะถูกเทลงไประหว่างพื้นผิวที่ถูกดันให้โผล่ออกมาจากขอบ จนดูเหมือนชีสละลายที่ไหลออกมาจากแซนด์วิชโดยวิธีการนี้สามารถนำไปใช้กับรูปทรงและสีที่แตกต่างกันเพื่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลาย รวมไปถึงงานออกแบบและงานศิลปะอื่น ๆ มากมายได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าการออกแบบสามารถไปอยู่ได้ทุกที่ และบูรณาการได้กับหลากหลายองค์ความรู้ ดั่งเช่นนักออกแบบชาวเกาหลีผู้นี้ที่ได้นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาผสมรวมกับความคิดสร้างสรรค์เพื่อจุดประสงค์ในการสร้างความแตกต่าง และช่วยอนุรักษ์โลกของเราได้อีกทางหนึ่ง

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/design/donghoon-sohn-plastic-byproduct-bsp-furniture-01-04-2021/

Previous articleโอกาสแบบนี้ไม่ได้มาบ่อย ๆ ดิจิทัลมีเดีย ม.ศรีปทุม เปิิดหลักสูตรฟรี!!
Advanced Graphic Design Project #3
Next article“AP THAILAND” มอบรางวัลให้ 3 นักออกแบบรุ่นใหม่ไฟแรง ในโครงการ “AP NEW GEN DESIGNER”
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว