ปัจจุบันโรงเรียนถือเป็นสถานที่ที่เด็ก ๆ ใช้ชีวิตอยู่มากที่สุดในแต่ละวัน ดังนั้นการเรียนรู้ส่วนใหญ่ของเด็กย่อมเกิดขึ้นที่นี่ จึงควรสร้างแรงจูงใจโดยการจัดสภาพแวดล้อมของห้องเรียนให้น่าเรียนมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มจินตนาการ อย่างเช่น ‘Aesthetic Lab’ ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ใจกลางกรุงไทเป ผลงานการออกแบบของ CloudForm Laboratory

Aesthetic Lab’ ออกแบบขึ้นโดยใช้แนวคิด Edutainment’ ซึ่งมีรากศัพท์มาจากคำว่า Education + Entertainment ทำให้มีความหมายว่าการเรียนการสอนที่มีการจัดสภาพแวดล้อมห้องเรียน เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับการเรียนวิทยาศาสตร์และเป็นการกระตุ้นจินตนาการทางด้านความคิดสร้างสรรค์ให้แก่นักเรียน

การออกแบบห้องเรียนได้รีโนเวทมาจากห้องเรียนวิทยาศาสตร์เดิม ซึ่งมีเพียงกระดานดำและเต็มไปด้วยโต๊ะเก้าอี้ ให้กลายเป็นห้องโล่ง โดยใช้หลักการ Golden Ratio เข้ามาช่วยในการออกแบบพื้นที่และการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้มีสัดส่วนสวยงามตามการจัดองค์ประกอบภาพที่สมดุล ไม่จำเป็นต้องวางวัตถุอยู่ตรงกลางเสมอไป เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับนักเรียนทุกคนได้สนุกกับการเรียนและการทดลอง

ภายในห้องยังห้อมล้อมไปด้วยผนังและเพดาน เน้นใช้สีขาวเป็นธีมหลักทั้งหมดและได้มีการนำเอา แม่สีจากวงล้อสี ซึ่งประกอบด้วยสีฟ้า สีม่วง สีเหลือง และสีเขียว มาวาดเป็นรูปสัดส่วนทองคำอย่าง Golden Ratio เพื่อตัดความขาวของห้องให้ดูมีสีสันสดใสขึ้น นอกจากนี้ตรงกลางห้องมีแท่งก๊อกน้ำสี ๆ ยื่นลงมาจากเพดาน สำหรับล้างมือและทำความสะอาดอุปกรณ์ทดลอง

Aesthetic Lab’ นับว่าเป็นไอเดียการออกแบบห้องเรียนนำหลักการออกแบบ เข้ามาช่วยทำให้ห้องเรียนเป็นสถานที่มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่ดี ไม่ให้เกิดความเบื่อหน่ายและเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเรียนรู้ของนักเรียน

Source

https://www.archdaily.com/960478/aesthetic-lab-cloudform-laboratory

Previous articleWattana เตรียมโชว์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ในงานสถาปนิก’65
Next article“Chip [s] Board” วัสดุไม้ทางเลือกจากมันฝรั่ง
ที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้เอง
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม