โอ๊ยแปลกๆ ทุกวันนี้ยิ่งอยู่ยิ่งมีงานดีไซน์อะไรแปลกใหม่ให้ตื่นเต้นขึ้นทุกวัน จนปรับตัวไม่ถูกแล้วก็เพราะเจ้า “Ohmie” โคมไฟ 3 มิติที่ดีไซน์ขึ้นมาโดยใช้วัสดุจากเปลือกส้ม ผลงานออกแบบโดย Krill Design บริษัทออกแบบสตาร์ทอัพสัญชาติอิตาลี ที่มีเป้าหมายในการนำขยะอินทรีย์กลับมาใช้งานใหม่ โดยผ่านกระบวนการ Circular Economy

Ohmie ดีไซน์โดย Krill Design บริษัทออกแบบสตาร์ทอัพที่ต้องการพัฒนาโคมไฟจากแบบปกติให้มีน้ำหนักเบาผสานกับดีไซน์ที่สง่างาม โฉบเฉี่ยวทันสมัย และยั่งยืนมากยิ่งขึ้น จึงได้มีแนวคิดนำเปลือกส้มท้องถิ่นที่เห็นได้ตามท้องถนนทั่วไปของซิซิลี มาผ่านกระบวนการ Circular Economy ให้เป็นโคมไฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โคมไฟแต่ละชิ้นได้ดีไซน์ผ่านการร่างโมเดล 3D ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ให้มีรูปทรงโคมไฟที่เรียบง่าย สวยงามมีลวดลายคล้ายกับผิวส้มอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านโครงสร้างเพียงสองส่วนคือฐานและโป๊ะโคมที่ประกอบเข้าหากัน ด้วยความสูง 23 ซม. ที่มีน้ำหนักเพียง 150 กรัม

เป็นเรื่องจริงแท้แน่นอนที่ Ohmie เป็นโคมไฟผลิตจากเปลือกส้มที่ทิ้งแล้วมาผ่านการ Dry Process หรือการตากแห้งและนำเปลือกส้มมาบดให้ละเอียดจากนั้นนำไปผสมกับแป้งและเบสไบโอโพลีเมอร์ก่อนจะนำไปขึ้นรูปด้วยเทคนิคการหมุนขึ้นรูปแบบแจกัน เพื่อให้ได้ลวดลายผิวส้มบนพื้นผิวด้านนอก ผ่านเทคโนโลยีการสร้างวัตถุสามมิติแบบเพิ่มเนื้ออย่าง 3D-printed

นอกจากนี้โคมไฟแต่ละชิ้นได้มีการเพิ่มฟีเจอร์การใช้งานด้วยสวิตช์หรี่ไฟแบบสัมผัส สามารถใช้งานได้กับหลอดไฟ 1 วัตต์ LED 70-90 lm ที่ให้แสงไฟสีส้มแบบนุ่มนวลคล้ายสีของผลส้ม จนชวนสัมผัสผ่อนคลาย เมื่อแสงส่องผ่านโคมไฟและสิ่งหนึ่งที่พิเศษและถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์จาก Ohmie คือเมื่อครบอายุการใช้งานสามารถใช้มือหักชิ้นส่วนต่าง ๆ ของโคมไฟเป็นชิ้นเล็ก ๆ และทิ้งไปพร้อมขยะทั่วไปของบ้านได้โดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

“Ohmie” นับได้ว่าเป็นโคมไฟที่ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ที่สวยงามเพียงแค่อย่างเดียว แต่ยังเป็นสิ่งที่ทำขึ้นที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า “เศษเปลือกผลไม้ สามารถนำมาดีไซน์เป็นสิ่งของที่สามารถใช้งานได้จริงภายในบ้านและยังเป็นส่วนช่วยในการลดภาวะโลกร้อนจากการเผาทำลายขยะอีกด้วย

Source

https://www.dezeen.com/2021/07/19/ohmie-compostable-lamp-orange-peels/

 

Previous articleส่อง “สนามเด็กเล่น โรงเรียนทอสี” ที่เชื่อมโยงการเล่นของเด็ก ๆ กับธรรมชาติเข้าด้วยกัน
Next articleเซียน จิ้น เทรดดิ้ง ยกทัพโปรแกรมออกแบบก่อสร้าง 3 มิติ เวอร์ชันล่าสุด พร้อมให้ทดลองใช้ในงานสถาปนิก’65
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม