สยามดิสคัฟเวอรี่ ห้างฯ ค้าปลีกรีโนเวทใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่จะเปลี่ยนความคิดคุณที่มีต่อห้างสรรพสินค้าไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการดีไซน์ของ Nendo บริษัทสถาปนิกชื่อดังจากญี่ปุ่น ที่รับหน้าที่ดีไซน์ทั้งภายนอกและภายในห้างฯ แปลงโฉมห้างสรรพสินค้าให้กลายเป็นสวรรค์ในรูปทรงเรขาคณิตที่มีการตกแต่งหรูหราและดูเก๋มีสไตล์

สยามดิสคัฟเวอรี่ ก่อนปรับปรุง มีการวางโครงสร้างให้ดูลึก ทางเข้าด้านหน้าห้างฯ ค่อนข้างแคบ ทำให้เกิดปัญหาในการเดินเข้าออก และยังกระทบไปถึงผู้คนที่สัญจรไปมาบริเวณหน้าห้างฯ ซึ่งเป็นปัญหาที่ได้รับการแก้ไขในการออกแบบครั้งใหม่นี้ โดยแก้ปัญหาด้วยวิธีขยายพื้นที่บริเวณลานวงแหวนทั้งหมด สร้างทางเดินที่มีลักษณะเหมือนหุบเขาความยาวกว่า 58 เมตร ขยายเชื่อมไปยังทางเข้าด้านหลังห้างฯ เพื่อกระจายให้ลูกค้าเข้าอาคารได้ทั้งด้านหน้าและหลัง

นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบลูกเล่นในตัวห้างฯ สร้างกล่องที่มีดีไซน์น่าสนใจมากถึง 220 กล่องซ้อนกัน มีจอมอนิเตอร์และส่วนจัดแสดงสินค้า จัดวางอยู่ด้านหนึ่งของอาคาร ซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนไดเรคทอรี่ของห้างฯ

สยามดิสคัฟเวอรี่

สำหรับพื้นที่ด้านนอกมีการออกแบบให้เปิดโล่งมากที่สุด รวมทั้งมีการออกแบบอาคารให้สามารถป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ และยังสะท้อนให้เห็นถึงกล่องจำนวนมากที่จัดวางซ้อนกันเป็นลูกเล่นอยู่ด้านในห้างฯ ยิ่งไปกว่านั้น Nendo ยังยึดหลักการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

คอนเซ็ปต์โดยรวมในการออกแบบตกแต่งอาคารด้านใน อยู่ภายใต้ชื่อ “Lifestyle Laboratory” ด้วยความต้องการให้ลูกค้าสัมผัสกับประสบการณ์และไลฟ์สไตล์ที่แปลกใหม่ โดยออกแบบพื้นที่ภายในห้างฯ จากไอเดียที่ต่างกันทั้งหมด 13 ไอเดีย นำเอาอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องทดลอง อย่างเช่น บีกเกอร์, ขวดแก้ว, หลอดทดลอง, ผังโครงสร้างโมเลกุล, ลำดับนิวคลีโอไทด์, กล้องจุลทรรศน์และอะมีบา มาใช้สะท้อนให้เห็นถึงคอนเซ็ปต์โดยรวม ซึ่งก็คือ “Lifestyle Laboratory” นั่นเอง

สยามดิสคัฟเวอรี่

นอกจากนี้ ยังมีการนำเอาเครื่องประดับตกแต่งที่ทำจากหลากวัสดุมาตกแต่งรวมเข้าด้วยกันเพื่อให้เห็นถึงไอเดียที่แปลกใหม่ ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้างฯ ให้ดูผ่อนคลาย ทำให้ผู้ที่ไปเยือนรู้สึกถึงความอิสระ

การออกแบบของ Nendo ยังมีความพิเศษอื่น ๆ อีก เขาสร้างตัวละครสมมุติขึ้นมาหนึ่งตัว โดยให้ชื่อว่า “Discovery Man” เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของห้างฯ ด้วยความต้องการให้ตัวละครตัวนี้เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ โดยสังเกตได้จากรูปร่างหน้าตาของมันที่มีความแปลกแตกต่างจากตุ๊กตาทั่วไป หัวของมันจะมีลักษณะเป็นลูกบาศก์ ซึ่งเป็นรูปทรงหลักที่ใช้ในการตกแต่งอาคารของห้างฯ Nendo ตั้งใจให้ตุ๊กตาตัวนี้ทำหน้าที่เหมือนเป็นไกด์ของห้างฯ โดยจะเห็นได้ว่า หนึ่งในนิทรรศการเปิดตัวห้างฯ ก็มีนิทรรศการ Discovery Man รวมอยู่ด้วย ซึ่งนิทรรศการนี้เป็นนิทรรศการสร้างสรรค์ที่นำเอา 30 ศิลปินทั้งจากไทยและประเทศต่าง ๆ ในเอเชียมาออกแบบ สร้างสรรค์ ตุ๊กตาขึ้นตามไอเดียของแต่ละคน

สยามดิสคัฟเวอรี่

 

Source: designboom, inhabitat

Previous articleพาวิลเลี่ยนเก็บน้ำขนาดใหญ่ โดดเด่นด้วยลูกเล่นของสายน้ำ
และสวยงามด้วยแสงไฟในยามค่ำคืน
Next articleเดินทางทะลุใต้เทือกเขาแอลป์ผ่าน Gotthard Tunnel อุโมงค์ที่ยาวและลึกที่สุดในโลก
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม