เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของทุกปี สำหรับบริษัทสีชื่อดัง PANTONEที่จะออกมาประกาศสีประจำปี เพื่อกำหนดทิศทางในการเลือกใช้งานสำหรับวงการออกแบบในทุกแขนง โดยในปี 2016 นี้ PANTONE เลือกให้สีชมพู ROSE QUARTZ และสีฟ้า SERENITY เป็น Color of The Year เน้นสมดุลระหว่างความอบอุ่นและเงียบสงบ

Leatrice Eiseman ผู้อำนวยการบริหารสถาบันสี PANTONE กล่าวว่า:

“ในส่วนของสีชมพู ROSE QUARTZ รหัสสี PANTONE 13-1520 นั้น เป็นตัวแทนของความอบอุ่น สำหรับสีฟ้า SERENITY รหัสสี PANTONE 15-3919
เป็นตัวแทนของความเงียบสงบ และถือเป็นส่วนผสมที่มีความลงตัว
และมีความเชื่อมโยงกัน ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย”

สำหรับการกำหนดสีจาก PANTONE สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานออกแบบได้หลายหลาก เพื่อการสื่อความหมายผ่านชิ้นงาน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบแฟชั่น เครื่องแต่งกาย ข้าวของเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงการใช้สีนการออกแบบตกแต่งภายใน ฯลฯ อีกมากมาย

นอกจากนี้ PANTONE ยังนำเสนอการจับคู่สี ที่สอดคล้องกับ สีแห่งปี 2016 ไว้ในเว็บไซต์ด้วย โดยสามารถดูตัวอย่างได้จากภาพด้านล่างนี้

PANTONE COLOR OF THE YEAR 2016 - Rose Quartz 13-1520 & Serenity 15-3919Untitled-5 COY2016-Palettes

Source: Pantone
Previous articleสำรวจอพาร์ทเม้นท์หรูกลางนิวยอร์ก “520 West 28th” ดีไซน์โดย Zaha Hadid
Next articleนศ.อิสราเอล ดีไซน์ “ดินสอ” เพื่อการใช้งานในวัตถุประสงค์ที่แตกต่าง
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม