ญี่ปุ่นไอเดียกระฉูด! ออกแบบ “Rimono” รถยนต์ผ้าบุไฟฟ้า สไตล์มินิมอล

1328

รถยนต์ไฟฟ้าบุผ้า 2 ที่นั่ง ไอเดียล้ำเทรนด์ของนาย โคตะ เนซึ นักออกแบบชาวญี่ปุ่น และเป็น CEO บริษัท Rimono ผู้นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้ขับขี่ในเมืองใหญ่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่แน่นขนัด

รถยนต์จิ๋วแต่ประสิทธิภาพไม่จิ๋วคันนี้ มีชื่อว่า Rimono (ริโมโน) ชื่อเดียวกับบริษัทที่คิดค้นมันขึ้นมานั่นเอง ออกแบบโดย โคตะ เนซึ ผู้ซึ่งเคยออกแบบรถที่ทำจากไม้ Toyota Setsuma ให้กับโตโยต้า โดยตัวรถมีความยาวเพียง 2.2 เมตร ออกแบบตามคอนเซ็ปต์ ‘การผสมผสานรถยนต์จิ๋วกับสกู๊ตเตอร์ให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างกลมกลืน’ โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยไร้ซึ่งกระจังหน้ารถ และมีไฟหน้าดวงกลมเรียบง่าย ไม่หวือหวาเหมือนรถยนต์ตามท้องตลาด ปรากฏตัวรถต้นแบบช่วงทดลองเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2559 ในลุคสีฟ้า หลังคาสีขาว สิ่งที่แปลกไปกว่ารถยนต์คันอื่น ๆ คือ ตัวบอดี้รถทั้งหมดผลิตมาจากผ้าคอตตอนผสมโพลีเอสเตอร์ มีคุณสมบัติกันน้ำ คล้ายกับผ้าใบกันน้ำทั่วไป แถมส่วนประกอบของรถยนต์ก็ง่ายต่อการถอด ประกอบ ด้วย

Rimonodigitaltrends

พื้นที่ด้านในรถ พอดีพอเหมาะกับขนาดผู้ใหญ่ 2 คนนั่ง หรือผู้ใหญ่ 1 เด็ก 2 ตามสไตล์ มินิมัลลิสท์ (Minimalist) คือการออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย ใช้ส่วนประกอบน้อยชิ้น แต่ยังคงสวยงามและใช้ได้จริง พวงมาลัยรถลอกเลียนจากแฮนด์สกู๊ดเตอร์ ขณะที่แผงหน้าปัดมีหน้าตาไม่ต่างจากรถเด็กเล่น นอกจากนี้ ก็ไม่ลืมที่จะติดตั้งไอแพดด้านหลังแฮนด์บังคับรถ แทนที่ระบบ Infotainment เดิม เหมือนที่มีอยู่ตามรถยนต์คันใหญ่ในปัจจุบัน ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและใช้งานร่วมกับสมาร์ตโฟนหรืออุปกรณ์เทคโนโลยีอื่น ๆ ได้

Rimono

digitaltrends

ริโมโน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน ให้กำลัง 6.8 แรงม้า หรือประมาณ 5 กิโลวัต ด้วยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แบบลิเธียม ไอออน ขนาด 4 กิโลวัตต์-ชั่วโมง วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 28 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 45 กม./ชม. และสามารถวิ่งได้ถึง 31 ไมล์ หรือเทียบเท่ากับ 50 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง โดยคาดว่าจะจัดจำหน่ายช่วงฤดูร้อนปี 2017 และหากจัดจำหน่ายแล้ว ผู้ซื้อสามารถเลือกสี เลือกแบบของผ้าบุที่จะใช้ในการผลิตรถคันจิ๋วเพื่อเป็นแบบเฉพาะของตนเองได้อีกด้วย

rimono-ev-1-970x647-cdigitaltrends

rimono-ev-3-970x647-c

digitaltrends

 

Source: DigitaltrendsThe Japan Times

 

Previous articleเชิญทางนี้! “ไฟล์ CAD ฟรี” 241 เมืองใหญ่ทั่วโลก
Next articleผ่อนคลายไปกับ ที่นั่งพักผ่อนสุดชิลล์ ไอเดียเจ๋งริมแม่น้ำในโปแลนด์
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม