วัตถุทรงกลม สีสันสดใส ขนาดมหึมาที่เห็นอยู่นี้ คงล่อตาล่อใจคนที่เดินผ่านไปมาให้อยากเข้าไปชมใกล้ ๆ หรือเข้าไปสัมผัสอยู่ไม่น้อย ผู้ออกแบบ ม้าหมุน สุดครีเอทนี้ คือ บริษัท Micro Atelier de Architectura e Arte (MAARQA) บริษัทผู้ผลิตงานสถาปัตยกรรมในเมืองโปร์ตู ประเทศโปรตุเกส ซึ่งมีไอเดียที่แปลกแตกต่างจากบริษัทสถาปนิกทั่วไป นำเอาบอลลูกใหญ่หลากสีนี้ไปตั้งไว้ที่เมืองโปร์ตู เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโปรตุเกส เพื่อใช้ประกอบเป็นส่วนหนึ่งในงานเทศกาลช่วงกลางฤดูร้อนประจำเมือง

ภายนอกลูกบอล ทำจากวัสดุหลากสีสันผสมผสานเข้าด้วยกันจนเกิดความแปลกใหม่ที่โดดเด่น ตัวโครงของลูกบอลจะเชื่อมเข้ากับวัสดุหลากสีที่ประดับด้านนอกอย่างแน่นหนา ประกอบออกมาเป็นเครื่องเล่นสุดประหลาด ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ และคนทั่วไปอย่างมาก

GiRA-carousel-by-MAARQA-2

โครงที่ใช้เป็นส่วนประกอบภายนอก ทำจากวัสดุหนึ่งในส่วนประกอบของชิ้นงานที่ใช้ประดับตกแต่งในงานปาร์ตี้ประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของเมืองโปร์ตู ซึ่งมีชื่อว่า Festa de São João do Porto หรือ St. John’s Festival of Porto ซึ่งภายในงานเทศกาลช่วงกลางฤดูร้อนประจำเมืองในแต่ละปี จะมีการจัดให้ผู้ร่วมเฉลิมฉลองทำกิจกรรมโดยใช้ไม้พลาสติกเป็นอาวุธโจมตีกันบริเวณศีรษะ โดยจะเห็นได้ว่า การใช้ไม้นับร้อยชิ้นในการสร้างลูกบอลม้าหมุนนี้ นับว่าเป็นการยกย่องวัฒนธรรมอันดีงาม เช่น วัฒนธรรมในเรื่องของการละเล่นให้คงอยู่สืบไป โดยสอดแทรกเอาศิลปะสไตล์โมเดิร์นผสมผสานเข้าไปด้วย

ใครก็ตามที่สนใจอยากเล่นเครื่องเล่นสุดแหวก บอกเลยว่า ไม่ควรพลาดม้าหมุนโปร์ตูชิ้นนี้ เพราะเมื่อเข้าไปเล่นด้านในและหมุนลูกบอลด้วยความแรงและเร็ว หากมองจากภายนอก จะเห็นม้าหมุนในภาพเบลอ ซึ่งหน้าตาของมันก็จะเหมือนกับม้าหมุนเครื่องเล่นเด็กธรรมดา ๆ นี่เอง

การที่ MAARQA สร้างลูกบอลม้าหมุนนี้ขึ้น เพราะต้องการเพิ่มความสนุกสนานให้กับงานเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นภายในเมืองโปร์ตู ซึ่งก็ประสบความสำเร็จตามที่คาดไว้

GiRA-carousel-by-MAARQA-6

GiRA-carousel-by-MAARQA-banner-1020x399 GiRA-carousel-by-MAARQA-8 GiRA-carousel-by-MAARQA-7 GiRA-carousel-by-MAARQA-5 GiRA-carousel-by-MAARQA-4 GiRA-carousel-by-MAARQA-3-1020x610

Source: inhabitat

Previous articleProject Review: เคนซิงตัน เกษตร-แคมปัส
Next articleอิตัลไทย จับมือ SDLG รุกตลาดรถเครื่องจักรกลหนัก
มุ่งจัดแข่ง SDLG TOP Driver 2016 ให้ลูกค้าสัมผัสผลิตภัณฑ์ใกล้ชิด
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม