เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) ได้เกิดเหตุสลดขึ้น เมื่อจู่ ๆ อาคารสูง 5 ชั้น ที่อยู่ระหว่างการรื้อถอน ได้พังถล่มลงมาร่วงใส่ถนนในเมืองกวางจู และทับกับรถบัสเคราะห์ร้ายที่จอดอยู่ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย สาหัสกว่า 8 ราย

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานดับเพลิงและความปลอดภัยกวางจู ระบุว่า รถบัสดังกล่าวมีผู้โดยสารอยู่ในรถประมาณ 17 คน ขณะเกิดเหตุ ได้จอดอยู่ใกล้ ๆ กับตึกดังกล่าว เสี้ยววินาทีเดียวตึกก็ได้ถล่มลงมาแบบที่ไม่มีใครได้ทันตั้งตัว

สาเหตุของการถล่มลงมายังไม่แน่ชัด ขณะนี้ได้ให้ทีมกู้ภัยระดมความช่วยเหลือและค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากตึกและรถบัสคันนี้

ยัง อิก-เจ เจ้าของร้านค้าฝั่งตรงข้าม เล่าว่า “ก่อนเกิดเหตุ เหมือนจะมีความสั่นไหวเกิดขึ้นเล็กน้อย และจู่ ๆ ตึกดังกล่าวก็ถล่มลงมา ฝุ่นและควันฟุ้งกระจายเต็มท้องถนน พอกลับมาเช็คที่กล้องวงจรปิดก็พบว่า มีรถบัสถูกฝังอยู่ด้านล่าง”

ย้อนกลับไปในปี 1995 เกาหลีใต้เคยประสบเหตุอันน่าสลดจากการก่อสร้างมาแล้ว เมื่อห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งถล่มลงมา คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 500 ราย รวมถึงเหตุสะพานถล่มที่มีผู้เสียชีวิต 49 ราย หลังจากนั้นเกาหลีใต้ก็ได้พยายามพัฒนาเรื่องความปลอดภัยด้านการก่อสร้างมากขึ้น

คลิปเหตุการณ์

ที่มา
https://edition.cnn.com/2021/06/09/asia/south-korea-building-collapse-intl-hnk/index.html

Previous articleทำความรู้จัก “Rammed Earth” เปลี่ยน ‘ดิน’
เป็น ’ผนังดินอัด’ วัสดุก่อสร้างจากธรรมชาติ
Next article‘Coral Carbonate’ โมเดลปะการังหินปูน 3 มิติ โปรเจกต์ช่วยฟื้นคืนชีวิตให้กับท้องทะเล
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ