งานสถาปนิกเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นงานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

โดยในแต่ละปีคนในวงการก่อสร้างทั้งสถาปนิก วิศวกร นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้รับเหมาก่อสร้าง ฯลฯ มาชมงานเพื่ออัปเดตเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของวัสดุก่อสร้างภายในงาน

แต่หลังจากที่ “โควิด-19” เข้ามาแพร่ระบาดในบ้านเราอย่างหนักและต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ของงานสถาปนิกรวมถึงงานแสดงสินค้าอื่น ๆ ต้องหยุดชะงักลง ส่งผลกระทบต่อวงการที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม

จากสถานการณ์ในปี 63-64 ที่ผ่านมา ทำให้งานสถาปนิกไม่สามารถจัดได้ จึงเกิดคำถามขึ้นกับคนในแวดวงว่า งานสถาปนิก’64 หายไปไหน? และหลังจากนี้สถานการณ์ของงานจะเป็นอย่างไรต่อไป?

ผลกระทบจากการหายไปของงานสถาปนิก ส่งผลให้เหล่าผู้ค้าวัสดุก่อสร้างขาดเวทีในการประชาสัมพันธ์กับนักออกแบบที่ต้องการดูผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ภายในงาน ในขณะเดียวกันนักออกแบบก็ขาดเวทีที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนในวงการเพื่ออัปเดตเทรนด์การออกแบบและวัสดุ

นอกจากนี้งานสถาปนิก’63-64 ที่หายไปยังส่งผลกระทบต่อเม็ดเงินสะพัดที่เกิดขึ้นจากการจัดงานถึง 20,000 ล้านบาท (อ้างอิงจากข้อมูลการจัดงานที่ผ่านมา) และจากข้อมูลของศูนย์วิจัยกรุงศรี ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจวัสดุก่อสร้างเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำที่สำคัญของภาคก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ โดยต้นทุนวัสดุก่อสร้างมีสัดส่วนสูงถึง 60% ของมูลค่าการก่อสร้าง*

ยังคงมีคำถามสำหรับงานสถาปนิก’64 ที่หายไป ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ ณ ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นสัญญาณความคืบหน้าของการจัดงาน โดยจะเลื่อนอีกหรือไม่ หรือจะยกเลิกก็ยังคงเป็นปริศนาและต้องรอคำตอบจากทางผู้จัดงานกันต่อไป

ส่วนสถานการณ์ในช่วงครึ่งหลังของปี 64 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น โดยเห็นได้จากการเปิดโครงการใหม่จากอสังหาฯ รายใหญ่ เช่น แบรนด์ พฤกษา เรียลเอสเตท ที่จับมือกับกลุ่มพันธมิตรลงเสาเข็มโครงการ The Tree Victory Monument มูลค่าโครงการกว่า 1,300 ล้านบ้าน, แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ เตรียมเปิดตัวโครงการ ลุมพินี มิกซ์ นราธิวาส-รัชดา ในไตรมาส 4 เป็นต้น มีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 3.0-4.0% ในช่วงปี 2565-2566*

สอดคล้องกับตัวเลขของธุรกิจวัสดุก่อสร้างที่มีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นตามความต้องการทั้งในและต่างประเทศ ที่มูลค่าการลงทุนด้านการก่อสร้างในไทยจะขยายตัวเฉลี่ย 4.9 – 5.2% ตามการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน ปี 2564-2566* ธุรกิจการผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างมีแนวโน้มปรับดีขึ้นตามภาวการณ์ของการก่อสร้างที่น่าจะทยอยฟื้นตัว

ทางด้านผู้จัดงานสถาปนิก’65 หรือ TTF International ได้ให้ความมั่นใจถึงการจัดงานในปีหน้า โดยได้กำหนดวันและเวลาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังประเมินว่าตลาดวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจะกลับมาฟื้นตัวได้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 เป็นต้นไป ซึ่งสอดรับกับมาตรการด้านการกระจายวัคซีนของรัฐบาล และสัญญาณการฟื้นตัวของต่างประเทศ

สำหรับงานสถาปนิก’65 ที่จะจัดขึ้นในปีหน้ามีกำหนดวันมาแล้วคือ วันที่ 26 เม.ย. – 1 พ.ค. 65 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี (ข้อมูลจาก https://architectexpo.com/2022/)

ส่วน “งานสถาปนิกปีนี้” ต้องคอยจับตาดูกันต่อ และอาจจะมีแนวโน้มว่า “ไม่สามารถจัดงานได้” อีกต่อไป

 

*ข้อมูลอ้างอิง “แนวโน้มธุรกิจ/อุตสาหกรรม ปี 2564-2566: ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง” จากศูนย์วิจัยกรุงศรี

Previous articleรวม 6 เคล็ด (ไม่) ลับ กับเทคนิคดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ตัวเก่ง ให้สวยตลอดในช่วงหน้าฝน
Next article“Marsk Tower” หอดูดาวที่บิดเอาแกนบันไดมาเป็นโครงสร้างหลัก ผ่านการดีไซน์ด้วยรูปทรง Spiral
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ