ACT Forum 2021

จบลงไปแล้วสำหรับงานสภาสถาปนิก 2021 หรืองาน ACT Forum 2021 งานสัมมนานานาชาติทาง สถาปัตยกรรมงานใหญ่งานเดียวในปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นใน วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน เสาร์ที่ 4 ธันวาคม และ เสาร์ที่ 11 ธันวาคม 2564 ที่ครอบคลุมทั้ง 4 สาขาวิชาชีพทางสถาปัตยกรรม ได้แก่ สถาปัตยกรรมหลัก สถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์ ภูมิสถาปัตยกรรม และสถาปัตยกรรมผังเมือง ซึ่งปีนี้เป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในรูปแบบการสัมมนาออนไลน์ 100% ในคอนเซ็ปท์ “The Recovery”

BuilderNews ขอพาทุกท่านย้อนชมภาพบรรยากาศงานสภาสถาปนิก 2021 ภายใต้คอนเซ็ปท์ “The Recovery” เพื่อชวนมาร่วมค้นหาคำตอบว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์โรคระบาดนี้ ส่งผลกระทบต่อวงการสถาปัตยกรรมและวิชาชีพสถาปนิกอย่างไร และสถาปนิกจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและฟื้นตัวขึ้นจากสถานการณ์เหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

International Speaker

เริ่มต้นที่ภาพบรรยากาศงานสัมมนาออนไลน์จากเหล่า International Speaker สภาสถาปนิกได้รับเกียรติจากสถาปนิกชื่อดังระดับโลกอย่าง Zhu Pei, Achim Menges, Dennis Pieprz, Liu Yuyang และ Yama Karim มาร่วมแชร์ประสบการณ์และแนวทางในการออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์ของโลกอนาคต รวมทั้งการปรับตัวตามสถานการณ์โรคระบาดซึ่งส่งผลกระทบในระดับสากล

Thai Speaker

ยังอยู่ในส่วนของเวทีสัมมนากับ Thai Speaker เวทีให้ความรู้ทางวิชาการและวิชาชีพแก่สมาชิกสภาสถาปนิกและบุคคลทั่วไป โดยมีเนื้อหาครอบคลุมการปฏิบัติวิชาชีพทั้ง 4 สาขา และมุมมองที่น่าสนใจจากนักออกแบบชาวไทย ได้แก่ Explore your curiosity, Art, Travel, Design, วิชาชีพสถาปนิกกับโลกเศรษฐกิจดิจิทัล, Design for (Pandemic) Disasters, เมืองหลัง COVID-19, ดูจิต ฟื้นใจ กับการออกแบบ, Recovery… [Architecture as will and representation] และ Sustainable Beach Restoration | Balancing People – Nature – Structure

Professional Practice

ส่วนเวทีสุดท้ายของการสัมมนาออนไลน์ Professional Practice โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพสถาปนิก ในหัวข้อเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติ กฎหมาย ข้อกำหนด ที่น่าสนใจและส่งผลกับการปฏิบัติการในวิชาชีพ ได้แก่หัวข้อ Startup ไทย ไปต่อหรือพอแค่นี้, สถาปัตยกรรมสู่ท้องถิ่น กรณีศึกษา พาสาน นครสวรรค์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ กับใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร

SHOWCASES

นอกเหนือจากในส่วนของการสัมมนาออนไลน์แล้ว อีก 1 กิจกรรมที่มีความสำคัญไม่แพ้กันในงาน ACT Forum 2021 ปีนี้คือ Showcases หรือโครงการประกวดแบบเพื่อนำเสนอแนวความคิดต่อการออกแบบในสภาวะฟื้นตัว ประกอบด้วยโครงการประกวดแบบ 4 ประเภท

(1) Student Competition Showcase
(2) “RECOVERY CITY” Showcase
(3) Professional Showcase
(4) Members Showcase

ACT Services

เพิ่มเติมในส่วนของ ACT Services หรือบริการเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับสมาชิกสภาสถาปนิกในปี 2021 นี้

  • บริการต่ออายุสมาชิก | https://act.or.th/th/member_renew/
  • จำหน่ายของที่ระลึก | https://shop.act.or.th/shop/
  • สถาปนิกอาสา: Architect Clinic | บริการให้คำปรึกษาแก่บุคคลทั่วไป จากกลุ่มสถาปนิกอาสา ซึ่งจะมาพูดคุย ถาม-ตอบปัญหาคาใจ ใน 4 หัวข้อดังนี้

1) กฎหมายอาคารและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
2) การปรับปรุง ต่อเติม บ้าน อาคาร
3)  ปัญหาการออกแบบและการใช้วัสดุ
4) ปัญหาอื่น ๆ โดยผู้ต้องการรับคำปรึกษาสามารถ Scan QR Code ในภาพด้านล่างนี้เพื่อส่งคำถามให้สถาปนิกตอบผ่าน Line@

สุดท้ายนี้ ในนามของผู้จัดงาน ขอขอบพระคุณผู้เข้าชมงาน วิทยากรจากหลากหลายสาขาทั้งไทยและต่างประเทศ รวมทั้งสมาชิกสภาสถาปนิกเเละเเขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานสภาสถาปนิก 2021 หรืองาน ACT Forum 2021 ทำให้งานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เเล้วกลับมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานอีกครั้ง กับงานสภาสถาปนิก 2022 หรือ ACT Forum 2022

 

สามารถติดตามกำหนดการและอัปเดตสิ่งที่น่าสนใจได้ทาง https://www.facebook.com/ArchitectCouncilofThailand

Previous articleพาประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ
ด้วยนวัตกรรม ‘ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก’
Next article5 สะพานคนเดินสุดสร้างสรรค์ที่จะทำให้คุณลืมสะพานลอยที่คุ้นเคย
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ