หลังจากที่มีประกาศ “ปลดล็อกกัญชา” ให้ประชาชนทั่วไป บริษัทหรือหน่วยงานราชการสามารถปลูกกัญชา กัญชงได้ ก็มีหลายคนให้ความสนใจ เหล่านักปลูกมือใหม่เริ่มหันมาศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียด ในบางคนที่มีพรรคพวกกันก็สามารถปรึกษาหาข้อมูลได้ นอกจากจะเป็นงานอดิเรกแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ด้วย

แต่การปลูกกัญชา ไม่ได้เหมือนปลูกต้นไม้ทั่ว ๆ ไป ต้องใส่ใจดูแลกัญอย่างดี BuilderNews ไม่สามารถแนะนำรายละเอียดเรื่องอื่น ๆ ได้ เพราะเราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกไฟปลูกกัญชาในที่ร่ม แบบไหนให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

หากบทความนี้มีข้อผิดพลาดประการใด ไม่ถูกใจขาโจ๋ ก็กราบอภัยมา ณ ที่นี้ ข้อมูลใดผิดพลาดสามารถแจ้งได้

ปัจจัยในการปลูกกัญชาในที่ร่ม

การปลูกกัญชาในร่ม (อาคารหรือโรงเรือน) ปัจจัยสำคัญคือ “แสงและไฟ” ยิ่งผู้ปลูกใส่ใจดูแลมากเท่าไหร่ ผลผลิตก็จะยิ่งดีขึ้น การใช้แสงที่เหมาะสมก็จะได้ผลผลิตที่มากขึ้นด้วย

“แสง” จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการเจริญเติบโตของกัญชา รวมถึงการสังเคราะห์แสงด้วย ส่งผลโดยตรงในเรื่องความสมบูรณ์ ความแข็งแรง และดอกของกัญชา แสงเปรียบเสมือนอาหารบำรุงกัญชา และการให้แสงไฟด้วยวิธีใดดีที่สุดสำหรับการปลูกกัญชา?

ประเภทของหลอดไฟ

หลอดไฟหลัก ๆ ที่ใช้ในการปลูกกัญชาจะมี 4 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีข้อดี ข้อเสีย ที่ส่งผลต่อวงจรการเจริญเติบโต
(หลอดไฟทั่วไปไม่เหมาะกับการปลูกกัญชา)

  1. หลอด LED สำหรับปลูกต้นไม้ (LED Grow Lights)
    ติดตั้งง่าย หลอดเล็กแบบ Plug n Play ไม่ร้อนมาก ช่วยในการเจริญเติบโตและให้ผลดี สามารถติดตั้งพัดลูมดูดอากาศ เพื่อการไหลเวียนที่ดีของอากาศ ควรเว้นระยะห่างจากต้นและหลอดให้เพียงพอเพื่อหลีกเลี่ยงการไหม้จากแสง
  2. หลอดคอมแพคต์ฟลูออเรสเซนต์ (T5 หรือ CFL)
    เหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดเล็กหรือแคบ หรือเต็นท์สำหรับปลูกต้นกัญชาสำหรับผู้เริ่มต้น แสงจากฟลูออเรสเซนต์จะช่วยในช่วงเริ่มเพาะปลูกต้นกัญชาของคุณ เป็นหลอดที่ใช้ไฟไม่มาก ราคาถูก หาซื้อง่าย
  3. หลอดเมทัล ฮาไลด์ (Metal Halide)
    ไฟสำหรับการปลูกกัญชาประเภทประจุความเข้มข้นสูง หรือ HID (High Intensity Discharge) ให้ไฟในความเข้มสูง ในขณะที่หลอดมีขนาดเล็ก และมีประสิทธิภาพแสงมาก ต้องมีที่ระบายอากาศที่เหมาะสมเพราะเป็นไฟที่มีความร้อนสูง เมทัล ฮาไลด์ จะสร้างสเปกตรัมสีน้ำเงินที่เหมาะสำหรับต้นกัญชาในระยะการเจริญเติบโตทางลำต้น
  4. หลอด HPS (High Pressure Sodium Lamp)
    หลอดที่ทำงานโดยสร้างประจุไฟฟ้าจากการระเหยธาตุโซเดียมใน เหล็ก มีอุณหภูมิสีของแสงประมาณ 2200-2400K จะผลิตสเปกตรัมสีเหลือง/สเปกตรัมแบบเต็มที่ เหมาะสำหรับระยะการออกดอกเพื่อให้ได้ผลอย่างเต็มที่

โดยทั้งหลอด Metal Halide และ HPS จะมีความร้อนพอสมควร ดังนั้นควรเว้นระยะห่างที่เหมาะสมและติดตั้งพัดลมดูดอากาศเพื่อไม่ให้แสงเผาไหม้ต้นกัญชา หลอดไฟสำหรับปลูกต้นไม้ประเภท HPS และ Metal Halide ที่มีคุณภาพสูงมักจะสร้างผลผลิตมากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ 2 ถึง 4 เท่า

ไฟแต่ละประเภทนั้น เหมาะกับการปลูกต้นกัญชาหลากหลายช่วงอายุ นับตั้งแต่เริ่มต้นกล้าไปจนถึงระยะออกดอก ต้องปรับตามความเหมาะสม ทั้งพันธุ์ที่ปลูก สภาพอากาศที่เหมาะสม ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของพันธุ์ที่ปลูก จากผู้ที่ปลูกส่วนใหญ่ให้ความเห็นที่ตรงกันว่า ในช่วงเจริญเติบโตควรใช้ไฟที่มีแสงสีน้ำเงินในปริมาณที่เหมาะสม ขอให้สนุกกับการปลูกกัญชานะครับ

ที่มาข้อมูลจาก
https://productiongrower.com/blogs/how-to-grow-weed/selecting-grow-lights

Previous articleสิ่งที่คุณควรมองหาเมื่อคิดจัดไฟสไตล์โมเดิร์น
Next articleเก้าอี้วัด? งานศิลปะ? รวมไอเดียจากเก้าอี้พลาสติก Monobloc ที่จะทำลายทุกภาพจำเดิมของคุณ
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ