แบงก์ตั้งรับ “ดอกเบี้ยขาขึ้น” ปรับสินเชื่อบ้านยกเลิกแคมเปญ “ดอกเบี้ยคงที่” ประเมินลูกค้าซื้อบ้านช่วงไตรมาส 3 ต้องจ่ายดอกเบี้ยกู้สูงขึ้น “ซีไอเอ็มบี ไทย-กสิกรไทย-กรุงศรี-ทีทีบี” ประสานเสียงปล่อยดอกเบี้ย “ลอยตัว”  ชี้กรณีขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ลูกค้ามีภาระผ่อนต่อเดือนสูงขึ้น 4-5% หวั่นความ สามารถชำระหนี้ลูกค้าทรุด แถมได้วงเงินกู้น้อยลง “ธอส.-ออมสิน” ชูธงตรึงดอกเบี้ยนานที่สุด

สำหรับลูกค้าสัญญารายใหม่ หาก กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% กรณีวงเงินสินเชื่อบ้าน 1 ล้านบาท ยอดชำระ 4,500 บาทต่อเดือน จะส่งผลให้ยอดผ่อนชำระเพิ่มขึ้น 4-5% หรือประมาณ 250 บาทต่อเดือน ทำให้ยอดผ่อนเพิ่มขึ้นเป็น 4,750 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม สำหรับลูกค้าเดิมแม้ว่าจะมีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นทันที แต่จะไม่ได้รับผลกระทบในการผ่อนต่องวด เนื่องจากธนาคารมีการใส่ buffer การเคลื่อนไหวของดอกเบี้ยขึ้นและลงเข้าไปในการคำนวณดอกเบี้ยอีกราว 0.50-0.75% ไว้ตลอดอายุสัญญาอยู่แล้ว แต่ยอดในแต่ละงวดจะ มีหักดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ทำให้หักเงินต้นลดลง ซึ่งหมายความว่าลูกหนี้ต้องผ่อนนานขึ้น

ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ บ้าน โดยปกติจะเพิ่มขึ้นในสัดส่วนใกล้กัน หรือเท่ากับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยน่าจะมีการปรับหลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายประมาณ 1-2 เดือน

ที่มาจาก: https://www.reic.or.th/News/RealEstate/455902

Previous articleรักษาไม้เก่า ใครว่าเป็นเรื่องยาก?
Next article“Dingbat” ที่พักอาศัยสไตล์ Mid-century จากสหรัฐฯ ที่มีทั้งคนรักและคนเกลียด
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ