“สถาปัตยกรรม” ทุกแห่งล้วนแล้วแต่มีมุมมองที่ให้อารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ว่าใครจะเป็นถ่ายทอดออกมาในรูปแบบไหน

One Photo Challenge นับเป็นอีกหนึ่งเวทีประกวดภาพถ่ายจาก Architizer ที่ไม่ว่าใครก็สามารถส่งภาพเข้าประกวดได้ โดยในปี 2021 มีภาพ “สถาปัตยกรรม” ที่มีเรื่องราวและมุมมองที่น่าทึ่งมากมายกว่า 100 ภาพ โดยแบ่งรางวัลใหญ่ 2 รางวัล ได้แก่ ชนะเลิศประเภทนักเรียน,นักศึกษาและชนะเลิศประเภทบุคคลทั่วไป นอกจากนี้ยังมีรางวัลชมเชยอีก 10 ภาพด้วยกัน

BuilderNews รวมภาพถ่ายเหล่านี้มาไว้ให้คุณแล้ว รวมถึงเรื่องราวความเป็นมาของภาพที่น่าสนใจ จะมีภาพถ่ายไหนที่โดนใจคุณบ้าง ตามมาชมกันได้เลย

รางวัลชนะเลิศ ประเภทบุคคลทั่วไป

The Roofscape of the Obscure” ถ่ายโดย Venla Rautajoki

เด็กชายคนหนึ่งกำลังปีนป่ายหน้าต่างบริเวณชั้นบนสุดของโดมในพิพิธภัณฑ์ Amos Rex โดยโดมนั้นมีลักษณะคล้ายเนินเขาซึ่งคล้ายกับภูมิทัศน์ของเมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

ภาพนี้ถ่ายทอดความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ใต้ดินที่ซ่อนอยู่และภูมิประเทศของเมืองได้อย่างน่าสนใจ ผ่านรูหน้าต่างทรงกลมเล็ก ๆ บานนี้

กล้องที่ใช้: Canon

 

รางวัลชนะเลิศ ประเภทนักเรียนนักศึกษา

Poor Man’s Canvas” โดย Kavin Kumar La Sa จากมหาวิทยาลัยแอนนา

เด็กสาวที่กำลังยิ้มแย้มบนฝาผนัง เป็นศิลปะที่แสดงที่สะท้อนคำว่า “บ้าน-ความหวัง-การดำเนินชีวิต” ในชุมชน Kannagi Nagar ถิ่นฐานใหม่ของชาวประมงจากสลัม 3 แห่ง รอบเมืองทมิฬนาฑู ประเทศอินเดีย ซึ่งขัดแย้งกับสภาพการเป็นอยู่ของผู้คนผ่านหน้าต่าง 3 บาน

ภาพแห่งความหวังถูกถ่ายทอดผ่าน Kavin ผู้ถ่าย ที่มาพร้อมคำถามที่ว่า “ศิลปะสามารถต่อสู้กับความยากจนได้หรือไม่? ผู้คนที่นี่อาจเข้าไม่ถึงสิ่งที่ศิลปะกำลังจะสื่อ แต่ก็พบเจอรอยยิ้มในทุก ๆ วัน และสุดท้ายนั้นชีวิตก็ต้องกลับมาดิ้นรนกับความเลื่อมล้ำเหมือนเดิม”

กล้องที่ใช้: Canon

 

รางวัลชมเชย

“Landscapes Found” โดย Pedro Ignacio García Sáez จาก Pedro GSaez Photography

ผลงานร่วมสมัยที่ดูดกลืนธรรมชาติที่เคยมี ผ่านโรงงานอุตสาหกรรมร้างขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองมาลากา ประเทศสเปน ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นโรงงานที่มีคนงานมากที่สุด และกลุ่มม้าที่ไม่แน่ใจว่าพวกมันอาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้หรือแค่แวะเวียนมาเดินเล่นเท่านั้น

กล้องที่ใช้: Nikon

 

รางวัลชมเชย

“Echo” โดย Philippe Sarfati

หญิงคนหนึ่งกำลังเปิดม่านลูกปัดสีแดงขนาดใหญ่ เพื่อเข้าไปสู่งานแสดงศิลปะและสถาปัตยกรรมในแกลเลอรี่ของ Tadao Ando ซึ่งเป็นงานแสดงศิลปะเกี่ยวกับ HIV

กล้องที่ใช้: Fujifilm SLR

 

รางวัลชมเชย

“The Leaning Man” โดย Edmund Sumner จาก Edmund Sumner Photographer

ชาย 2 คนในศาลสูงของรัฐจัณฑีครห์ ประเทศอินเดีย กำลังรอคอยผู้คนที่เดินทางมาทำธุระที่ศาลแห่งนี้ แสงและเงาที่ตกสะท้อนอยู่ในระนาบเดียวกันอย่างเหมาะเจาะ The Leaning Man เป็นชื่อภาพที่เพิ่มความลึกลับและซับซ้อน ผ่านกลิ่นอายของธรรมชาติ สถาปัตยกรรม และผู้คน

กล้องที่ใช้ Canon

 

รางวัลชมเชย

“Architecture and Nature Aligned” โดย Alex Nye

ภาพถ่ายพื้นที่ว่างเปล่าซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของสถาบันวิจัยซอล์ค เพื่อการศึกษาชีววิทยา (Salk Institute of Biological Studies) ตั้งอยู่ที่ซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาผลงานชิ้นเอกของ หลุยส์ คาห์น (Louis Kahn) ที่สถาปนิกทุกคนต้องรู้จัก ภาพเริ่มต้นจากสิ่งปลูกสร้างผ่านสู่หุบเขาสู่ทะเลสู่เส้นขอบฟ้า, ก้อนเมฆและพระอาทิตย์ เป็นภาพที่ลงตัวสุด ๆ

กล้องที่ใช้: ไม่ระบุ

 

รางวัลชมเชย

“Six Buildings” โดย Demétrio Jereissati

ตึกในย่านฟอร์ตาเลซา เมืองชายฝั่งทะเลขนาดใหญ่ของบราซิล ที่ดูซ้อนกันจนงงว่าแท้จริงแล้วมีกี่ตึกกันแน่ ผู้ถ่ายให้ชื่อภาพว่า “6 ตึก” แล้วคุณมองเห็นตึกกี่ตึกในภาพนี้??

กล้องที่ใช้: Leica

 

รางวัลชมเชย

“Eleanor Boathouse” โดย Tom Harris จาก Tom Harris Architectural Photography

หญิงคนหนึ่งกำลังจ้องมองดูงานสถาปัตยกรรมของ Eleanor Boathouse ในรัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากที่นายกเทศมนตรีของเมืองชิคาโกมาเปิดงานและกลับไป ในขณะที่หิมะก็กำลังตกลงมาเรื่อย ๆ ทำให้พื้นดินขาวโพลนตัดกับตัวตึกอย่างลงตัว

กล้องที่ใช้ Canon

ชวนดู 10 หนังเด่น ทั้งงานสถาปัตยกรรมและงานออกแบบภายใน หลากสไตล์ หลายอารมณ์

รางวัลชมเชย

“Quarantine Dancing” โดย Ossip van Duivenbode จาก Ossip Architectuurfotografie

กลุ่มผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในอาคาร The Musa เมืองรอตเทอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ กำลังออกมายืดเส้นยืดสายบริเวณระเบียงของห้องพักตัวเอง ในช่วงล็อคดาวน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19

กล้องที่ใช้ Fujifilm SLR

 

รางวัลชมเชย

“Timkat” โดย James Brittain

ภาพของเหล่าผู้แสวงบุญหลายพันคน กำลังมุ่งหน้าเดินทางไปยังโบสถ์เก่าแก่ในเมืองลาลิเบลา ทางตอนเหนือของประเทศเอธิโอเปีย เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลทิมกัต การระลึกถึงการบัพติศมาของพระเยซูในช่วงเดือนมกราคมของทุก ๆ ปี โบสถ์แห่งนี้มีฐานเสา 3 ชั้น ตัวอาคารเป็นรูปกากบาทสไตล์กรีก สูง 15 เมตร อยู่ในหลุมลึก 30 เมตร

กล้องที่ใช้: ไม่ระบุ

 

รางวัลชมเชย

Terlingua Night” โดย Peter Molick จาก Peter Molick Photography

ภาพของเกสต์เฮาส์เล็ก ๆ ที่ชื่อว่า Willow House ตั้งอยู่ในชุมชน Terlingua รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่ใกล้กับเทือกเขา Chisos กรอบของบ้านพักเผยให้เห็นแสงสีเหลืองของห้องพัก เล็ดลอดออกมา ทอดยาวตามพื้นที่ทะเลทรายตัดกับทิวทัศน์ของเทือกเขา ท้องฟ้าที่มืดสนิท และแสงประกายจากดวงดาว

กล้องที่ใช้: Nikon

 

รางวัลชมเชย

Way Home” โดย Feitong Du จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย

แสงไฟบนท้องถนนส่องให้เห็นเป็นเส้นทางคดเคี้ยว ที่รายล้อมไปด้วยที่อยู่อาศัยสไตล์สถาปัตยกรรมเซี่ยงไฮ้แบบดั้งเดิม โดยคนแปลกหน้า 2 คนเดินอยู่บนถนนแห่งแสงสว่าง มุ่งหน้าสู่สถานที่สักแห่งที่ไม่มีใครรู้ อาจจะเป็นบ้านอันแสนอบอุ่น หรือสถานที่ที่รู้สึกสบายใจก็เป็นได้

กล้องที่ใช้: Sony

ภาพถ่าย 1 ภาพ สื่อสารได้หมื่นล้านความหมาย ไม่มีอะไรตายตัวสำหรับข้อความที่แฝงอยู่ในภาพ อยู่ที่ว่า คุณจะสื่อสารออกมาอย่างไร ลองหยิบมือถือของคุณแล้วออกไปหาแรงบันดาลใจ ถ่ายออกมาเล่าเรื่องในสไตล์ของคุณ อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะ

 

Source
https://architizer.com/blog/competitions/one-photo-challenge-2021-competition-winners-announced/

Previous articleครม.ไฟเขียว จัดสรรงบกลาง จ่ายเวนคืนที่ดิน ‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’
เพิ่มอีก 568 ล้าน
Next articleกฟผ. เตรียมลุยโครงการไฮบริดที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน
‘พลังน้ำ’ ผสาน ‘โซลาร์เซลล์บนเขื่อน’
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ