เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ทางสมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวงานสถาปนิก’60 อย่างเป็นทางการ ซึ่งในงานนี้ทางคุณอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็ได้เป็นผู้เปิดเผยข้อมูลประกอบการสัมภาษณ์เพิ่มเติม ให้เหล่าสถาปนิก นักออกแบบ และผู้ร่วมงานทั่วไปได้เข้าใจถึงแนวทางการจัดงานภายใต้คอนเซ็ปต์ บ้าน บ้าน : BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling ให้ได้ทราบกันอย่างทั่วถึงกันมากขึ้น

 

งานสถาปนิก เป็นมหกรรมที่ตอบโจทย์สาขาวิชาชีพสถาปนิกมากที่สุด

งานสถาปนิกในปีนี้จะเป็นงานที่มีประโยชน์กับผู้ประกอบอาชีพสถาปนิกมากที่สุด โดยเฉพาะเหล่าสถาปนิกรุ่นใหม่ๆ เนื่องจากทางสมาคมสถาปนิกสยามได้เลือกคอนเซ็ปต์การจัดงาน บ้าน บ้าน : BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling ที่เป็นองค์ประกอบหลักอันใกล้ตัวกับผู้ประกอบวิชาชีพสถาปนิกมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่เข้าใจและเข้าถึงได้ไม่ยาก ประกอบกับบ้านนั้นเป็นสิ่งปลูกสร้างพื้นฐาน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของของวิชาชีพสถาปนิก ซึ่งภายในงานจะรวบรวมคอนเซ็ปต์การออกแบบและวัสดุก่อสร้างไว้มากมายเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการทำงานของเหล่าสถาปนิก ทำให้เกิดการสร้างงานชั้นยอดขึ้นมาได้ จึงไม่แปลกใจที่เหล่าสถาปนิกไทยจึงเฝ้าติดตามการจัดงานขึ้นทุกปีอย่างใกล้ชิด

งานสถาปนิกมีการพัฒนาขึ้นทุกปี

การจัดงานสถาปนิกในรอบหลายปีที่ผ่านมา มีระบบ คอนเซ็ปต์ และรูปแบบที่พัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในระดับนานาชาติ ซึ่งตัวงานมาถึงจุดนี้ได้ส่วนหนึ่งนั้นก็ต้องขอบคุณกับบริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล ในการรับหน้าที่คอยสนับสนุนการจัดงานอย่างเสมอมา เสมือนเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี คอยเกื้อหนุนการจัดงานให้มีความเป็นมืออาชีพอย่างลงตัว

งานสถาปนิกช่วยพัฒนาตลาดวัสดุก่อสร้าง

ทางสมาคมสถาปนิกมั่นใจว่า คอนเซ็ปต์การจัดงาน บ้าน บ้าน : BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling” ในปีนี้จะเป็นรูปแบบที่เข้าถึงได้ง่าย เหล่าสถาปนิกเมื่อได้รับโจทย์ออกแบบสิ่งปลูกสร้างจึงได้เลือกเข้ามาร่วมงานสถาปนิก เพื่อตัดสินใจเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างที่มีดีไซน์ตรงกับรูปแบบที่ได้วางไว้ ทำให้เกิดการขยายตลาดวัสดุก่อสร้างไปในตัว และคาดการณ์ว่างานสถาปนิก’60 ที่จะถึงนี้ จะมีผู้เข้ามาร่วมชมงานมากขึ้นกว่าเดิม

งานสถาปนิก กับการก้าวขึ้นสู่ยุค 4.0

ในทุกวันนี้ทางภาครัฐมุ่งมั่นที่จะพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวขึ้นสู่ยุค 4.0 สอดคล้องกับงานวิชาชีพสถาปนิกก็ต้องมีการปรับตัวพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ในแวดวงด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมนั้น ได้พร้อมเข้าสู่ยุค 4.0 มานานแล้ว เนื่องจากประเทศไทยมีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในงานออกแบบก่อสร้างมาโดยตลอด เช่นการใช้ระบบหุ่นยนต์เข้ามาช่วยในงานผลิต การคิดค้นนวัตกรรมรูปแบบใหม่ออกสู่ตลาด การผลิตวัสดุสำเร็จรูปที่จะประหยัดเวลาในการก่อสร้าง หรือแม้กระทั่งการประยุกต์ Know How จากต่างประเทศมาใช้งาน ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่าวงการสถาปนิกไทยมีความพร้อมต่อการเข้าสู่ยุคประเทศไทย 4.0 ในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้สถาปนิกเองก็ต้องก้าวพัฒนาให้ทันโลกด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้งานสถาปนิกจึงเป็นงานมหกรรมแสดงวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งขนาดใหญ่ประจำปีที่เหล่าสถาปนิกไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปีนี้ที่งานจะจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling” ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแนวคิดที่ใกล้ชิดกับสาขาวิชาชีพสถาปนิกมากที่สุด สำหรับงานสถาปนิก’60 จะจัดระหว่างวันอังคารที่ 2 ถึงวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Previous articleพูลแอนด์สปา เดินหน้าเข้าร่วมงานสถาปนิก’60 ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านสระว่ายน้ำและการบริการที่ครบวงจร
Next articleสมาคมสถาปนิกสยามฯ เปิดเวทีแถลงข่าวงานสถาปนิก’60 โยงเรื่องใกล้ตัวสู่คอนเซ็ปต์
บ้าน บ้าน : BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling”
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม