แพนคัลเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมสีพ่นรายใหญ่ในไทย นำเสนอเทคโนโลยีที่เหนือกว่า ร่วมงานสถาปนิกต่อเนื่องอีกปี ด้วยความต้องการเผยแพร่นวัตกรรมสีฉาบ สีพ่น ให้เป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศ

Pancolor เริ่มธุรกิจจากไต้หวันและญี่ปุ่น จากนั้นก็ขยายมายังประเทศจีน จนเข้ามาสู่ประเทศไทยในที่สุด จากเดิมที่นำเข้าสินค้าเพียงอย่างเดียว ก็เริ่มวางแผนตั้งโรงงานผลิตในไทย ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของ สีพ่น แพนคัลเลอร์ คือ ยึดติดกับวัสดุที่พ่นได้ดี สีไม่หลุดลอกง่าย คงความสวยงามได้เป็นระยะเวลานาน ไม่แตกร้าว ไม่ก่อให้เกิดเชื้อรา เนื่องจากน้ำไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปในตัววัสดุได้ ทั้งยังเป็นผลดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

คุณลายเซียง แซ่หวัง ผู้บริหาร บริษัท แพนคัลเลอร์ เทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จำกัด เล่าว่า ธุรกิจสีพ่นในไทยยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก แต่ในต่างประเทศนั้นมีการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ซึ่งสีพ่นของเรามีการพัฒนากระบวนการให้ทันสมัยขึ้นเรื่อย ๆ จนตอนนี้พัฒนามาถึงขั้นนาโน ที่มีข้อดีในหลายด้าน เช่น สามารถเปลี่ยนสีใหม่ได้ง่าย หรือหากสกปรกก็ทำความสะอาดได้โดยการขัดหรือล้าง และพ่นด้วยสีใหม่ได้ทันที ซึ่งง่ายกว่าการทาสีแบบเดิม ๆ หรือการฉาบปูนที่ต้องลงมือทำใหม่ทั้งหมด

P3290293

ทางด้านการร่วมงานสถาปนิก’60 คุณลายเซียง กล่าวว่า เป็นการร่วมงานอย่างต่อเนื่อง โดยหวังเพียงให้บ้านและอาคารในไทยดูสวย สะอาดตาเหมือนกับอาคารในต่างประเทศที่มีการใช้สีพ่นอยู่ก่อนแล้ว เนื่องจากเราเป็นคนไทย ก็ย่อมต้องการให้บ้านเมืองของเรามีอะไรดี ๆ ทัดเทียมกับต่างชาติ

“ทางด้านเทคนิคการพ่นสี หลังจากก่ออิฐ ฉาบปูนเรียบร้อยแล้ว จะต้องทา EM ซึ่งเป็นน้ำยากันซึม กันเชื้อรา เมื่อทาแล้ว EM จะซึมเข้าเป็นเนื้อเดียวกับตัววัสดุ ทั้งยังช่วยปิดผิวของวัสดุที่เป็นทรายและปูน ช่วยอุดตันรูบนพื้นผิวไม่ให้น้ำซึมผ่านเข้าไปภายในได้ด้วย ต่อมาก็เป็นขั้นตอนการเคลือบรองพื้น เพื่อป้องกันไม่ให้ปัจจัยภายนอกไปทำลายตัว EM ต่อด้วยการพ่นสีจริง และเคลือบพียูเพื่อกันแดดและฝุ่น ซึ่งเทคนิคของเราจะพัฒนามาเรื่อย ๆ จากช่วงแรกที่เป็นสีพ่นแกรนิต ก็พัฒนามาจนถึงการพ่นนาโนซึ่งเป็นระดับที่ 5 ของการพัฒนาเทคนิคของเรา” คุณลายเซียงเล่าถึงเทคนิคการพ่นสีของแพนคัลเลอร์

โดยเทคนิคที่แพนคัลเลอร์ต้องการนำเสนอภายในงานสถาปนิกปีนี้ ได้แก่ การพ่นสีลงบนโฟม ซึ่งเป็นการคิดค้นของแพนคัลเลอร์เอง มีวิธีการเสริมความแข็งแรงโดยการทำปูนให้แข็งขึ้น ก่อนการพ่นสี จะทำให้สีที่พ่นลงไปมีความแข็งแรง ทนทาน หากไม่ได้รับแรงกระแทก ก็จะทนอยู่ได้นาน แม้ว่าจะพ่นลงบนโฟมก็ตาม นอกจากนี้ น้ำยังไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปด้านในได้ หรือเมื่อถูกไฟไหม้สีที่พ่นก็จะช่วยให้ไฟไม่ลาม

“สินค้าของเราเป็นของดีที่อยากให้ใช้กันจริง ๆ จะเห็นได้ว่า สีที่ได้จากการพ่นจะดูสดใหม่ในระยะเวลาที่นานกว่า อยู่ได้นานหลายสิบปี ต่างจากการทา ที่สีหลุดลอกง่าย โดยเรารับประกันสินค้านานถึง 10 ปี หากมีผู้สนใจจองภายในงาน จะได้ราคาที่ถูกกว่า ก็อยากให้ลูกค้าลองใช้ผลิตภัณฑ์ของเราดู เพราะเมื่อสั่งสินค้าแล้วก็จะมีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญเข้าไปดำเนินการพ่นสีให้ครบทุกขั้นตอน หรือหากต้องการเรียนรู้ขั้นตอนการพ่นสี เราก็มีสอนให้ฟรี” คุณลายเซียง กล่าวปิดท้าย

แล้วพบกับสีพ่นของแพนคัลเลอร์ได้ที่งานสถาปนิก’60 อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 60 เวลา 10.00-20.00 น.

Previous articleชมสุดยอดนวัตกรรมสระว่ายน้ำในระดับนานาชาติกับงาน Piscine Global Asia 2017 ณ ประเทศสิงคโปร์
Next article‘พัฒน โปรเฟสชันแนล’ อีกหนึ่งผู้นำทางด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม ร่วมงานสถาปนิก’60
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม