ปัญหาที่อยู่คู่บ้านเรือนของมนุษย์เรามานาน อย่างเสียงรบกวนเวลาที่เปิด-ปิดประตู ทั้งการที่มันดังเอี๊ยดอ๊าด หรือเสียงปิดประตูที่ดังรบกวนนั้นเป็นปัญหาเล็ก ๆ ที่กวนใจไม่ใช่น้อย การออกแบบใหม่ ๆ อาจมองเห็นปัญหานี้จึงมีนวัตกรรมเกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์มากขึ้น

คุณ ศุภเศรษฐ์ เกียรติวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท อิชิม็อค (ไทยแลนด์) จํากัด

ทว่าสำหรับ “คุณศุภเศรษฐ์ เกียรติวัฒน์” ประธานกรรมการบริหารบริษัท อิชิม็อค (ไทยแลนด์) จํากัด ซึ่งแค่การสร้างนวัตกรรมที่ทำให้กลไกประตูมีเสียงเบาขึ้น เพิ่มความสะดวกสบายคงไม่พอ คุณศุภเศรษฐ์ยังเปลี่ยนการดีไซน์ที่จำเจให้ออกมาเป็นความสวยงามสไตล์มินิมัลอันแสนอบอุ่นอีกด้วย

ประตูสัญชาติญี่ปุ่น จากประวัติอันยาวนานมาสู่การเปิดสาขาในไทย

บริษัท Ishimok เปิดในญี่ปุ่นมาเป็นปีที่ 70 แล้ว ซึ่งได้มาทำธุรกิจในเมืองไทยมากกว่า 10 ปีแล้ว และเปิดเป็น Ishimok (ประเทศไทย) เมื่อปี 2018 โดยมองอนาคตในประเทศไทยว่าการตกแต่งบ้าน อินทีเรียยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา มันมีแต่ของเดิม ๆ ทั้งนวัตกรรมและดีไซน์ที่ไม่เปลี่ยนแปลง ทางอิชิม็อคจึงพัฒนามาเรื่อย ๆ ซึ่งตอนนี้นำเข้าจากญี่ปุ่น 100% โดยตัวสินค้าที่ขายไปแล้วจะเน้นไปที่ประตูซะส่วนใหญ่ ตอนนี้ก็เริ่มมีเรื่องการปูพื้นไม้และ Build-in Furniture

PART I: กลไกการทำงานของประตู

Signature ของ Ishimok (ประเทศไทย) คือ ประตูแห่งความมินิมัล

ตัว Signature จะเป็น “ประตู” ที่มีจุดแข็งคือ Fitting Finishing และการติดตั้งมาตรฐานญี่ปุ่น 100% โดยจะมีห้องทดลอง สุ่มเอาสินค้ามาเปิด 1 แสนครั้งก่อนนำออกสู่ตลาด นอกจากนี้ไม้ของเรายังได้รับการรับรองมาตรฐาน “F4 Star Ranking” ซึ่งเป็นการจัดระดับวัสดุที่ใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวกับไม้ว่าวัสดุนั้นมีสารเคมีเจือปนมากน้อยแค่ไหน โดย Ishimok ได้การรับรองอยู่ในระดับสูงสุด (4 ดาว) ไม่มีสารเคมีเจือปน ไม่มีสารฟอร์มาลดีไฮด์ ปลอดภัยสำหรับลูกค้าที่แพ้สารเคมี หรือกลิ่นที่ติดมากับการทำไม้ เช่น แลกเกอร์ เหมาะกับการใช้งานในโรงพยาบาลที่ต้องการความสะอาดและปลอดสารเคมีมากเป็นพิเศษ

Soft Close” กลไกแห่งความมินิมัล จากการทำงานร่วมกันของโช๊คประตูและบานพับข้อเสือ

Quick Knowledge

“โช๊คประตู” (Door Closer) คือ ส่วนหนึ่งของระบบเปิด-ปิดประตู ซึ่งมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยควบคุมจังหวะการเปิด-ปิดประตูไม่ให้เกิดการกระแทกแรงเกินไป (เพิ่มแรงหน่วงของประตู) เมื่อเปิดแล้วสามารถปิดกลับได้เอง มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสม

อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.buildernews.in.th/news-cate/26286

 

“บานพับ” (Butt Hinges) คือ ตัวกลางที่รับน้ำหนักจากตัวบานประตูแล้วถ่ายแรงลงสู่วงกบ ทั้งนี้บานพับยังรับหน้าที่เป็นตัวหมุนเพื่อให้ประตูสามารถเปิด-ปิดได้อีกด้วย ซึ่งบานพับมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งาน

  • บานพับข้อเสือ (Adjustable Concealed Hinge) หรือเรียกอีกชื่อว่า บานพับซ่อน เป็นบานพับชนิดหนึ่งที่ฝังยึดเข้าไปในประตูได้ ทำให้มองไม่เห็นบานพับจากภายนอก ส่วนหนึ่งก็เพื่อเพิ่มความสวยงามให้แก่ดีไซน์ประตูนั่นเอง

อ้างอิงข้อมูลจาก http://www.clicks4home.com/forums/index.php?showtopic=3286

บานพับข้อเสือของ Ishimok

เดิมทีโช๊คต้องอาศัยกลไกที่เป็นกล่องซึ่งติดด้านนอกประตูเพื่อทำให้เกิดแรงหน่วงไม่ให้ประตูปิดแรงจนเกินไป แต่ทางเราพัฒนาให้มีกลไกน้อยลงและติดกล่องนั้นซ่อนในบานประตูเลย ทำให้เหลือตัวโช๊คที่เป็นวัสดุผสมระหว่างสเตนเลสและพลาสติกซึ่งมีความหนาเพียงแค่ 2-3 ซม. เท่านั้น

โช๊คประตูของ Ishimok

โดยถ่ายเทแรงให้ไปอิงกับบานพับข้อเสือที่ฝังลงไปในวงกบ ซึ่งบานพับข้อเสือหมุนได้กว้างถึง 180 องศา เปิดแล้วจะค่อย ๆ บีบให้ปิด และการที่โช๊คกับบานพับข้อเสือทำงานร่วมกันนั้นทำให้เกิดความแข็งแรง ไม่ส่งเสียงเอี๊ยดอ๊าดรบกวน รวมไปถึงการปิดประตูที่นุ่มนวล เกิดเป็นระบบที่เรียกว่า “Soft Close” ที่เป็น Know how เฉพาะของทางบริษัทนั่นเอง

 

PART II: ความสวยงามของประตูด้วยการดีไซน์และนวัตกรรมเฉพาะของ Ishimok

นวัตกรรม “Olefin SheetNext Level ของแผ่นปิดผิวประตู

โครงประตูจะเป็น Particle Board (แผ่นไม้ที่ประกอบขึ้นจากเส้นใยหรือชิ้นไม้ที่ผ่านการบดย่อย และนำมาเข้าเครื่องอัดแรงดันสูง อัดเป็นแผ่นเดียวกัน) และ MDF (แผ่นไม้ที่มีลักษณะคล้าย Particle Board แต่จะมีความหนาแน่นและละเอียดมากกว่า)

ส่วนประกอบภายในของประตู

โดยมีแผ่น Sheet ปิดผิวประตู นวัตกรรมเฉพาะของทาง Ishimok ที่เรียกว่า “Olefin Sheet” เป็นแผ่นปิดผิวอีกขั้นของแผ่น PVC ที่ใช้โดยทั่วไป ซึ่ง Olefin Sheet จะมีความบางเท่ากระดาษ A4 แต่เหนียวมาก เนื้อสัมผัสดีกว่า ทนต่อการขีดข่วน ทนน้ำ ทำความสะอาดง่าย และมีลายให้เลือก 200 กว่าโทน

ตัวอย่างของแผ่น Olefin Sheet

“Bonding” การบีบอัดสองวัสดุเข้าด้วยกันด้วยกรรมวิธีเฉพาะ

นวัตกรรม Bonding เป็นการบีบอัดสองวัสดุเข้าด้วยกัน โดยทั่วไปจะใช้กาวเป็นตัวประสาน ทว่าทาง Ishimok จะใช้ความร้อนรีดเพื่อประสานวัสดุสองชนิดเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดความแข็งแรงและคงทนมากกว่า สามารถบีบอัดไม้และกระจกติดกันได้โดยไม่ใช้กาว ไม่ต้องมีเหล็ก หมุด หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ยึดไว้เลย

 

Finishing” ขั้นสุดท้ายของการติดตั้งประตู เพื่อความสวยงามตรงใจและการเก็บงานเรียบร้อยไร้ที่ติ

อีกหนึ่งความสำคัญของการติดตั้งประตูคือการ Finishing ซึ่งในบ้านเราตรงสันประตูจะใช้การคลุม Sheet ปิดผิวประตูทีเดียวซึ่งทำให้เกิดร่อง ไม่เนียนไปกับขอบและมุมทำให้บางทีไม้ก็เปิด ไม่สวยงามและเสียหายง่าย แต่ของเราจะรีดให้เนียน เรียบสนิท เป็นเนื้อเดียวกับไม้เลย รวมไปถึงการตัดสันให้มนเพื่อเพิ่มความสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งจากช่างที่มีฝีมือเฉพาะเพื่อคุณภาพและเพิ่มความประณีตของงาน

ความมนของขอบบานประตูที่ไร้ที่ติ

การขยายทางเลือกให้ลูกค้า จากประตูใช้ภายในบ้านไปสู่สถานพยาบาลและเนิร์สเซอรี่

ตอนนี้มีประตูแบบต่าง ๆ ให้เลือก รวมถึงการผสมวัสดุต่าง ๆ ด้วยวิธีการ Bonding มีสีมากมายให้เลือก และที่สำคัญคือมีผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่แค่ Housing แต่ยังขยายขอบเขตเป็น Health Care ได้แก่

  • ประตูโรงพยาบาลแบบ Slide ซึ่งมีความสะอาด ปลอดภัยสำหรับใช้ในสถานพยาบาล ที่สำคัญคือเปิด-ปิดง่าย ไม่ส่งเสียงดังรบกวน ประหยัดพื้นที่ ทำให้มีพื้นที่เหลือ และขนย้ายผู้ป่วยง่ายขึ้น

  • ประตูวีลแชร์ที่มีตัวล็อกอยู่ระดับเดียวกับผู้ใช้วีลแชร์ มีรางอยู่ด้านบนทั้งหมดทำให้เข็นรถง่ายและเปิด-ปิดง่าย

โดยทั้ง 2 รูปแบบนี้ถือเป็นวัตกรรมประตูที่เปิดตลาดเลย ไม่มีคู่แข่ง และตอนนี้กำลังจะเปิดตลาดเนิร์สเซอรี่อีกด้วย

 

การเปิดตัว “Dooring Closet และ “Hidden Door นวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built

ในงานนี้เราจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากความต้องการของลูกค้า ได้แก่ “Dooring Closet” ซึ่งติดรางไว้ด้านบน ไร้เสียง ไว้สำหรับเป็นห้องแต่งตัว ประหยัดเนื้อที่ และ ”ประตูลับ (Hidden Door)” ที่เป็นเหมือนกำแพง แต่จริง ๆ เป็นห้องลับ ซึ่งด้านนอกไม่มีมือจับและสามารถผลักเข้าไปได้เลย ส่วนมือจับเปิดประตูจะมีแต่ด้านในเท่านั้น นอกจากนี้ คุณศุภเศรษฐ์ยังเชิญชวนให้ทุกคนมา “Shape your desire เพื่อการออกแบบบนพื้นที่ที่ต้องการ” ด้วยนวัตกรรม อะไรที่ไม่จำเจ และลองสัมผัสอะไรใหม่ ๆ ด้วยตนเองในงานนี้

หน้าต่างบานซี่แบบญี่ปุ่นเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า

ใครที่คิดว่าเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมจะต้องมีแต่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น คุณน่าจะต้องลองปรับมุมมองใหม่ เพราะ Ishimok ทำให้เห็นแล้วว่าประตูก็สามารถมีนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนได้อย่างดี (โดยเฉพาะการเปิด-ปิดประตูที่ไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวน) ทั้งยังมีการดีไซน์ที่สวยงามให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้านได้อย่างลงตัวอีกด้วย

ร่วมสัมผัสความสวยงามของประตูสไตล์มินิมัล และความนุ่มนวลของการปิดประตูด้วยระบบ Soft Close ที่จะทำให้คุณลืมไปเลยว่าเคยต้องค่อย ๆ ปิดหรือแง้มประตูเพื่อให้เกิดเสียงรบกวนน้อยที่สุด รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของ Ishimok ได้ด้วยตนเองที่บูธ F402 ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built ระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายน 2563 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี

ลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้แล้วที่ http://actforum.prereg.info/form.asp?lang=TH

Previous articleสวทช. โปรแกรม ITAP มุ่งเน้นพัฒนา SME ไทยในทุกอุตสาหกรรม ทุกพื้นที่
โดย ITAP เครือข่าย ม.พะเยา เข้าแก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการ ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียแบบไม่ใช้อากาศ และเพิ่มศักยภาพการใช้พลังงานทดแทน
Next articleSmart Breaker นวัตกรรมใหม่สำหรับ Smart Home จาก NANO ELECTRIC PRODUCT
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว